Bỏ thi thăng hạng để tiết kiệm chi phí xã hội và giảm thủ tục hành chính

VHO - Bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp, trong đó có bỏ thi thăng hạng đối với giáo viên sẽ tiết kiệm được chi phí xã hội và đặc biệt hạn chế, giảm được thủ tục hành chính; đồng thời đó là một trong những giải pháp quan trọng để hạn chế, khắc phục việc giáo viên bỏ việc, thôi việc.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay 9.9 tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của báo chí về việc nếu bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, trong đó có giáo viên thì tạo thuận lợi gì và giúp cải thiện tình trạng giáo viên nghỉ việc như thế nào, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nêu quan điểm: Bất cứ làm nghề gì, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đều muốn có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp, thăng tiến theo năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Việc thực hiện chính sách thăng hạng chức danh nghề nghiệp nhà giáo cũng là giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo. Một nhà giáo được thăng hạng không chỉ chứng tỏ năng lực chuyên môn nghiệp vụ của mình, nhà giáo đó còn được hưởng chế độ chính sách về tiền lương.

Bỏ thi thăng hạng để tiết kiệm chi phí xã hội và giảm thủ tục hành chính - Anh 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đánh giá việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp có nhiều yếu tố tích cực hơn thi tuyển

Theo ông Hoàng Minh Sơn, dù là thi hay xét thăng hạng thì đều với mục đích để đánh giá năng lực chuyên môn nghiệp vụ căn cứ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Đối với thi, thì người tham gia dự thi phải ôn thi, chuẩn bị nội dung, kiến thức. Việc này có thể ảnh hưởng đến công tác giảng dạy của giáo viên vì phải dành nhiều thời gian ôn thi, chi phí tốn kém trong quá trình tham gia.

Đối với việc xét thăng hạng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đánh giá, có yếu tố tích cực hơn. “Chắc chắn những người tham gia xét thăng hạng là những người có hiểu biết, đánh giá năng lực chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên một cách sát thực nhất thay vì chỉ làm thông qua một bài thi. Qua việc xét đó có thể đánh giá cả quá trình, sẽ bảo đảm tính công bằng, minh bạch cũng như chính xác hơn. Như vậy, việc xét thăng hạng để được chức danh mang lại động lực rất tốt, nhưng được xét một cách minh bạch, công bằng, chính xác thì tạo động lực tốt hơn cho giáo viên trong cống hiến, gắn bó với nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, đây chỉ một trong những giải pháp để chúng ta hạn chế, khắc phục việc giáo viên bỏ việc thôi, chứ không phải là tất cả, nhưng cũng là một trong những việc quan trọng”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhận định.

Làm rõ hơn về việc xét tuyển thăng hạng chức danh nghề nghiệp thay cho việc tổ chức thi, ông Vũ Đăng Minh, Chánh văn phòng, Người Phát ngôn Bộ Nội vụ nêu ra ba căn cứ, đó là: cơ sở pháp lý của việc tổ chức thi nâng ngạch hoặc thi thăng hạng;  cơ sở thực tiễn; tác động của xã hội.

Bỏ thi thăng hạng để tiết kiệm chi phí xã hội và giảm thủ tục hành chính - Anh 2

Người Phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh khẳng định, bỏ thi thăng hạng giúp giảm chi phí cho xã hội và giảm thủ tục hành chính

Về cơ sở pháp lý, theo Luật Cán bộ, công chức năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2019, Điều 44 đã quy định rất rõ, việc thăng hạng có thể thực hiện theo hai hình thức là thi hoặc xét và cũng đã phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện. Tại Khoản 2 Điều 31 Luật Viên chức năm 2010 có quy định việc bổ nhiệm vào ngạch viên chức cao hơn có thể thông qua hình thức thi hoặc xét. Như vậy, về mặt cơ sở pháp lý, Quốc hội đã cho phép việc nâng hạng hoặc nâng ngạch công chức sẽ được thực hiện theo hai hình thức thi hoặc xét. Việc này thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Về cơ sở thực tiễn, việc thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp đã được thực hiện từ khi có Pháp lệnh Cán bộ, công chức ngày 26.2.1998 đến nay. Theo ông Vũ Đăng Minh, trong quá trình tổ chức thi, có một số khó khăn như:

