Hành Thiện nỗ lực nhiều giải pháp giảm nghèo

VHO - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các hộ nghèo và bằng nhiều giải pháp giảm nghèo phù hợp, thiết thực, xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) đã thực hiện tốt công tác giảm nghèo hằng năm. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Hành Thiện nỗ lực nhiều giải pháp giảm nghèo - Anh 1

Mô hình kinh tế gia trại tổng hợp của chị Nguyễn Thị Oanh Vũ

Tìm đến gia trại tổng hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Oanh Vũ (42 tuổi) ở thôn Bàn Thới, xã Hành Thiện là một tấm gương điển hình, có nhiều cố gắng trong lao động sản xuất, khắc phục khó khăn để vươn lên phát triển kinh tế. Gia trại có diện tích trên 14.000m2 nằm cách biệt với khu dân cư, được phân làm các khu vực trồng rau an toàn, chăn nuôi gia súc gia cầm và trồng cây ăn quả.
Chị Vũ cho biết, có được gia trại ngày hôm nay là thành quả gần 2 năm nỗ lực vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của vợ chồng chị. Năm 2022, từ nguồn vốn vay 50 triệu đồng của Ngân hàng CSXH huyện Nghĩa Hành và sự hỗ trợ của địa phương về giống cây trồng, vật nuôi, tham quan các mô hình sản xuất đạt hiệu quả chị mạnh dạn đầu tư mở rộng phát triển.
“Nguồn thu nhập chính hằng tháng của gia đình tôi từ diện tích rau an toàn, chủ yếu là các loại rau ăn lá, chuối lùn được chăm sóc và bón từ phân chuồng, hoàn toàn nói không với phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Chính vì vậy, rau quả nhà tôi làm ra được người tiêu dùng tin chọn, tiêu thụ trong toàn tỉnh “cung không đủ cầu”, chị Vũ chia sẻ. 
Hiện trong chuồng chị nuôi 15 con heo nái đẻ con bán giống, bình quân mỗi năm bán ra thị trường 400 con heo giống. Ngoài ra, gà vịt chị Vũ nuôi theo hình thức gối đầu mỗi đợt từ 200 đến 300 con, một năm xuất bán hai đợt từ 400 đến 600 con gà, vịt. Nguồn thu ngắn ngày từ rau xanh, chăn nuôi bình quân 15 đến 20 triệu đồng/ tháng. Đây là nguồn thu ổn định, thường xuyên để chị Vũ chi tiêu trong gia đình và đầu tư lâu dài cho diện tích cây ăn quả 200 gốc mít thái, bưởi da xanh phát triển xanh tốt. 

Hành Thiện nỗ lực nhiều giải pháp giảm nghèo - Anh 2

Nông dân xã Hành Thiện đầu tư trồng cây ăn quả để phát triển kinh tế

Bà Phạm Thị Bích Hoa, Chủ tịch UBND xã Hành Thiện cho biết, địa phương có 6 thôn, 1.847 hộ với 7.432 khẩu, trong đó dân số làm nông nghiệp chiếm 95%. Xác định nông nghiệp là thế mạnh của địa phương, xã thực hiện chủ trương 3 trong 1 gồm phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới nâng cao và giảm nghèo bền vững theo mô hình kinh tế gia trại tổng hợp phát triển cây ăn quả kết hợp chăn nuôi và trồng hoa màu ngắn ngày. Sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện chủ trương cho thấy thu nhập cho người dân tăng lên, cải tạo được những vùng đất nghèo dinh dưỡng và đảm bảo môi trường.
Từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới năm 2023, xã Hành Thiện cấp 15 con bò giống cho hộ nghèo. Xã đang trình huyện thẩm định dự án “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo” để cấp 20 con bò giống cho hộ nghèo, trị giá 500 triệu đồng. Đến nay, xã Hành Thiện có trên 144ha cây ăn quả tập trung, 36 gia trại, trang trại.

Hành Thiện nỗ lực nhiều giải pháp giảm nghèo - Anh 3

Hỗ trợ sinh kế để người dân vươn lên thoát nghèo

Cùng với đó, những năm qua xã Hành Thiện còn vận động các nhà hảo tâm, tổ chức chính trị xã hội đóng góp kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa, đại đoàn kết cho gia đình chính sách, hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở. Từ năm 2021 đến nay, hỗ trợ xây dựng mới 4 nhà “Đại đoàn kết”, tổng kinh phí hỗ trợ 180 triệu đồng. Hàng năm, xã vận động hàng chục triệu đồng tặng quà hộ nghèo, hộ cận nghèo nhân các dịp lễ, tết. 

Hành Thiện nỗ lực nhiều giải pháp giảm nghèo - Anh 4

Ngôi nhà mới khang trang giúp gia đình chị Luyện ổn định cuộc sống

Trước đây, gia đình 6 người của chị Lê Thị Hoàng Luyện (40 tuổi), thôn Vạn Xuân 2, xã Hành Thiện phải ở chung trong căn nhà xập xệ với gia đình chồng. Năm 2023, vợ chồng chị được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà ở mới. Từ nguồn hỗ trợ đã tiếp sức cho gia đình chị làm được ngôi nhà mới có nền cao ráo, kiên cố, diện tích trên 60m2.
Trước khi được hỗ trợ nhà vợ chồng chị Luyện cũng được xã Hành Thiện hỗ trợ một con bò giống để làm sinh kế phát triển kinh tế ban đầu. “Mùa mưa bão năm nay yên tầm rồi, giờ vợ chồng lo làm ăn nuôi 4 đứa con khôn lớn, gia đình tôi có được ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm quan tâm Đảng, nhà nước, chính quyền địa phương, tôi rất cảm ơn”, chị Luyện xúc động bày tỏ. 

Hành Thiện nỗ lực nhiều giải pháp giảm nghèo - Anh 5

Sản phẩm trái cây của xã Hành Thiện được trưng bày tại Liên hoan thôn, tổ dân phố tiêu biểu huyện Nghĩa Hành

Theo Chủ tịch UBND xã Hành Thiện Phạm Thị Bích Hoa, trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đối với các hộ có thu nhập trung bình, khá, hộ muốn có thêm vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh thì xã phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho người dân vay nguồn vốn từ nguồn giải quyết việc làm. Còn hộ nghèo, cận nghèo thì cho vay theo kênh ưu đãi của Ngân hàng CSXH. Trước khi cho vay địa phương phải xác định đúng người, đúng việc và sử dụng đúng mục đích khi đó nguồn vốn sẽ đem lại hiệu quả cao. Đồng thời, chú trọng chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, tham quan các mô hình sản xuất đạt hiệu quả, giúp nông dân trao đổi kinh nghiệm sản xuất. Tính đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở Hành Thiện đạt 46 triệu đồng/người/năm, còn 84 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,58%.

Hành Thiện nỗ lực nhiều giải pháp giảm nghèo - Anh 6

Diện mạo nông thôn xã Hành Thiện đổi thay, đời sống người dân được nâng lên

Để giảm nghèo bền vững, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị thì yếu tố quan trọng nhất là ý chí vươn lên thoát nghèo của chính bản thân người nghèo. Tin tưởng rằng, với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Hành Thiện sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, đạt mục tiêu giảm nghèo theo kế hoạch đề ra trong năm 2023 và những năm tiếp theo, tiến đến mục tiêu giảm nghèo bền vững trong thời gian tới.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc