Chim trời được bày bán công khai ở Quảng Ngãi

VHO - Nằm ở vị trí đắc địa, sát mặt đường quốc lộ nên cảnh mua bán các loại chim tại khu đường Trần Văn Trà, phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) đã diễn ra hàng chục năm qua.

Chim trời được bày bán công khai ở Quảng Ngãi - Anh 1

Khu vực mua bán chim trời ở phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi diễn ra hàng chục năm qua

Theo ghi nhận, chỉ một đoạn đường dài khoảng chục mét, nhưng có bảy điểm buôn bán chim trời. Những ngày rằm có trên chục điểm buôn bán chim trời. Tại một điểm bán cho biết, chim ri về phóng sinh có giá 13.000 đồng/con. Chim trời được các cơ sở kinh doanh mua lại từ những người đánh bắt chim bằng các loại lưới hoặc keo dính. Bình quân vào ngày rằm bán được khoảng 500 con, còn ngày thường bán được khoảng 200 con. Người mua chim ri, chim sẻ… chủ yếu mang về để phóng sinh.
Tại khu vực chợ chim trời này, loại rẻ nhất là chim sẻ có giá 10.000 đồng/con, con cao nhất là chào mào, họa mi giá khoảng 1,5- 2 triệu đồng/con.
Rất nhiều loại chim như họa mi, chim sẻ, khướu, chào mào, chim ry... được các chủ kinh doanh thu mua từ những người đi đánh bắt chim chuyên nghiệp. Các loại chim này được người tiêu dùng mua về để phóng sinh, làm thức ăn ở các nhà hàng, quán nhậu, mua về nuôi làm cảnh… 

Chim trời được bày bán công khai ở Quảng Ngãi - Anh 2

Các loại chim được người tiêu dùng mua về để phóng sinh

Những năm gần đây phong trào chơi chim cảnh, hay tục phóng sinh ngày càng phổ biến thì việc mua bán chim trời cũng nở rộ. Vì lợi nhuận, các tay săn chim rừng dùng đủ cách thức để vây bắt chim trời. Từ dùng lưới, keo dính, loa dụ chim... để lại nhiều hệ lụy khi các loại chim hoang dã ngày càng cạn kiệt, dẫn đến mất cân bằng sinh thái. Việc buôn bán chim trời diễn ra công khai. Tuy nhiên, chế tài xử lý triệt để vấn nạn này gặp nhiều trở ngại.

Chim trời được bày bán công khai ở Quảng Ngãi - Anh 3

Chim trời bị tận diệt, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sinh thái, đa dạng sinh học

Ông Phạm Duy Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vẫn biết có nhiều điểm bán chim trời hoạt động, tuy nhiên, những loại chim được bày bán ở TP Quảng Ngãi thường không nằm trong danh mục động vật quý hiếm, nên chưa có chế tài để xử lý, dẹp bỏ. Chim trời bị tận diệt, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sinh thái, đa dạng sinh học…
“Chi cục kiểm lâm tỉnh cũng chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở những hộ kinh doanh này không buôn bán chim trời. Trong khi các chế tài xử phạt còn nhiều hạn chế, thì cách tốt nhất để bảo vệ chim trời là người dân không nên mua các loại chim này về nuôi hay chế biến làm thức ăn. Khi nhu cầu dừng lại, thì ắt nguồn cung sẽ từ từ được dẹp bỏ”, ông Hưng cho hay.

Chim trời được bày bán công khai ở Quảng Ngãi - Anh 4

Những loại chim được bày bán ở TP Quảng Ngãi chưa có chế tài để xử lý, dẹp bỏ

Theo Đại đức Thích Thông Huy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi, phóng sinh tuyệt nhiên không phải là mua nhiều chim, cá rồi đem đi phóng sinh. Chính hành động đó sẽ tiếp tay cho nhiều người chuyên đi săn lùng, bắt các loại chim, cá vào những dịp lễ lớn; tạo điều kiện cho những người hám lợi, thực hiện các hành vi tổn hại đến động vật theo kiểu tận diệt, làm mất đi ý nghĩa nhân văn trong Phật giáo. 
“Để có được một con vật đến với tay người thả phóng sinh, chắc chắn sẽ có nhiều con bị chết vì mệt mỏi, bệnh tật, đói khát. Người dân cần phải hiểu đúng để hành động đúng. Việc phóng sinh chỉ nên mang tính tượng trưng, trong một thời điểm, với số lượng được phóng sinh nhất định”, Đại đức Thích Thông Huy khuyến cáo.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc