Khu đô thị Thanh Hà: Trường mầm non bỏ tiền triệu mua nước mỗi ngày

VHO- Sau khi Phòng Y tế huyện Thanh Oai (Hà Nội) khuyến cáo cư dân khu đô thị Thanh Hà tạm thời không sử dụng nước sạch lấy trực tiếp từ vòi để ăn uống do kết quả xét nghiệm nước sạch có nhiễm khuẩn E.coli, nhiều người dân lại càng hoang mang. Nhiều trường học phải bỏ ra số tiền lớn để mua nước đóng bình nấu nướng và cho học sinh uống.

Khu đô thị Thanh Hà: Trường mầm non bỏ tiền triệu mua nước mỗi ngày - Anh 1

Chủ lớp mẫu giáo độc lập Ngôi Sao Xanh cho biết mỗi ngày tiêu tốn số tiền không nhỏ để mua nước đóng bình

Theo đó, Phòng Y tế huyện Thanh Oai vừa thông tin tới cư dân Khu đô thị Thanh Hà kết quả xét nghiệm mẫu nước sạch được lấy vào ngày 12.10. Cơ quan y tế cho biết, mẫu nước này có nhiễm vi khuẩn E.coli. Từ kết quả trên, Phòng Y tế huyện Thanh Oai khuyến cáo cư dân tạm thời không sử dụng nước sạch lấy trực tiếp từ vòi trong Khu đô thị Thanh Hà để ăn uống, bởi vi khuẩn E.coli được biết đến là nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy.

Theo chị Thu Hòa, sống tại khu đô thị, từ hôm có thông tin nước không đảm bảo, gia đình chị và nhiều hộ dân khác dùng nước đóng bình để ăn uống. Nước được cấp trở lại chỉ để dùng cho việc tắm giặt và lau dọn vệ sinh. Tuy nhiên, chị Thu Hòa cho biết, hiện các thành viên trong gia đình chị vẫn bị mẩn ngứa. “Cháu nhà tôi đang học tiểu học cũng mẩn đỏ cả người, ngứa ngáy không chịu được, ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập”, chị Thùy Linh, sống tại tòa HH02 cho biết. Sau khi nhận được khuyến cáo nhiều hộ dân ở khu đô thị đã không dám dùng nước để nấu ăn uống, ngay cả việc sử dụng nước để tắm cũng hạn chế bởi sự e ngại.

Sáng nay, 23.10, nhiều người dân tại đây cho biết, dù cơ quan chức năng đã tìm giải pháp khắc phục nhưng tình trạng thiếu nước trong Khu đô thị Thanh Hà vẫn diễn ra triền miên.

Khu đô thị Thanh Hà: Trường mầm non bỏ tiền triệu mua nước mỗi ngày - Anh 2

Mặc dù lắp máy lọc tổng, nhưng chị Nguyễn Thị Mơ cho biết vẫn không an tâm với chất lượng nguồn nước

Trao đổi với Báo Văn Hóa, chị Nguyễn Thị Mơ, chủ lớp mẫu giáo độc lập Ngôi Sao Xanh cho biết, mặc dù lớp học đã được lắp đặt máy lọc tổng, nhưng nước lọc ra cảm quan vẫn không đảm bảo, có mùi clo nhiều và vẫn đục nên không dám dùng nấu nướng. Do đó, phải mua nước đóng bình để nấu nướng. Nước từ máy lọc tổng dùng rửa bát và tráng lại bằng nước đóng bình. Mỗi một ngày sử dụng 10 bình nước nấu nướng và cho các cháu uống. Tính ra mỗi một ngày số tiền bỏ ra mua nước hết khoảng 400 nghìn đồng. Số tiền này trường phải bỏ ra. "Từ khi mất nước đến giờ, chúng tôi phải bỏ ra hàng triệu đồng để mua nước", chi Nguyễn Thị Mơ nói.

Theo chị Mơ, từ đầu tháng đến giờ, lớp mầm non độc lập của cô có khoảng 70 cháu thì hiện khoảng 15% trong tổng số các cháu đã nghỉ. Nguyên nhân là do bố mẹ các cháu lo lắng nên gửi con về quê hoặc gửi người thân ở Hà Nội. “Hè vừa rồi mất điện, chúng tôi đã phải mua máy phát điện với số tiền không nhỏ. Giờ phải bỏ thêm tiền mua nước đóng bình để nấu nướng. Khu đô thị này đa phần là người thu nhập thấp, nếu số lượng các cháu giảm, chi phí tăng cao thì không biết chúng tôi sẽ như thế nào. Thiếu nước một vài ngày thì được, chứ lâu thì trường không thể cầm cự được”, chị Nguyễn Thị Mơ nói. 

Khu đô thị Thanh Hà: Trường mầm non bỏ tiền triệu mua nước mỗi ngày - Anh 3

Mỗi ngày, các lớp mầm non phải mua nước đóng chai cho các cháu sử dụng

Trong khi đó, chị Kim Anh, chủ lớp mầm non độc lập Trí Đức có khoảng 70 cháu cho biết vừa lắp máy lọc tổng với chi phí hơn 50 triệu đồng. Nước lọc từ máy lọc tổng và lọc tiếp qua máy lọc RO dùng để nấu nướng, rửa bát…, còn nước uống cho các cháu thì dùng nước đóng bình. Chị Kim Anh cho biết khi lắp đặt máy lọc tổng, bên lắp máy test nước thì vẫn đạt, tuy nhiên, chị cũng sẽ chủ động lấy mẫu nước sau khi lọc đem đi xét nghiệm, nếu tốt thì sẽ yên tâm sử dụng. “Mọi thông tin liên quan đến nước sử dụng cho các cháu chúng tôi đều thông tin đên phụ huynh. Tuy nhiên, dù đã có máy lọc tổng, máy lọc RO, mỗi ngày số tiền bỏ ra mua nước cho các cháu sử dụng hàng ngày không hề ít”, chị Kim Anh cho biết thêm.

Hiện mỗi ngày Khu đô thị Thanh Hà cần khoảng 3.200 - 3.500m3 nước để cung cấp đủ nước sinh hoạt cho 16.000 người, ở 23 tòa nhà. Do nhà máy nước trong khu đô thị không đảm bảo chất lượng phải dừng hoạt động nên hàng nghìn người dân nơi đây sống trong cảnh thiếu nước trong nhiều ngày qua.

Khu đô thị Thanh Hà: Trường mầm non bỏ tiền triệu mua nước mỗi ngày - Anh 4

Nhiều trường mầm non đã bỏ ra chi phí khá lớn để lắp máy lọc tổng

Theo UBND TP Hà Nội cho biết, Khu đô thị Thanh Hà nằm cuối nguồn của hệ thống nước mặt sông Đuống. Đường ống truyền tải từ nhà máy về khu đô thị này hơn 40km. Do vậy, về lâu dài, Khu đô thị Thanh Hà sẽ được cấp nước của Nhà máy nước Sông Đà giai đoạn 2 và Nhà máy nước Xuân Mai. Theo TP Hà Nội, trong giai đoạn trước mắt, các nguồn bổ sung như trên chưa đảm bảo đáp ứng nhu cầu. Do vậy, các công ty nước sạch trên địa bàn cần điều tiết tối đa nguồn cấp cho Khu đô thị Thanh Hà. Ngoài ra, UBND TP Hà Nội giao Công ty Nước mặt sông Đuống xây dựng trạm tăng áp cục bộ trên đường 70 để điều tiết tăng lượng cấp cho khu vực Hà Đông và Khu đô thị Thanh Hà.

Do đó, việc cung cấp nguồn nước ổn định đối với khu đô thị Thanh Hà vẫn khiến nhiều người dân chưa hết lo lắng. Các hộ kinh doanh hàng ăn uống, các trường học trong khu đô thị Thanh Hà vẫn phải bỏ ra nhiều tiền để mua nước đóng bình sử dụng mà chưa biết đến khi nào mới hết cảnh này.

Khu đô thị Thanh Hà: Trường mầm non bỏ tiền triệu mua nước mỗi ngày - Anh 5

Nhiều phụ huynh vì e ngại đã gửi con chỗ khác khiến sĩ số các trường mầm non trong khu đô thị Thanh Hà giảm mạnh

QUẢNG XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc