Trao Giải thưởng chuyên ngành Hán Nôm - Giải thưởng Nguyễn Ngọc San

VHO - Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày 15.11 tại Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức trao “Giải thưởng học thuật chuyên ngành Hán Nôm” - năm 2023 mang tên GS.TS.NGND Nguyễn Ngọc San (Giải thưởng Nguyễn Ngọc San).

Lễ trao Giải thưởng Nguyễn Ngọc San được Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức trang trọng với sự tham dự của hơn 500 đại biểu là các chuyên gia trong lĩnh vực Hán - Nôm, các thầy cô giáo, các nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên bộ môn Hán - Nôm và khoa Ngữ văn.

Trao Giải thưởng chuyên ngành Hán Nôm - Giải thưởng Nguyễn Ngọc San - Anh 1

PSG.TS Hà Văn Minh, Trưởng khoa Ngữ văn phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, đại diện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Ban chủ nhiệm khoa Ngữ văn, Ban chủ nhiệm bộ môn Hán Nôm đã trao tặng giải thưởng cho 13 học viên cao học và sinh viên đại học với các đề tài luận văn, đề tài khoá luận chuyên ngành Hán Nôm được bảo vệ thành công và đạt điểm cao.

Ngành Hán Nôm là một ngành học liên quan đến nghiên cứu và giảng dạy về văn học, lịch sử, ngôn ngữ, văn hóa dân tộc Việt Nam thông qua các tư liệu Hán Nôm. Hán Nôm là hệ thống chữ viết của Việt Nam trước khi bộ chữ Quốc ngữ được sử dụng và đây là hệ thống chữ viết duy nhất của Việt Nam trong suốt hơn 1.000 năm. Ngành Hán Nôm có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Nghiên cứu Hán Nôm giúp cho người ta hiểu sâu sắc hơn về lịch sử, văn hóa và tư tưởng của người Việt Nam. Các chuyên ngành trong ngành Hán Nôm bao gồm nghiên cứu các văn bản Hán Nôm, lịch sử văn học Hán Nôm, chữ Nôm, phát triển và quản lý các nguồn tài liệu Hán Nôm, giảng dạy văn hóa Việt Nam qua các tư liệu Hán Nôm, và nghiên cứu văn hóa dân tộc thông qua các tư liệu Hán Nôm.

Trao Giải thưởng chuyên ngành Hán Nôm - Giải thưởng Nguyễn Ngọc San - Anh 2

13 học viên và sinh viên được trao Giải thưởng Nguyễn Ngọc San

GS.TS.NGND Nguyễn Ngọc San, nguyên Trưởng bộ môn Hán Nôm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, là nhà ngôn ngữ học và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu Hán Nôm. GS Nguyễn Ngọc San được trao tặng Giải thưởng Nhà nước cao quý vào năm 2012 vì những công trình đóng góp cho việc nghiên cứu và gìn giữ, bảo tồn văn hóa Việt Nam, đặc biệt là ngôn ngữ cổ Hán Nôm.

Giải thưởng học thuật chuyên ngành Hán Nôm – “Giải thưởng Nguyễn Ngọc San” được trao tặng hằng năm cho các nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên đại học nhằm khuyến khích việc học và nghiên cứu ngôn ngữ Hán Nôm, qua đó bảo tồn ngôn ngữ cổ nói riêng và văn hóa Việt nói chung. Giải thưởng được gia đình GS.TS. NGND Nguyễn Ngọc San phối hợp với Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức để xét duyệt và trao tặng hàng năm cho các nghiên cứu sinh tiến sĩ, học viên cao học và sinh viên đại học đã bảo vệ thành công luận án, luận văn, khoá luận và đạt giải cao đối với các đề tài khoa học chuyên ngành Hán Nôm. Giải thưởng được trích từ nguồn quỹ của gia đình Giáo sư.

T.LAM

Ý kiến bạn đọc