Thứ nhất, theo Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức hiện hành, đã phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương ban hành các tiêu chuẩn, điều kiện để tổ chức thi nhưng hiện nay các bộ, ngành chưa ban hành thông tư. Mới có một vài bộ, còn một số bộ chưa ban hành thông tư. Viên chức tập trung chủ yếu ở ngành giáo dục, y tế, khoa học công nghệ là những ngành chưa ban hành quy định về tiêu chuẩn, điều kiện để tổ chức thi, do vậy rất khó để tiến hành tổ chức thi.

Thứ hai là việc chưa quy định được nội dung thi, thi chưa sát với yêu cầu vị trí việc làm cũng như công việc của viên chức. Chính vì vậy, thi còn hình thức và không phản ánh được thực chất của việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức qua thi đánh giá.

Thứ ba, viên chức được quy định vị trí việc làm chưa rõ ràng, mà số lượng viên chức rất lớn, khoảng gần 2 triệu viên chức trong cả nước. Việc tổ chức thi hằng năm rất khó, số lượng tổ chức thi được rất ít. Do vậy, những người đủ tiêu chuẩn, điều kiện xếp hàng dài chưa được thi, ảnh hưởng rất lớn đến việc nâng cao trình độ, quyền lợi chính đáng của đội ngũ viên chức, đặc biệt là giáo viên. Vấn đề khó nữa là trong việc thi có tiêu chuẩn điều kiện là phải có chứng chỉ chuyên ngành, ví dụ phóng viên báo chí muốn thi nâng ngạch báo chí phải có chứng chỉ chuyên ngành báo chí; tương tự, bác sĩ cũng vậy. Nếu chúng ta chưa tổ chức được việc học những lớp này thì chưa có chứng chỉ và chưa đủ điều kiện dự thi. Đây là rào cản, hạn chế trong quá trình thi.

Việc đánh giá tác động xã hội cho thấy, quá trình thi rất tốn kém, phải chi phí rất nhiều cho ban tổ chức thi, thí sinh cũng phải bỏ thời gian ôn thi, đi lại tốn kém và chi phí xã hội rất lớn. Nếu chúng ta bỏ việc thi sẽ tiết kiệm được chi phí xã hội và đặc biệt hạn chế, giảm được thủ tục hành chính.

Về hướng đề xuất để giải quyết, ông Vũ Đăng Minh cho biết, Bộ Nội đã tiến hành lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương đánh giá tác động theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang. Kết quả đến nay có 94/95 bộ, ngành, địa phương cũng như các đơn vị trực tiếp sử dụng viên chức đồng ý với việc bỏ thi thăng hạng viên chức. “Nếu chúng ta bỏ thi sẽ khắc phục được những vướng mắc, bất cập như tôi vừa trình bày ở trên. Vấn đề nữa là giảm được áp lực cho chính đội ngũ công chức, viên chức. Cuối cùng quan trọng nhất là thi hay xét đều nhằm nâng trình độ công chức, viên chức, nếu đáp ứng được trình độ năng lực thì được bổ nhiệm vào ngạch công chức, viên chức cao hơn. Việc thi lại không sát thực tiễn, do vậy nếu chúng ta tổ chức sát hạch trực tiếp thì sẽ biết được trình độ năng lực của công chức, viên chức thông qua qua quá trình thực thi công vụ. Do vậy, nếu xét thì sẽ đánh giá đúng người, đúng việc, đúng trình độ, năng lực”, ông Vũ Đăng Minh nhấn mạnh.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc