Bán hàng giá cao dưới hình thức tặng quà tri ân

VHO - Những ngày qua, tại Nghệ An có nhóm người xưng là "học trò cũ thành đạt" để tặng quà tri ân thầy, cô, rồi sau đó giới thiệu và bán các sản phẩm thực phẩm chức năng bồi bổ sức khỏe, chống đột quỵ với giá cao gấp nhiều lần so với giá thị trường.

Ngày 20.9, ông Nguyễn Khắc Đức, Chủ tịch UBND xã Hoa Thành (Yên Thành) cho biết vừa nhắc nhở, phê bình cán bộ xóm và những người liên quan vì đã tự ý cho một nhóm người tổ chức để bán hàng giá cao dưới hình thức tặng quà tri ân. "Nhiều cụ già đã bị một nhóm lừa bán sản phẩm giá cao hơn thị trường. Nhóm người này về nhưng không thông báo với chính quyền địa phương nên rất tiếc chúng tôi không nắm được để ngăn chặn sớm. Qua tìm hiểu thì nhóm này được Hội Cựu giáo chức huyện giới thiệu xuống. Chúng tôi cũng đã tuyên truyền thông báo đến tất cả các xóm cảnh giác, lấy đó làm bài học kinh nghiệm".

Bán hàng giá cao dưới hình thức tặng quà tri ân - Anh 1

Chính quyền và Công an xã Thanh Nho ngăn chặn nhóm người lợi dụng tặng quà tri ân rồi bán hàng giá cao. Ảnh: CACC

Theo thông tin được biết, sáng 17.9, ông Nguyễn Minh Ngọc, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức huyện Yên Thành nhận được điện thoại của một phụ nữ xưng là học trò cũ ở Pháp về. Học trò cũ thành đạt muốn về quê tri ân các thầy cô, đề nghị ông Ngọc giới thiệu về xã để trao quà, tin lời người này, sau đó, ông điện thoại giới thiệu xuống Hội Cựu giáo chức xã Hoa Thành và xã Liên Thành và ưu tiên chọn ra 80 cựu giáo viên lớn tuổi. 
Tại xã Hoa Thành, nhóm người này phát 40 suất quà cho 40 người, mỗi suất bao gồm các chai xoa bóp, dầu gió...được thông báo trị giá 300.000 đồng. Sau khi trao quà và tổ chức hát hò, nhóm người này mang các sản phẩm ra giới thiệu là "thuốc chống đột quỵ". Bằng thủ đoạn, đánh vào tâm lý người lớn tuổi, nhóm người đã bán hộp thuốc có giá 2,8 triệu đồng, khuyên phải dùng xong 1 liệu trình với 3 hộp thì mới có công dụng. Ngoài ra, mua 1 hộp còn được tặng thêm 2 hộp. Ai trả tiền liền thì chỉ thu 2,5 triệu đồng mỗi hộp, còn ít tuần sau họ về tiếp, thì giá tiền sẽ là 2,8 triệu đồng. Thấy được ưu đãi, chờ mấy ngày tới mất thêm 300.000 đồng nên nhiều người về nhà xoay tiền mang ra mua. Theo ông Phan Văn Ngọc, có đến 15 người đã bỏ tiền để mua "hộp thuốc chống đột quỵ". Bản thân ông Ngọc cũng mua, về nhà nhờ người lên mạng tìm hiểu thì mới biết, hộp này là thực phẩm chức năng, được rao bán với giá chỉ hơn 200.000 đồng mỗi hộp. Nhiều người biết bị lừa nhưng đã lỡ mua nên đành phải chấp nhận.

Bán hàng giá cao dưới hình thức tặng quà tri ân - Anh 2

Công an xã Thanh Nho mời nhóm người bán hàng giá cao về trụ sở làm việc

Tại xã Thanh Nho (Thanh Chương), ngày 19.9, chính quyền địa phương đã kịp thời ngăn chặn nhóm người xưng là nhân viên bán hàng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dược phẩm Sài Gòn đang giới thiệu sản phẩm cho các cựu giáo chức. Công an xã Thanh Nho cũng đã mời nhóm người này lên trụ sở để làm việc. Nhóm người này liên hệ với Hội Cựu giáo chức các xã Thanh Nho, Thanh Liên, Thanh Hòa mượn nhà văn hóa xóm để tặng quà tri ân thầy, cô, rồi sau đó giới thiệu và bán các sản phẩm thực phẩm chức năng bồi bổ sức khỏe, chống đột quỵ với giá cao. Mặc dù chính quyền xã Thanh Nho đã cử người đến ngăn chặn, tuy nhiên, nhóm người này cũng đã kịp bán hàng cho hàng chục cựu giáo chức, với mỗi hộp gần 3 triệu đồng.
Ông Trần Đình Truyền, Chủ tịch xã Thanh Nho cho biết, thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền để người dân nắm bắt và không bị "sập bẫy" bởi chiêu trò lừa bán hàng.
Vừa qua, vào ngày 15.9, một nhóm người đến tổ chức hội thảo, tặng quà tri ân cho người cao tuổi trên địa bàn thị trấn Tân Kỳ (huyện Tân Kỳ, Nghệ An). Nhóm người này dùng chiêu trò nạp tiền vào để nhận sản phẩm rồi sẽ được hoàn trả lại tiền. Người dân tin tưởng nghe theo và nạp số tiền rất lớn để nhận sản phẩm thì nhóm người này lên ô tô bỏ đi. Ước tính người dân đã bỏ ra hơn 3 tỉ đồng để mua các sản phẩm của những người này. Những sản phẩm này không rõ nguồn gốc và có giá trị chênh lệch hàng chục lần với giá thị trường.

                                                                                                                                   PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc