“Trạm tập kết xanh” góp phần xanh, sạch biển đảo Phú Quốc

VHO - Thành đoàn Phú Quốc phối hợp với Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên WWF - Việt Nam thực hiện mô hình “Trạm tập kết xanh” tại các xã, phường trên địa bàn TP. Phú Quốc (Kiên Giang).

Từ năm 2020, Ban Thường vụ Thành đoàn Phú Quốc phối hợp với Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên WWF - Việt Nam xây dựng mô hình “Trạm tập kết xanh”, nhằm tổ chức các hoạt động hưởng ứng bảo vệ môi trường, gắn với các hoạt động Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động của tuổi trẻ Phú Quốc bảo vệ môi trường thành phố. Qua đó nhằm tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; trách nhiệm bảo vệ môi trường trong khu dân cư... Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và cộng đồng dân cư trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, giảm sử dụng rác thải nhựa trên địa bàn thành phố.

“Trạm tập kết xanh” góp phần xanh, sạch biển đảo Phú Quốc - Anh 1

Người dân trên địa bàn ấp Đường Bào, xã Dương Tơ (TP. Phú Quốc) đến đổi rác thải nhựa lấy quà tại “Trạm tập kết xanh”

Để xây dựng trạm tập kết xanh, Thành đoàn khảo sát, tìm vị trí phù hợp (các điểm chợ, đông dân cư…). Trạm đặt ở vị trí cố định, trong đó có thiết kế những hình sinh động, trực quan, gắn với những thông điệp bảo vệ môi trường và có bố trí các dụng cụ, thùng rác để người dân bỏ rác đúng nơi quy định, hình thành thói quen của người dân, tránh phát sinh những điểm nóng và bảo vệ môi trường. 

Tại buổi lễ ra mắt, “Trạm tập kết xanh” tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, chị Hà Thị Thuận, ngụ ấp Đường Bào, xã Dương Tơ chia sẻ: Đây là mô hình rất thiết thực để bảo vệ môi trường biển đảo của chúng ta. Tôi sẽ vận động người thân và những người xung quanh cùng tham gia thực hiện, phân loại rác thải và đem rác thải bỏ đúng nơi quy định. 

Đại diện Dự án giảm thiểu rác thải nhựa đại dương của Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên WWF - Việt Nam, chị Trần Phan Thái Giang cho biết: Chúng tôi xác định một trong những can thiệp ưu tiên là thu dọn vệ sinh, nhằm xóa bỏ các điểm đen ô nhiễm rác thải trên địa bàn thành phố. Các trạm tập kết xanh với tiêu chí hợp vệ sinh, không gây ô nhiễm và thất thoát rác thải ra môi trường, kết hợp với các bảng tuyên truyền. Thông điệp chúng tôi truyền tải qua mô hình này sẽ giúp người dân gợi nhớ và thay đổi thói quen, bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh chung tại khu vực công cộng, chung tay xây dựng TP. Phú Quốc trở thành thành phố đảo xanh, sạch, đẹp.

“Trạm tập kết xanh” góp phần xanh, sạch biển đảo Phú Quốc - Anh 2

Cắt băng khánh thành ra mắt mô hình “Trạm tập kết xanh” tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ (TP. Phú Quốc)

Tại mỗi trạm tập kết xanh, Thành đoàn còn triển khai mô hình “Giờ vàng đổi rác thải nhựa lấy quà”, thu gom lượng rác thải nhựa, tạo phong trào lan tỏa đến người dân. Theo đó, vào sáng thứ 7, tuần đầu mỗi tháng (từ 8-9 giờ), người dân có thể mang rác thải nhựa đến cân ký và đổi lấy quà. Với 3kg rác thải nhựa trở lên, như vỏ chai nhựa, ly nhựa, ống hút, hộp xốp, bao nylon… được làm sạch và phơi khô sẽ đổi được giỏ quà có giá trị tương ứng từ 20.000 đến 100.000 đồng. 

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc