Giáo dục cho trẻ em thêm yêu di sản văn hóa địa phương

VHO - Ngày 13.7, cô Hồ Ngọc Bích - Phó Hiệu trưởng phụ trách, Trường Mầm Non Bé Ngoan 2, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ cho biết vừa tổ chức chương trình Ngày hội du lịch – tham quan mô hình Chợ nổi Cái Răng. Chương trình có sự tham gia của các em học sinh và đông đảo phụ huynh.

Giáo dục cho trẻ em thêm yêu di sản văn hóa địa phương - Anh 1

Các bé được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị tại ngày hội

Tại chương trình, các bé được tìm hiểu về Chợ nổi Cái Răng, được nghe các cô giáo giới thiệu về sự hình thành, phát triển của Chợ nổi, cách rao hàng hóa mua bán trên ghe thương hồ qua cây Bẹo,…

Với khung cảnh hoạt động của Chợ nổi theo truyền thống cùng việc trưng bày quảng bá, giới thiệu trái cây đặc sản của địa phương… học sinh và phụ huynh được trải nghiệm các món ăn, trái cây, nước uống mang đặc trưng của miền Tây sông nước. Hoạt động triển lãm tranh với chủ đề “Cái Răng - Chợ nổi văn hoá miền sông nước” giúp các bạn nhỏ thể hiện năng khiếu vẽ, phát triển trí tưởng tượng và khả năng cảm thụ cái đẹp của mình.

Ngoài ra, tại chương trình các bé được tham gia hoạt động vui chơi dân gian như chèo thuyền trên cạn, bơi lội, đua xuồng, bơi thuyền bè nhặt bóng theo màu, bắt cá trên cạn… Chương trình còn đa dạng hơn với các tiết mục văn nghệ chào mừng “Hưởng ứng Ngày hội du lịch - tham quan mô hình Chợ nổi Cái Răng”.

Chương trình được tổ chức với mục đích đưa nét đẹp văn hóa trong giao tiếp mua bán hàng nông sản tại chợ nổi đặc trưng của vùng sông nước; giới thiệu, quảng bá hình ảnh Chợ nổi Cái Răng đến phụ huynh và trẻ một cách toàn diện, để cảm nhận được sự khác biệt của cuộc sống nơi đây, thấy được sự chân thành, giản dị và hiếu khách hiếm có của những con người vùng sông nước miền Tây nói chung.

Cô Hồ Ngọc Bích chia sẻ: “Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, không chỉ là sân chơi bổ ích, thú vị mà còn là dịp để các bé biết được nét đẹp văn hóa - đậm đà bản sắc dân tộc với khung cảnh của Chợ nổi Cái Răng truyền thống. Trong thời gian qua, nhà trường luôn có nhiều hoạt động để giáo dục văn hóa địa phương cho trẻ mầm non. Giúp trẻ có những hiểu biết ban đầu về văn hóa địa phương, có khả năng cảm nhận và thể hiện cái hay, cái đẹp trong văn hóa vùng miền, từ đó hình thành tình cảm đối với quê hương và ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc…”.

BÌNH THỦY
 

Ý kiến bạn đọc