33 tác phẩm được trao giải cuộc thi viết “Những cống hiến thầm lặng”

VHO - Ngày 25.10 tại Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi viết “Những cống hiến thầm lặng” – mùa 3 (năm 2023).

Sau hơn 6 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 536 tác phẩm dự thi của các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo, đài trung ương và địa phương, cộng tác viên... Ban Tổ chức đã nhận được số lượng bài lớn của các tác giả báo chí không chuyên từ các đơn vị Đại học Văn hóa, Đại học Lao động Xã hội, Đại học Huế… Các tác phẩm dự cuộc thi năm nay được Ban tổ chức đánh giá đạt chất lượng cao đa dạng về thể loại thực hiện như: Bài viết, phóng sự truyền hình, video, eMagazine, phóng sự phát thanh… Ban Giám khảo cuộc thi đã lựa chọn 33 tác phẩm có chất lượng tốt, đáp ứng những yêu cầu của cuộc thi vào vòng chung khảo.

33 tác phẩm được trao giải cuộc thi viết “Những cống hiến thầm lặng” - Anh 1

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và và Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm trao giải Nhất cho tác giả Phạm Thị Kim Thanh (Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, hiện nay vấn đề bình đẳng giới trong lao động, việc làm và đời sống xã hội của lao động nữ đã được quan tâm. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận lao động nữ gặp nhiều khó khăn, cùng với đó là một số chính sách còn bất cập, chưa giải quyết kịp thời như chính sách BHXH, quyền có nhà ở, quyền được làm việc trong môi trường an toàn, được chăm sóc sức khỏe sinh sản... Do đó, các tác phẩm tham dự cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023 hướng đến phản ánh về thực trạng và khó khăn mà lao động Việt Nam, đặc biệt là lao động nữ phải đối mặt. Qua đó, nâng cao hiểu biết của các bên liên quan, bao gồm người lao động (nhất là lao động nữ), người sử dụng lao động và toàn thể cộng đồng về những thách thức trong thực hiện việc làm thỏa đáng trong điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn và thách thức.

Ở góc độ Ban tổ chức, nhà báo Tạ Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) - Phó Trưởng Ban tổ chức đánh giá cao sự tham gia của đông đảo tác giả nữ tham gia cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023, và 3/4 tác giả của 33 tác phẩm được lựa chọn vào vòng chung khảo là nữ giới.  90% các bài viết trong số 536 tác phẩm đề cập đến các vấn đề khó khan mà nữ lao động, người khuyết tật và nhiều đối tượng yếu thế khác gặp phải. “Có thể nói, 33 tác phẩm vào chung khảo đều khai thác các góc độ, khía cạnh khác nhau của bức tranh lao động việc làm, an sinh xã hội. Chính những vấn đề được phản ánh, những giải  pháp được gợi mở đã giúp cơ quan chính quyền hoạch định, điều chỉnh các chính sách phù hợp vì sự tiến bộ, bảo vệ quyền lợi cho nữ lao động”, ông Tạ Việt Anh nhận định.

33 tác phẩm được trao giải cuộc thi viết “Những cống hiến thầm lặng” - Anh 2

Tác giả - nhân vật Nguyễn Thị Ngọc Tâm chia sẻ tại buổi lễ

Theo Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Thành Lợi, năm nay bên cạnh có rất nhiều nhà báo, phóng viên công tác tại các cơ quan báo chí có uy tín ở Trung ương và các tỉnh, thành còn có nhiều tác giả không chuyên, thậm chí vừa là tác giả vừa là nhân vật như tác giả Nguyễn Thị Ngọc Tâm.

Nguyễn Thị Ngọc Tâm là một cô gái mắc bệnh xương thủy tinh trong hình hài đứa trẻ, nặng vẻn vẹn 15 kg, hai chân bị liệt không đi lại được… Bài viết của tác giả đã kể những câu chuyện về nghị lực vươn lên trong cuộc sống, viết nên các dự án giúp đỡ phụ nữ và trẻ em khuyết tật khác. Tại sự kiện, Ban tổ chức đã trao tặng 5 triệu đồng cho tác giả - nhân vật Nguyễn Thị Ngọc Tâm nhằm hỗ trợ chị và mô hình giúp đỡ người khuyết tật.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao tặng 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 5 giải Ba, 10 giải Khuyến khích, 1 giải  tập thể tích cực tham gia và 15 tác phẩm được Ban Giám khảo ghi nhận. Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023 là 195 triệu đồng, tăng cả về số lượng đến giá trị giải thưởng so với năm 2022 và 2021.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc