Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Mang tranh sơn dầu vào bệnh viện

Thứ Tư 08/03/2023 | 09:10 GMT+7

VHO - Tối qua 7.3, triển lãm chủ đề “Đi biển có đôi”, trưng bày bộ sưu tập tranh sơn dầu kể về hành trình thai nghén của người phụ nữ qua những lần “vượt cạn” đã ra mắt công chúng tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM.

Khách tham quan xem triển lãm

Bộ tranh được họa sĩ Nguyễn Công Hoài vẽ chính người vợ và những đứa con của mình trong suốt 7 năm, đây cũng là sự kiện nhân ngày quốc tế phụ nữ 8.3. Có thể nói, lần đầu tiên tại Việt Nam, và cũng khá hiếm hoi trên thế giới, cái “thơ” của nghệ thuật kết hợp cùng cái “thực” của y học để thể hiện cái “tình” trong khoa học một cách rõ nét nhất…

Mỗi bức tranh cho người xem bắt gặp những cung bậc cảm xúc khác nhau trong hành trình “đi biển” khó khăn của người phụ nữ. Đó là niềm hạnh phúc hân hoan hiện diện trong bức tranh Kết trái, những mệt mỏi trong bức Lạnh, nỗi cô đơn trong bức Một mình… Có thể nói, những ai là phụ nữ và từng trải qua thời gian mang nặng đẻ đau sẽ như thấy hình bóng mình phản chiếu trong loạt tranh đặc biệt này.

Giám tuyển Lý Đợi chia sẻ: “Triển lãm ‘Đi biển có đôi’ là sự chọn lọc của nhiều năm tháng vẽ về gia đình, nó như của để dành. Hoài nói vui, nhưng mà thật: “Khi không biết vẽ gì thì vẽ vợ con. Chứ đã ra xưởng rồi, mà không vẽ gì, nó phí một ngày”. Phát biểu này cho thấy Hoài đã xác định cho mình sự chuyên tâm, như cái cây mỗi ngày mỗi lớn, tới lúc là phải đơm hoa kết trái”. Đợi phân tích: “Hoài vẽ vợ con thế nào? Không câu nệ hiện thực. Lâu lâu vẽ một bức, ban đầu còn không có ý định làm triển lãm, vì không nghĩ sẽ vẽ được nhiều, lên đến 40-50 bức như hiện nay. Chính vì vậy, đa số tranh trong “Đi biển có đôi” không bị khu biệt vào chuyện riêng của một gia đình cụ thể, mà nó trở thành không khí thân thuộc của bất kỳ gia đình nào đang trong thai kỳ, đang chăm con nhỏ. Nói cách khác, dù vẽ vợ con, nhưng Nguyễn Công Hoài đã điển hình hóa chuyện riêng thành chuyện phổ biến, không bắt người xem miễn cưỡng chia sẻ chuyện nhà mình”. 

Nguyễn Công Hoài là họa sĩ tự học, mấy năm nay đã sống khá trọn vẹn với nghề và nghiệp. Sự tiến bộ về kỹ thuật biểu hiện của Hoài trong nhiều năm qua có thể làm nhiều họa sĩ trường lớp, cùng trang lứa thấy giật mình. Chọn chủ đề là vợ con và những người thân thuộc, bình thường xung quanh, nhưng cách tiếp cận lại không theo hướng lãng mạn, đèm đẹp, mà như vẽ là sự truy vấn, phơi bày.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Tổng Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) chia sẻ, bắt nguồn từ ý tưởng mong muốn mang đến một món quà tinh thần dành cho những người phụ nữ đã, đang và sắp làm mẹ, Bệnh viện lần đầu hợp tác với họa sĩ Nguyễn Công Hoài và phòng tranh Alpha Art Station để cùng trưng bày bộ tranh Đi biển có đôi. “Người xưa có câu “Đàn ông đi biển có đôi/ Đàn bà đi biển mồ côi một mình”, là một người phụ nữ, là một người mẹ và hơn hết là một người đứng đầu một đơn vị chăm sóc y tế, tôi thấu hiểu từng nổi vất vả, ít nhiều sự đơn độc, tự thân gánh vác mà không ai có thể san sẻ nhưng cũng hết sức thiêng liêng”.

Không gian triển lãm tranh tại bệnh viện

Bà Mỹ Linh tiếp lời: “Đứng trước những bức tranh này, tôi như chạm đến từng nốt cảm xúc trong ký ức về hành trình làm mẹ của mình và tìm thấy sự đồng điệu với những ai đã và đang chuẩn bị làm mẹ. Lần đầu tiên tại Việt Nam, và cũng khá hiếm hoi trên thế giới, chúng tôi muốn đưa cái “thơ” của nghệ thuật kết hợp cùng cái “thực” của y học để thể hiện cái “tình” trong khoa học một cách rõ nét nhất, mà ở đó, chúng tôi tôn vinh phụ nữ, những hy sinh, vất vả của họ mà khó có ngôn từ nào diễn tả hết được”. Thông qua triển lãm này, chúng tôi hy vọng các bố mẹ chuẩn bị sinh con có thể chạm được tới cảm xúc của hành trình thiêng liêng sắp đến, giữ lại cho mình một tâm lý thoải mái nhất để cảm nhận sự “có đôi” một cách trọn vẹn”.

Nguyễn Công Hoài sinh năm 1984 tại Quảng Trị, là một trong những gương mặt họa sĩ đương đại nổi bật. Tháng 7.2015, lúc còn dùng nghệ danh Alan Nguyễn, Hoài đã có triển lãm cá nhân đầu tiên tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Ngoài ra, những triển lãm thành công của anh có thể kể đến: “Nghe những tàn phai”, “Những ngày không mơ mộng”, “Mặt”,…

Triển lãm “Đi biển có đôi” trưng bày tại bệnh viện từ nay đến ngày 7.8.2023.

T.TRANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top