Trắng đêm dập lửa cứu rừng ở Nghệ An

VHO - Thời tiết nắng nóng kéo dài cộng với gió Tây Nam thổi mạnh, chỉ trong hai ngày tại Nghệ An liên tiếp xảy ra hai vụ cháy rừng lớn, thiêu rụi hàng chục héc ta rừng. Lực lượng chức năng cùng hàng trăm người dân đã phải vất vả mới có thể khống chế, dập tắt được đám cháy. Đề phòng tàn than còn sót gây bùng cháy lại, các lực lượng chức năng đang ngày đêm tiếp tục canh gác.

Hai ngày xảy ra hai vụ cháy rừng 
Nhiều người dân vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến vụ cháy rừng dữ dội, lửa cháy lan áp sát vào khu dân cư. Ông Nguyễn Văn Tiến, trú xóm Đại Lộc, xã Tân Thượng Lộc, huyện Nam Đàn mệt mỏi cho biết: Nhà tôi chỉ cách khu rừng thông cháy chừng 100m, thời điểm khi xảy ra đám cháy, tôi đang ngủ trong nhà. Nghe thấy bà con hô hoán, sợ lửa lan đến, tôi chỉ vội cất một số giấy tờ rồi đi cùng bà con đi dập lửa. Đám cháy được khống chế kịp thời, không lan xuống khu dân cư, bây giờ tôi đang dọn dẹp đồ đạc, quét lớp bụi than từ vụ cháy bay xuống.  Bà Nguyễn Thị Hợi, trú xóm Đại Lộc kể lại: Đây là đám cháy rất lớn trong khoảng chục năm trở lại đây, đám cháy rừng gần khu vực dân cư nên bà con cũng rất hoang mang lo lắng. Lửa bốc cao ngùn ngụt, ai cũng sợ. Tôi phải đưa đứa hai cháu đi gửi nhà họ hàng trong đêm vì lo ngạt khói. 

Trắng đêm dập lửa cứu rừng ở Nghệ An - ảnh 1

Vụ cháy ở xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn gây thiệt hại 10ha rừng

Liên quan đến vụ cháy rừng tại xã Thượng Tân Lộc, UBND huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho biết đám cháy đã được khống chế thành công. Đây là nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương cùng các lực lượng chức năng, tầng lớp nhân dân khi đã không cho lửa lan rộng trong đêm tối, nếu xảy ra công tác chữa cháy sẽ gặp vô vàn khó khăn. Hiện huyện đã giao cho lực lượng dân quân xã, Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện cùng lực lượng tại chỗ tiếp tục canh gác, xử lý dứt điểm các tàn than còn sót. 
Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 12.7 một đám cháy rừng xuất hiện ở khu vực núi Bàu, xã Tân Thượng Lộc, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Ngay sau khi phát hiện vụ cháy, chính quyền địa phương và các lực lượng bao gồm quân sự, kiểm lâm, công an, dân quân tự vệ và người dân đã nhanh chóng có mặt tiếp cận hiện trường khống chế ngọn lửa. Trong đó, chính quyền huyện Nam Đàn đã huy động lực lượng dân quân, cán bộ Kiểm lâm, cán bộ Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn, cán bộ công chức xã Tân Thượng Lộc, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Nam Đàn, Ban CHQS huyện, các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn, lực lượng công an địa phương, người dân. Công an tỉnh Nghệ An cũng đã điều động năm xe chữa cháy ứng trực tại khu dân cư. Tổng cộng có khoảng 700 người tham gia chữa cháy.

Trắng đêm dập lửa cứu rừng ở Nghệ An - ảnh 2

Lực lượng chức năng tham gia chữa cháy.

Chiều ngày 13,7, tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) cũng đã xảy ra cháy rừng. Đến tối cùng ngày, các lực lượng chức năng đã khống chế được đám cháy. Trước đó, vào khoảng 15 giờ 20 phút ngày 13.7, đám cháy rừng xuất hiện ở xóm 2, xã Diễn Phú (Diễn Châu), tiếp giáp với xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc. Khu vực rừng bị cháy chủ yếu là cây thông nắng nóng lâu ngày nên lửa bén rất nhanh.

Trắng đêm dập lửa cứu rừng ở Nghệ An - ảnh 3

Lực lượng chức năng đã khống chế được đám cháy xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu 

Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền huyện Diễn Châu đã huy động các lực lượng, phương tiện tại chỗ để nhanh chóng dập lửa; đồng thời báo cáo lên cấp trên và các cơ quan liên quan để hỗ trợ địa phương khống chế đám cháy. Thông báo và huy động người dân sơ tán khỏi khu vực gần rừng, bố trí lực lượng canh giữ các nhà dân không để cháy lây lan đến nhà dân. Đồn Biên phòng Diễn Thành, Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Diễn Châu, đội Kiểm lâm cơ động, Chi cục Kiểm lâm vùng 2, huyện Nghi Lộc cùng lực lượng của 5 xã lân cận bao gồm: Diễn An, Diễn Trung, Diễn Thịnh, Diễn Lộc, Diễn Lợi đã nhanh chóng có mặt tại khu vực cháy để dập lửa.  Mặc dù đám cháy đã được khống chế, tuy nhiên để tránh việc bùng cháy trở lại chính quyền địa phương vẫn cho túc trực 24/24 để canh trực, dập tàn lửa. Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.
Xử lý nghiêm đối tượng gây cháy rừng 
Khu vực cháy rừng thuộc Ban quản lý rừng đặc dụng huyện Nam Đàn và rừng sản xuất của người dân do UBND xã Tân Thượng Lộc quản lý có diện tích gần 1500ha, thiệt hại ước tính khoảng 10ha, trong đó có 4ha rừng keo, bạch đàn, thông còn lại là trảng cỏ và lau lách tại xóm Phú Lộc và Đại Lộc, xã Tân Thượng Lộc, huyện Nam Đàn. Hiện nguyên nhân vụ cháy rừng tại xã Thượng Tân Lộc đang được Công an huyện Nam Đàn điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, theo chính quyền địa phương, bước đầu đã nghi ngờ tác nhân gây ra vụ cháy rừng. Ngày 12.7, có một nhóm bốn công nhân trong quá trình khảo sát xây dựng trụ móng cột điện gió trên địa bàn đã có người hút thuốc rồi vứt tàn thuốc đang cháy dở vào rừng. Phát hiện có cháy, những người này đã cố gắng dập lửa nhưng không thành công. Khi nhóm người rời khỏi hiện trường thì bị người dân phát hiện và giữ lại, bàn giao cho chính quyền xã. Chính quyền xã Tân Thượng Lộc đã bàn giao những người này cho Công an huyện Nam Đàn điều tra theo thẩm quyền. Hiện đang đợi kết luận từ cơ quan công an. Nếu các đối tượng gây nên cháy rừng, cơ quan chức năng sẽ củng cố hồ sơ, khởi tố nghiêm trước pháp luật. 

Trắng đêm dập lửa cứu rừng ở Nghệ An - ảnh 4

Sau vụ cháy, tàn tro phủ kín chân rừng tiềm ẩn nguy cơ cao đám cháy bùng phát trở lại

Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 cảnh báo, cấp độ cháy rừng trên địa bàn Nghệ An đạt đến cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm. Do đó, yêu cầu các địa phương có diện tích rừng cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng nghiêm ngặt để không xảy ra cháy rừng trong mùa cao điểm. Để đảm bảo các phương án phòng, chống cháy rừng, các địa phương ở Nghệ An đã chủ động phát dọn, đốt trước vật liệu cháy trên 2.200ha, tu sửa 128km đường băng cản lửa. Tỉnh Nghệ An cũng đã hoàn thiện hai hệ thống camera giám sát cháy tại huyện Nghi Lộc và Quỳnh Lưu.

                                                              PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc