Nhiều công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn

VHO - Từ ngày 31.8 đến ngày 22.9, các tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông đã phát hiện xử lý nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 110 trường hợp là công chức, viên chức, bộ đội, công an… đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, một số người là bí thư, chủ tịch huyện, thậm chí có cả giáo viên dạy lái xe. Việc xử lý mạnh tay có làm giảm tình trạng này?

Nhiều công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn - Anh 1

Ông L.H.Q, Chủ tịch UBND phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị lập biên bản vì không chấp hành đo nồng độ cồn

Nhằm nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm về TTATGT, nhất là các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến TNGT, từ ngày 31.8 Cục Cảnh sát giao thông CSGT (C08)  đã bố trí 6 tổ công tác sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được trang cấp, tham gia thực hiện kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm tại các địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Yên Bái, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa...

Theo  Cục CSGT,  từ ngày 31.8 đến ngày 22.9, các tổ công tác của C08 chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương kiểm tra trật tự an toàn giao thông trên cả nước trên tinh thần "không có vùng cấm", "không có ngoại lệ". Qua kiểm tra, các tổ công tác đã phát hiện xử lý nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 110 trường hợp là công chức, viên chức, bộ đội, công an, nhà báo đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, thậm chí có cả giáo viên dạy lái xe... Qua xác minh, còn có một số người là bí thư, chủ tịch huyện, hoặc một số cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu.

Ngày 23.9, các tổ công tác của C08 đã phối hợp với công an 5 địa phương, trực tiếp kiểm soát phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn các tỉnh Bắc Giang, Đắk Lắk, Trà Vinh, Nghệ An, Hà Tĩnh. Tổ công tác đã phát hiện, xử lý 199 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, một trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Cụ thể, tại địa bàn tỉnh Bắc Giang, tổ công tác đã phát hiện xử lý 100 trường hợp vi phạm, trong đó 92 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có Phó giám đốc trung tâm quỹ đất TP Bắc Giang và Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Bắc Giang. Tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk, các tổ công tác đã phát hiện, xử lý 45 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.Trong đó có Giám đốc bưu điện TP Buôn Ma Thuột, Trưởng phòng Tài Chính - Kế hoạch huyện Ea Kar; Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ea Kar; Giám đốc trạm đăng kiểm số 4703D, xã Ea Đar, huyện Ea Kar; Cán bộ chi cục thú y Đắk Lắk.

Trước đó, tối 14.9, Tổ công tác số 3 của Bộ Công an phối hợp với Công an TP.Phan Thiết (Bình Thuận) dừng kiểm tra xe ô tô do ông C.S.D cầm lái và xác định tài xế này vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,124 mg/lít khí thở. Qua xác minh, lực lượng chức năng xác định ông D. là bí thư huyện ủy một huyện tại Bình Thuận. Tổ công tác số 3 đã lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời gửi thông báo về nơi làm việc của ông D. để có hình thức xử lý, kiểm điểm.

Hay như ngày 22.9, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội lập biên bản xử lý vi phạm đối với ông L.H.Q, Chủ tịch UBND phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, Hà Nội) với mức phạt 56 triệu đồng. Trước đó, lúc 22h ngày 18.9, tổ công tác Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường Giải Phóng (địa phận quận Hoàng Mai), thì phát hiện ô tô con nhãn hiệu Mazda CX5 mang BKS 30H-318.xx, có biểu hiện nghi vấn, nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Quá trình kiểm tra, tài xế cố tình không xuất trình giấy tờ xe có liên quan, không xuất trình giấy phép lái xe, đăng kiểm, đăng ký phương tiện và không chấp hành việc đo nồng độ cồn của lực lượng chức năng. Sau khoảng một tiếng đồng hồ làm việc, cảnh sát đã lập biên bản đối với trường hợp vi phạm, tuy nhiên tài xế không chịu ký vào biên bản. CSGT đã lập biên bản tạm giữ xe ô tô, ra quyết định xử phạt đối với nam tài xế ô tô này về các lỗi: Không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn của CSGT; không có giấy phép lái xe; không có giấy đăng ký xe; không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; không có bảo hiểm xe. Với các  các lỗi trên, nam tài xế bị phạt tổng cộng 56 triệu đồng.

Nhiều công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn - Anh 2

Lực lượng CSGT sẽ xử lý vi phạm "không có vùng cấm" đối với các vi phạm giao thông

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 388/TB-VPCP nêu rõ, 9 tháng đầu năm, tình hình trật tự an toàn giao thông tiếp tục được bảo đảm, tai nạn giao thông giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn chưa được giải quyết, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân; ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt, cá biệt có một số cán bộ, công chức, viên chức vi phạm đã được lực lượng chức năng xử lý nghiêm minh.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngăn chặn, kéo giảm tai nạn, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT cải tạo ngay các "điểm đen", đường tránh nạn, biển cảnh báo, chỉ dẫn… Đồng thời,  Bộ Công an duy trì thường xuyên việc tuần tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề, nhất là chuyên đề về kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và chuyên đề về kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tất cả các trường hợp vi phạm; tuyệt đối không chấp nhận sự can thiệp của các cá nhân, đơn vị vào quá trình xử lý vi phạm về TTATGT, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn.

Cùng với đó, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 149/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Theo đó, nội dung nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng cũng được đề cập trong trong 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Nghị quyết đưa ra.

QUẢNG XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc