Giữ nét văn hóa truyền thống qua ngày hội Đại đoàn kết của đồng bào Hrê

VHO - Với đồng bào Hrê ở huyện miền núi Sơn Hà (Quảng Ngãi), ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cũng là dịp thể hiện những nét văn hóa và nghi lễ truyền thống được tái hiện trên sân khấu với mong muốn văn hóa dân tộc sẽ được thế hệ trẻ gìn giữ, lưu truyền.

Giữ nét văn hóa truyền thống qua ngày hội Đại đoàn kết của đồng bào Hrê - Anh 1

Tiết mục đánh chiêng được thể hiện ở ngày hội Đại đoàn kết

Những ngày này, Khu dân cư (KDC) Kà Tu, xã Sơn Hạ và KDC Xà Ây, xã Sơn Cao, huyện miền núi Sơn Hà rộn ràng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Năm nay, đồng bào Hrê nơi đây đã phục dựng và tái hiện lại những điệu múa và đánh chiêng để đưa lên sân khấu ngày hội.
Khu dân cư Kà Tu có 461 hộ, với 1.632 nhân khẩu. Trong năm qua, việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đời sống người dân từng bước nâng lên, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn, song tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau luôn được phát huy.
Tại ngày hội, nhiều hộ gia đình, cá nhân đã được biểu dương khen thưởng trong thực hiện cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước. Ban công tác mặt trận KDC Kà Tu đã phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
Phát biểu chung vui với nhân dân KDC Kà Tu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Sơn Hà Đinh Xuân Dũng biểu dương tinh thần đoàn kết dân tộc, tích cực giúp nhau giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của nhân dân. Đồng thời mong muốn nhân dân KDC Kà Tu tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, ra sức lao động sản xuất, không ngừng nỗ lực vươn lên xây dựng đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, văn minh.
Dịp này, Phó Bí Thường trực Huyện ủy Sơn Hà Đinh Xuân Dũng đã tặng 10 suất quà cho các hộ nghèo ở KDC Kà Tu; Công ty Thành Phát tặng 1 tivi trị giá 10 triệu đồng cho Trường Tiểu học số 2 Sơn Hạ.

Giữ nét văn hóa truyền thống qua ngày hội Đại đoàn kết của đồng bào Hrê - Anh 2

Điệu múa trong trang phục truyền thống của đồng bào Hrê

Còn KDC Xà Ây có 226 hộ, với 899 nhân khẩu. Trong KDC đa số là dân tộc Hrê sinh sống đoàn kết từ bao đời nay. Nhân dân KDC Xà Ây luôn có tinh thần cần cù, lao động sáng tạo, áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, tự vươn lên giảm nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.
Tại ngày hội, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà đã thông báo tin vui đến người dân về dự án cầu Linh – Giang đang trong giai đoạn hoàn thiện, phấn đấu trong tháng 11.2023 sẽ bàn giao, đưa vào sử dụng, giúp người dân đi lại thuận lợi, không bị chia cắt trong mùa mưa lũ. Đồng chí mong muốn nhân dân tiếp tục đoàn kết, nỗ lực sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Đối với những hộ dân theo đạo cần sống tốt đời đẹp đạo, cùng chung tay xây dựng KDC ngày càng phát triển tốt hơn. 

Giữ nét văn hóa truyền thống qua ngày hội Đại đoàn kết của đồng bào Hrê - Anh 3

Tặng quà cho hộ nghèo ở KDC Xà Ây

Dịp này, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà đã trao 10 suất quà cho hộ nghèo ở KDC Xà Ây; UBND xã Sơn Cao đã trao giấy khen cho 37 hộ gia đình văn hoá tiêu biểu 3 năm liền; 20 hộ có thành tích tốt trong phong trào Chung sức xây dựng nông thôn mới năm 2023. 
“Ngày hội đại đoàn kết cũng chính là dịp để các KDC trên địa bàn huyện thể hiện tinh thần đoàn kết và phô diễn những nét đẹp truyền thống của dân tộc mình qua các tiết mục văn nghệ với sự đầu tư công phu, tỉ mỉ về nội dung, hình thức. Qua những lời ca, điệu múa hay những bộ trang phục truyền thống của bà con đồng bào Hrê đã giúp cho ngày hội đại đoàn kết trở nên ý nghĩa, thiết thực hơn khi giá trị văn hóa của cha ông để lại được gìn giữ, lưu truyền”, bà Trà chia sẻ.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc