Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội: Trao Bằng Tiến sĩ Phật học đầu tiên

VHO - Ngày 10.9, tại Hà Nội, Học viện Phật giáo Việt Nam (HVPGVN) đã trang trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2023-2024 và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ, cử nhân Phật học năm 2023. Bằng Tiến sĩ Phật học đầu tiên của HVPGVN tại Hà Nội đã được trao cho nghiên cứu sinh Nguyễn Hữu Thắng (pháp danh Thích Đạo Tấn).

Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội: Trao Bằng Tiến sĩ Phật học đầu tiên - Anh 1

Hoà thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Viện trưởng HVPGVN; Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực HĐTS GHPGVN trao Bằng Tiến sĩ Phật học đầu tiên của HVPGVN tại Hà Nội cho nghiên cứu sinh Thích Đạo Tấn

Dự buổi lễ có các Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; đại diện các Học viện Phật giáo trong cả nước; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và Hà Nội cùng hơn 700 tăng, ni sinh.

Theo GS. Lương Gia Tĩnh, Phó Viện trưởng HVPGVN, năm học 2023 – 2024 có ý nghĩa đặc biệt, ghi dấu ấn quan trọng trong lịch sử hơn 40 năm trưởng thành của Học viện.

Kể từ tháng 9.2018, HVPGVN chính thức tổ chức thi tuyển sinh và xét tuyển hệ đào tạo sau đại học. Hiện có 278 học viên đang theo học thạc sĩ và 32 nghiên cứu sinh.

Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội: Trao Bằng Tiến sĩ Phật học đầu tiên - Anh 2

Hoà thượng Thích Thanh Quyết gióng trống khai giảng năm học 2023 - 2024

Như vậy, cho đến nay, HVPGVN tại Hà Nội đã có qui trình giáo dục- đào tạo Phật học khép kín, từ Cao đẳng, Cử nhân lên Thạc sĩ và Tiến sĩ Phật học; với tổng số 734 tăng ni sinh và học viên đang tu học theo 3 cấp, với 4 hệ giáo dục đào tạo.

 Năm học 2023- 2024  là dấu mốc đặc biệt quan trọng bởi đây là lần đầu tiên HVPGVN trao bằng Tiến sĩ Phật học cho Nghiên cứu sinh Khóa I (2018-2023) hệ sau Đại học. Đây cũng là bằng Tiến sĩ đầu tiên trong hệ thống giáo dục-đào tạo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam được trao.

Cũng theo GS Lương Gia Tĩnh, để HVPGVN có được những thành tựu trong giáo dục - đào tạo, có được cơ sở khang trang như hôm nay là kết tinh của công sức, trí tuệ, tấm lòng của Chư tôn đức, các cơ quan hữu quan, các cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế... vì sự nghiệp giáo dục – đào tạo Tăng tài.

Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội: Trao Bằng Tiến sĩ Phật học đầu tiên - Anh 3

Tại buổi lễ, HVPGVN cũng trao bằng thạc sĩ Phật học cho các học viên 

Theo Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Viện trưởng HVPGVN, trải qua 40 năm hình thành và phát triển, Học viện luôn tâm niệm thành tích của học viên chính là thành quả của Học viện và mong muốn các học viên sẽ trui rèn, đào đạo để tiếp tục trở thành những người thầy của học viện.

Tại buổi lễ, Hoà thượng Thích Thanh Quyết đã gióng trống khai giảng năm học 2023 - 2024 trong niềm vui hân hoan của đông đảo tăng, ni sinh, Phật tử tham dự.

Đồng thời, HVPGVN cũng trao 7 bằng thạc sĩ Phật học cho các học viên xuất sắc; trao bằng cử nhân cho các học viên.

PHƯƠNG THẢO

Ý kiến bạn đọc