Những chàng trai trẻ Hrê đam mê chiêng ba

VHO - Với sức trẻ và tình yêu bất tận văn hóa truyền thống, những chàng thanh niên đồng bào Hrê ở huyện Minh Long (Quảng Ngãi) đã lưu giữ tiếng chiêng ba bằng cách tự tập luyện và lập một đội chiêng.

Những chàng trai trẻ Hrê đam mê chiêng ba - Anh 1

Các thanh niên trong đội chiêng ở huyện Minh Long hăng say tập luyện

Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng các thanh niên trong đội chiêng ở huyện Minh Long ai nấy cũng đều yêu thích chiêng ba. Trong đội, có anh Đinh Văn Tình ở xã Thanh An là thành viên trẻ tuổi nhất (29 tuổi). Ngày còn nhỏ, trong các dịp lễ, Tết, anh Tình đã được nghe ông, cha mình đánh chiêng, hát ca chôi, ta lêu, nên rất thích thú. Cũng từ đó, tình yêu với với giai điệu chiêng ba bắt đầu hừng hực chảy trong huyết quản. Đến nay, sau nhiều năm tập luyện, anh đã có thể đánh thành thạo tất cả các điệu chiêng cơ bản. 
“Từ nhỏ tôi đã thấm những giai điệu chiêng ba từ ông cha rồi. Nên rất thích, có các lớp truyền dạy là mình tham gia ngay. Sau nhiều năm tập luyện cùng anh em thì nay mình đã đánh được nhiều điệu chiêng như điệu Ca oi, rờ lai…”, anh Tình cho hay.
Không chỉ riêng anh Tình mà tất cả các chàng trai trong đội chiêng đều yêu thích giai điệu chiêng ba. Từ niềm đam mê của mình, các thanh niên đã tự tập luyện đánh chiêng, tập hát dân ca Hrê và tự lập ra đội chiêng. Dù ở các xã khác nhau, nhưng các thanh niên vẫn thường xuyên tập hợp lại để tập luyện, giao lưu đánh chiêng. 
Anh Đinh Văn Rít, xã Long Môn, huyện Minh Long chia sẻ: “Các anh em trong đội ai cũng trẻ, ai cũng mê đánh chiêng. Dù ở xa nhau nhưng chúng tôi cũng thấy không vấn đề gì, vẫn thường xuyên gặp nhau để tập chiêng, tập hát ca chôi, ta lêu”.

Những chàng trai trẻ Hrê đam mê chiêng ba - Anh 2

Ông Sỹ (thứ 2 bên phải) đang truyền dạy chiêng ba cho các thanh niên

Ông Hà Viết Sỹ, một thành viên lớn tuổi nhất trong đội chiêng và cũng người đã truyền dạy đánh chiêng cho các anh em trong đội chia sẻ, khi thấy các chàng trai trẻ đam mê với chiêng ba ông rất vui. Vì bây giờ thanh niên trẻ chỉ thích âm nhạc hiện đại mà không còn mặn mà với âm nhạc truyền thống. 
“Thấy các cháu yêu thích chiêng ba, yêu thích văn hoá truyền thống của dân tộc mình tôi phấn khởi lắm. Với vốn hiểu biết của mình tôi luôn sẵn sàng truyền dạy thêm cho các cháu. Làm sao mà không để chiêng ba mai một”, ông Sỹ bày tỏ.
Với niềm đam mê và sự nỗ lực của mình, những chàng trai trẻ trong đội chiêng đã tham gia biểu diễn ở rất nhiều dịp lễ hội và Liên hoan cồng chiêng ở trong và ngoài huyện. Ông Đinh Văn Ý, Phó Trưởng phòng VHTT huyện Minh Long cho biết, trong thời gian qua, từ huyện đến các xã đã tổ chức nhiều hội thi, Liên hoan cồng chiêng. Qua đó, thu hút lớp thanh niên trẻ tham gia. Họ là những người rất nhiệt huyết với cồng chiêng. Đối với Phòng VHTT, thời gian tới sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện tổ chức Liên hoan cồng chiêng cấp huyện 2 năm một lần và mở các lớp truyền dạy cồng chiêng cho các em...
“Chính nhờ sự đam mê với văn hoá truyền thống của các chàng trai trẻ, mà giai điệu chiêng ba luôn được gìn giữ tại huyện miền núi Minh Long. Mong muốn rằng, thế hệ trẻ người Hrê cần quan tâm, cùng chung tay lưu giữ để chiêng ba, cũng như nhiều loại hình văn hoá truyền thống của người Hrê mãi được lưu truyền đến mai sau”, ông Ý cho biết thêm.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc