Thừa Thiên Huế: Ra quân tháo dỡ, tiêu hủy hàng trăm bẫy chim trời

VHO - Ngày 8.9, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, lực lượng kiểm lâm đã cùng các đơn vị chức năng đồng loạt ra quân tháo dỡ và tiêu hủy hàng trăm bẫy chim trời ở các địa phương.

Thừa Thiên Huế: Ra quân tháo dỡ, tiêu hủy hàng trăm bẫy chim trời - Anh 1

Lực lượng chức năng tháo dỡ hàng trăm bẫy chim trời và kịp thời thả các cá thể cò bị mắc bẫy về tự nhiên

Tháng 9 hàng năm là thời điểm các loài chim thường bắt đầu di cư về những cánh đồng, các khu vực vườn cây ven sông, đầm phá ở Thừa Thiên Huế. Chính vì thế, tình trạng săn bắt, bẫy chim trời ở các địa phương cũng xảy ra với nhiều hình thức khác nhau: đặt bẫy từ cò mồi (làm bằng xốp), bẫy lưới, que tre dính keo…Thực trạng này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quần thể chim di cư đang tìm nơi trú ngụ.

Để ngăn chặn tình trạng săn bắt, bẫy chim trời, trong những ngày đầu tháng 9, lực lượng kiểm lâm tại các huyện Phú Vang, Phú Lộc và thị xã Hương Thủy đã cùng với chính quyền địa phương và đơn vị liên quan tổ chức ra quân tháo dỡ và tiêu hủy nhiều bẫy chim các loại.

Tại huyện Phú Lộc, lực lượng chức năng đã tháo dỡ 515 cò mối xốp, tháo dỡ 20 m lưới bẫy chim tại huyện Phú Vang và thu gom 100 que tre bẫy dính keo, 50 que tre có gắn bọc ni-lông để dụ bẫy cò… Qua đó, các đơn vị cũng kịp thời cứu được nhiều cá thể cò bị mắc bẫy và thả về lại môi trường tự nhiên.

Thừa Thiên Huế: Ra quân tháo dỡ, tiêu hủy hàng trăm bẫy chim trời - Anh 2

Rất nhiều cò mồi (bằng xốp) trên các cánh đồng đã bị tháo dỡ và tiêu hủy

Đại diện Chi cục Kiểm lâm cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, truy quét nhằm tháo dỡ, thu hồi triệt để các phương tiện, dụng cụ bẫy bắt chim trái phép; đồng thời, triệt phá các tụ điểm mua, bán chim tự nhiên. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, từ đầu năm 2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ các loài chim trời. Qua đó nhằm hạn chế đến mức thấp nhất và tiến tới chấm dứt tình trạng săn bắt, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật rừng, các loài chim trời; đồng thời từng bước xây dựng Huế trở thành đô thị với những lâm viên xanh, là nơi trú ngụ an toàn của các loài chim thú, tạo sức hấp dẫn cho du khách và cộng đồng.

S.THÙY

 

 

Ý kiến bạn đọc