Hà Nội: Thực hiện quy tắc ứng xử một cách tự nguyện để hướng tới sự hài lòng của người dân

VHO- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 98/KH-UBND của UBND Thành phố về việc Kiểm tra thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023, đoàn công tác của TP đã đến kiểm tra và làm việc tại Sở KHCN và Sở Xây dựng Hà Nội.

Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch thường trực UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội làm Trưởng đoàn cùng các thành viên các Sở, Ban, ngành của Hà Nội đã có mặt tại Sở KHCN và Sở Xây dựng ngày 18.10. Tại hai cơ quan, Đoàn đã kiểm tra bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, kiểm tra phòng chuyên môn thuộc Sở, việc in ấn và niêm yết Quy tắc ứng xử...

Hà Nội: Thực hiện quy tắc ứng xử một cách tự nguyện để hướng tới sự hài lòng của người dân - Anh 1

Bộ phận một cửa tại Sở KHCN

Làm việc với lãnh đạo, trưởng, phó các phòng ban của Sở KHCN và Sở Xây dựng, đoàn đã ghi nhận những kết quả mà 2 cơ quan này đạt được. Trong đó nổi bật nhất là các đơn vị đã tổ chức khu làm việc gọn gàng, ngăn nắp, tinh thần làm việc nhiệt tình, thân thiện. Tại bộ phận một cửa và nhiều phòng, ban đã niêm yết quy tắc ứng xử của người cán bộ công chức, viên chức...

Đối với Sở KHCN, ông Nguyễn Sỹ Trường đánh giá cao việc gắn việc thực hiện Quy tắc ứng xử trong cơ quan, đơn vị với việc thực hiện Đề án văn hóa công vụ và phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”. Đưa các nội dung thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố vào Quy chế làm việc và Quy định về đánh giá hằng tháng đối với công chức, viên chức, người lao động của Sở, gắn với thực hiện chủ đề công tác năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Tổ chức đánh giá việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố tại các phòng, đơn vị được lồng ghép trong việc kiểm tra công vụ và đưa vào tiêu chí để đánh giá thi đua hàng năm...

Trưởng Đoàn công tác cũng ghi nhận việc cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở đã nghiêm chỉnh chấp hành và thực hiện quy định tại hai Bộ quy tắc ứng xử như chấp hành đúng về thời gian làm việc, trang phục, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật.

Sở Xây dựng cũng triển khai thực hiện mô hình “Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng”, tại các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở cùng xây dựng môi trường làm việc văn hóa, thân thiện, hiện đại, cơ quan xanh, sạch, đẹp, an toàn; công sở văn minh, khoa học”; công chức, viên chức thực hiện “kỷ cương - trách nhiệm - tận tình - thân thiện”. Thông qua việc thực hiện mô hình trật tự, kỷ cương hành chính được tăng cường; vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan được nâng cao.

Hà Nội: Thực hiện quy tắc ứng xử một cách tự nguyện để hướng tới sự hài lòng của người dân - Anh 2

Khu vực làm việc nhiều cây xanh tại Sở KHCN

Bên cạnh đó, các thành viên trong đoàn cũng góp ý một số nội dung nhằm việc thực hiện một cách hiệu quả các quy định được nêu trong hai Bộ Quy tắc ứng xử. Như việc bố trí máy photo, máy tính... tại bộ phận một cửa để người dân sử dụng; tăng cường cây xanh, tăng độ bao phủ bộ nhận diện thương hiệu một cửa, niêm yết về quy định ứng xử của cán bộ, viên chức, người lao động tại những vị trí dễ nhìn, rõ ràng...

Ông Nguyễn Sỹ Trường cho rằng, từ khi hai Bộ Quy tắc ứng xử được TP Hà Nội ban hành đã làm thay đổi, nâng cao nhận thức về thái độ ứng xử của đội ngũ với người dân. Người dân đã hài lòng hơn. Tuy nhiên, dù là con số nhỏ nhưng đây đó vẫn có hiện tượng, sự việc tiêu cực trong ứng xử. Vì vậy, lãnh đạo hai cơ quan cần kịp thời khen thưởng và biểu dương những cán bộ, viên chức, người lao động có những hành vi đẹp; cũng như chấn chỉnh, nhắc nhở những cá nhân chưa thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử.

Cũng theo Phó Chủ tịch thường trực UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, không chỉ thực hiện tốt tại nơi làm việc, mà cán bộ, công chức còn phải có những ứng xử tốt tại nơi cư trú, nơi công cộng. “Lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, hưởng ứng trong việc thực hiện quy tắc ứng xử tại nơi làm việc, nơi công cộng, góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp”, ông Nguyễn Sỹ Trường nhấn mạnh.

Hà Nội: Thực hiện quy tắc ứng xử một cách tự nguyện để hướng tới sự hài lòng của người dân - Anh 3

Đoàn Kiểm tra tại bộ phận một cửa tại Sở Xây dựng

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Tuấn- Phó Giám đốc Sở KHCN và ông Luyện Văn Phương – Phó Giám đốc Sở Xây dựng đã tiếp thu những góp ý mà Đoàn công tác đã chỉ ra và khẳng định sẽ khắc phục những thiết sót trong thời gian tới. Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Luyện Văn Phương, là cơ quan thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với người dân do đó, việc thực hiện hai Bộ quy tắc ứng xử không bao giờ là cũ, mà luôn luôn phải thực hiện một cách tự nguyện để hướng tới sự hài lòng của nhân dân, hướng tới nền hành chính phục vụ. “Chúng tôi xin tiếp thu và quán triệt tới Ban lãnh đạo cũng như tất cả các phòng, ban của Sở để thực hiện và lan tỏa tốt hơn về việc thực hiện hai Bộ Quy tắc ứng xử này”, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nói.

Theo báo cáo của Sở KHCN, cơ quan đã phát động phong trào thi đua xây dựng môi trường làm việc dân chủ, văn hóa, thân thiện, hiện đại, cơ quan xanh, sạch, đẹp, an toàn, công sở văn minh, khoa học. Đối với công chức, viên chức thi đua thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức, lối sống, đạo đức công vụ, thực hiện tốt chuyên môn nghiệp vụ, sử dụng hiệu quả thời gian làm việc, nâng cao năng lực, đảm bảo tính chuyên môn, nghiệp vụ, luôn sẵn sàng chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Hà Nội: Thực hiện quy tắc ứng xử một cách tự nguyện để hướng tới sự hài lòng của người dân - Anh 4

Khu vực làm việc ngăn nắp, gọn gàng tại Sở Xây dựng

Qua triển khai, đội ngũ công chức, viên chức, người lao động đã thể hiện tinh thần phục vụ, có thái độ ứng xử đúng chuẩn mực hơn trong thực thi công vụ, tiếp xúc với người dân; giải quyết các thủ tục hành chính thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ giao, am hiểu pháp luật, quy trình thủ tục. 100% công chức, viên chức, người lao động tham gia cuộc thi trực tuyến, trắc nghiệm về “Tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường và quy tắc ứng xử gắn với việc bảo vệ môi trường”, “Tuyên truyền Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội”.

Báo cáo của Sở Xây dựng cho thấy, để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan, đơn vị, Sở định kỳ hằng năm xây dựng kế hoạch và thành lập Đoàn để tiến hành kiểm tra công vụ gắn với nội dung văn hóa công vụ, thực hiện Quy tắc ứng xử tại các phòng chuyên môn, đơn vị.  Năm 2022, Đoàn đã thực hiện kiểm tra tại 06 phòng chuyên môn, đơn vị; trong 6 tháng đầu năm 2023, Đoàn đã thực hiện kiểm tra tại 02 phòng chuyên môn.

Phong trào thi đua được duy trì và triển khai liên tục, hình thức đa dạng, phong phú, có mục tiêu, kế hoạch, nội dung thiết thực, và khen thưởng kịp thời. Năm 2022, Sở đã biểu dương, khen thưởng cho 30 tập thể và 68 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước thi đua “Người tốt, việc tốt”. Trong năm 2023, Sở đã biểu dương, khen thưởng 19 gương điển hình tiên tiến “Người tốt, việc tốt”.

Bài, ảnh: QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc