Vĩnh Phúc: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

VHO- Thực hiện Chương trình hành động của Vĩnh Phúc về phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, những năm qua, Sở VHTTDL và các đơn vị liên quan liên tục tổ chức các hoạt động thiết thực cả về kinh tế, chính trị và xã hội, nhằm quảng bá tiềm năng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, đầu tư và du lịch, dịch vụ của tỉnh.

Vĩnh Phúc: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch - Anh 1

Sản phẩm OCOP của Vĩnh Phúc được giới thiệu bên lề Hội nghị xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch Vĩnh Phúc với chủ đề “Vĩnh Phúc –trải nghiệm bốn mùa” tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cuối tháng 9.2023

Xúc tiến, quảng bá du lịch khu vực Đồng bằng sông Hồng và phụ cận

Từ 23- 26.11, tại Văn Miếu tỉnh Vĩnh Phúc (đường Đặng Dung, phường Liên Bảo, Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), Sở VHTTDL Vĩnh Phúc chủ trì, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Vĩnh Phúc và một số đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm xúc tiến, quảng bá du lịch khu vực Đồng bằng sông Hồng và phụ cận, Vĩnh Phúc năm 2023.

Triển lãm này là hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Phúc trong năm 2023. Đây là dịp để tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng và phụ cận nói chung đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, giới thiệu điểm đến du lịch, những giá trị di sản văn hóa, sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm ẩm thực, OCOP nổi tiếng đến với du khách.

Đồng thời, để các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh có cơ hội trao đổi thông tin, giới thiệu sản phẩm du lịch, tìm kiếm thị trường, kích cầu thị trường du lịch, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Thông qua triển lãm mang đến các hoạt động văn hóa - du lịch, tạo không khí tưng bừng, nhộn nhịp trên địa bàn phục vụ nhân dân và du khách tham quan, tìm kiếm thông tin du lịch, ký kết các chương trình tour tuyến du lịch.

Tham gia có các tỉnh đồng bằng sông Hồng, các tỉnh khu vực phía Bắc, các tỉnh liên kết và  một số tỉnh miền Trung và miền Nam; các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Vĩnh Phúc, Hiệp hội du lịch, một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn tiêu biểu của Vĩnh Phúc, doanh nghiệp có các sản phẩm OCOP (mật ong, đông trùng hạ thảo, trà hoa vàng…).

Triển lãm xúc tiến, quảng bá du lịch khu vực Đồng bằng sông Hồng và phụ cận, Vĩnh Phúc năm 2023 được tổ chức với quy mô dự kiến 100 đến 120 gian triển lãm, phân chia thành 2 khu. Khu triển lãm của Sở VHTTDL, Sở Du lịch; Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch các tỉnh đồng bằng sông Hồng, các tỉnh khu vực phía Bắc, các tỉnh liên kết và một số tỉnh miền Trung và miền Nam, dự kiến 60 gian.

Khu triển lãm của tỉnh Vĩnh Phúc cũng khoảng 60 gian giới thiệu sản phẩm OCOP và quảng bá du lịch của 9 huyện, thành trong tỉnh giới thiệu bằng hình ảnh và các sản phẩm của các huyện, thành phố. Bên cạnh đó là Khu giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch, xúc tiến đầu tư du lịch của tỉnh, của Hiệp hội du lịch, một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn tiêu biểu của Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch - Anh 2

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 28 làng nghề với 8 nghề truyền thống

Đa dạng hóa sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Những năm gần đây, Vĩnh Phúc đã định hướng phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch qua các hoạt động du lịch quảng bá sâu rộng thương hiệu, sản phẩm, mô hình nông nghiệp đến khách tham quan, người tiêu dùng. Từ đó, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn làng nghề truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương.

Sở VHTTDL cũng phối hợp với Sở NNPTNT và các đơn vị liên quan tăng cường quảng bá thương hiệu sản phẩm, tạo mối liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân trong việc bảo tồn, phát triển thương hiệu hàng hóa; quảng bá sâu rộng về xuất xứ địa lý, thương hiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc vốn rất nổi tiếng với các nghề thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề truyền thống, ẩm thực tiêu biểu của các địa phương như: mật ong Tacumin, nấm đùi gà, thanh long ruột đỏ, trà hoa vàng Tam Đảo, trà đinh lăng, cà gai leo, mật ong Tam Đảo, mật ong hoa rừng đặc biệt, nho đen không hạt...  

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có 28 làng nghề với 8 nghề truyền thống, hoạt động chủ yếu trong nhóm các ngành nghề: Chế biến bảo quản nông, lâm sản, thuỷ sản; sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát và cơ khí nhỏ; sản xuất, kinh doanh sinh vật cảnh.

Có 8.298 cơ sở sản xuất trong làng nghề với 47 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 8.250 hộ gia đình đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nhóm ngành nghề sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thuỷ tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát và cơ khí nhỏ có số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh nhiều nhất với 4.170 cơ sở.

Các làng nghề trên địa bàn tỉnh hiện thu hút hơn 16.000 lao động, trong đó có 14.690 lao động thường xuyên với mức thu nhập cao và ổn định khoảng từ 7-12 triệu đồng/người/tháng.

Vĩnh Phúc: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch - Anh 3

Cá thính Tiên Lữ, xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch là sản phẩm OCOP hạng 3 sao

Tính đến nay, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã công nhận 186 thợ giỏi và 23 nghệ nhân cấp tỉnh trong lĩnh vực ngành nghề nông thôn, làng nghề. Các nghệ nhân, thợ giỏi sau khi được công nhận tiếp tục phát huy tay nghề, là tấm gương sáng trong hoạt động ngành nghề nông thôn nói chung và công tác bảo tồn, gìn giữ và phát triển nghề truyền thống của từng làng nghề, từng địa phương nói riêng.

Số liệu thống kê của Sở NNPTNT Vĩnh Phúc cho thấy, năm 2022, tình hình sản xuất kinh doanh của các làng nghề đã có những dấu hiệu tích cực, hoạt động sản xuất kinh doanh được khôi phục và dần sôi động trở lại, Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 28 làng nghề được UBND tỉnh công nhận, trong đó có 20 làng nghề truyền thống. Năm 2022, doanh thu của các làng nghề đạt trên 3.600 tỉ đồng.

Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh có 105 sản phẩm được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận chất lượng OCOP với 26 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao và 79 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao.

Tuy nhiên, số nghề truyền thống, làng nghề có sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP còn hạn chế, hiện chỉ mới có 4 sản phẩm của 4 hộ sản xuất tại làng nghề truyền thống được đánh giá chất lượng sản phẩm OCOP hạng 3 sao gồm: Làng nghề rắn Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường; làng nghề tương Khả Do, xã Nam Viêm, thành phố Phúc Yên; cá thính Tiên Lữ, xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch và bánh hòn Hợp Thịnh, huyện Tam Dương.

Những tiềm năng về làng nghề của Vĩnh Phúc vừa thúc đẩy phát triển du lịch tại chỗ và là nền tảng để gia tăng hệ thống các sản phẩm quà tặng du lịch, đáp ứng nhu cầu mua quà biếu tặng của du khách khi tới địa phương. Nhưng trên thực tế, cơ sở vật chất, dịch vụ ở các làng nghề còn nhiều hạn chế, các dự án du lịch làng nghề ở Vĩnh Phúc chưa được triển khai bài bản, đúng tiêu chí và đạt được hiệu quả như mong muốn. Việc đi lại giữa các làng nghề chưa thuận tiện do nằm rải rác ở các huyện, vì thế, kết nối làng nghề trong các chương trình du lịch còn hạn chế.

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh phấn đấu phát triển mới từ 70 - 80 sản phẩm OCOP đạt chất lượng từ 3 sao trở lên, phát triển nâng cấp sản phẩm để có 2-3 sản phẩm OCOP đạt 5 sao cấp quốc gia. Bên cạnh hỗ trợ phát triển các sản phẩm đặc sản, truyền thống, giai đoạn này tỉnh sẽ tập trung phát triển các sản phẩm cộng đồng, sản phẩm chủ lực có lợi thế ở mỗi địa phương trong đó có sản phẩm mây tre đan ở Sông Lô, đồ gỗ mỹ nghệ trang trí ở Vĩnh Tường, Yên Lạc, Bình Xuyên; cao rắn, rượu rắn ở Vĩnh Sơn (Vĩnh Tường).

Vĩnh Phúc: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch - Anh 4

Giai đoạn 2021 - 2025, Vĩnh Phúc phấn đấu phát triển mới từ 70 - 80 sản phẩm OCOP đạt chất lượng từ 3 sao trở lên, phát triển nâng cấp sản phẩm để có 2-3 sản phẩm OCOP đạt 5 sao cấp quốc gia

Để bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, những năm qua, tỉnh luôn quan tâm, có những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh ngành nghề nông thôn. Trong đó, phê duyệt nhiều đề án, dự án, chính sách hỗ trợ phát triển làng nghề, giao các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện. Đồng thời, tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP hằng năm.

Việc công nhận sản phẩm OCOP là cơ hội để các chủ thể phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử địa phương, thúc đẩy các chủ thể tích cực đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Vĩnh Phúc tập trung phát triển các sản phẩm OCOP tại các làng nghề truyền thống. Trong đó, bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới, cơ cấu lại ngành nông nghiệp và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn với phát triển du lịch, dịch vụ và bảo vệ môi trường sinh thái.

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề, làng nghề theo Chương trình xúc tiến thương mại và Chương trình OCOP của tỉnh; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu các sản phẩm làng nghề; xây dựng website giới thiệu, quảng bá sản phẩm làng nghề; đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể về các làng nghề trên địa bàn tỉnh làm cơ sở quảng bá, phát triển du lịch làng nghề.

Đồng thời, gắn bảo tồn và phát triển làng nghề với chương trình phát triển du lịch; xây dựng và hình thành các tuyến, điểm du lịch làng nghề; xây dựng các điểm trình diễn sản phẩm, giới thiệu và bán sản phẩm làng nghề; nghiên cứu bảo tồn các di tích lịch sử có liên quan như: đền thờ tổ nghề, các lễ hội truyền thống để tạo điểm đến cho khách du lịch thăm quan, thực hành và trải nghiệm hoạt động làm nghề truyền thống của địa phương.

HOÀNG CÚC, ảnh TTTT&XT Du lịch Vĩnh Phúc

Ý kiến bạn đọc