Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Phim mùa Tết 2022: Rạp chiếu dè dặt, truyền hình tăng tốc

Thứ Tư 08/12/2021 | 09:50 GMT+7

VHO- Rạp phim đã mở cửa trở lại được ít lâu, thế nhưng thị trường phim điện ảnh vẫn còn khá yên ắng. Với tín hiệu này, dự báo mùa phim Tết 2022 sẽ không thể rộn rã như vốn có trong những năm trước.

 Phim “1990” đã ấn định ra mắt khán giả vào Mùng 1 Tết Nhâm Dần

Cho đến thời điểm này, chỉ mới 1990 của đạo diễn Nhất Trung công bố ra mắt mùa Tết. Tác phẩm quy tụ ba nữ diễn viên ăn khách là Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My 9X.

Lo mt mùa phim Tết thiếu rn rã

Đạo diễn Nhất Trung vốn nổi tiếng mát tay với hai phim Tết Cua lại vợ bầu Đôi mắt âm dương. Cùng với đó, Chìa khóa trăm tỉ (đạo diễn Võ Thanh Hòa) với sự góp mặt của hai “át chủ bài” phòng vé là Thu Trang và Kiều Minh Tuấn cũng được đồn đoán ra mắt vào Tết 2022. Dự án từng được định vị là phim hè, trước khi Covid-19 buộc phim đổi kế hoạch phát hành. Không khí mang màu sắc hài hước pha hành động của Chìa khóa trăm tỷ vô tình khá phù hợp với mùa Tết. Phim Thanh Sói của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cũng có thể góp mặt vào đường đua năm nay. Dự án này từng khởi động vào năm 2019, ngay sau sự thắng lớn của Hai Phượng, nhưng do điều kiện bất lợi nên phải 3 năm sau mới có thể ra mắt. Ở mùa Tết trước, “đả nữ” Ngô Thanh Vân từng lao đao với Trạng Tí phiêu lưu ký

Còn nhớ Tết năm ngoái, trước tình hình dịch bệnh chuyển biến phức tạp, các phim Tết đình đám như Gái già lắm chiêu V: Những cuộc sống vương giả, Bố già, Lật mặt: 48H… đã phải đồng loạt hoãn, hủy các buổi công chiếu. Rất may là sau đó tranh thủ công chiếu vào thời điểm dịch bệnh lắng xuống, hầu hết các phim đều thắng lớn (trừ số phận kém may mắn của Trạng Tí). Ngoài ra, hàng loạt dự án khác cũng ngưng trệ vì dịch bệnh. Các nhà sản xuất vẫn mang tâm lý dè dặt, nghe ngóng nên chưa thể mạnh dạn đầu tư phim mới, do vậy, nhiều khả năng mùa Tết 2022 này thị trường sẽ trống vắng những tác phẩm mới mà thay bằng các phim bị dời lịch từ hồi đầu năm đến nay. Điều này dự báo điện ảnh Việt thiếu yếu tố bất ngờ, háo hức vốn có trong mỗi mùa Tết như trước đây.

Theo đại diện đơn vị phát hành Galaxy Studio, thị trường phim Tết năm nay nhìn chung sẽ vắng bóng phim Việt do dịch Covid-19 làm gián đoạn sản xuất và các dự án mới không bấm máy được. Hiện các ê kíp vẫn chọn án binh bất động để theo dõi thị trường, nhất là khi rạp chiếu phim tại TP.HCM mới mở cửa trở lại, lượng khán giả đến xem còn thấp. Do vậy, theo các đơn vị phát hành, nếu phim Việt quá ít thì họ sẽ phải nhập khẩu phim ngoại để trình chiếu, đây là một thiệt thòi lớn cho điện ảnh Việt.

Trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mùa phim Tết vẫn luôn là cơ hội vàng với các nhà làm phim Việt Nam. Trong top 10 phim Việt có doanh thu cao nhất, nhiều cái tên “đình đám” được phát hành vào dịp Tết như Cua lại vợ bầu (doanh thu gần 200 tỉ đồng), Gái già lắm chiêu 3 (165 tỉ đồng), Siêu sao siêu ngố (trên 100 tỉ đồng)...

Truyn hình bù đp

Tâm lý ngại đến rạp của khán giả cũng như ngại đầu tư hàng chục tỉ đồng cho tác phẩm điện ảnh là điều không khó hiểu khi dịch bệnh vẫn đang là thách thức với những người yêu điện ảnh. Vì thế, thị trường phim truyền hình đã nhanh chóng “bù đắp” sự trống vắng này khi các nhà làm phim đang đẩy nhanh tiến độ, nỗ lực hoàn thành các dự án phim để chiếu trong mùa Tết… Tính đến thời điểm này, có gần 10 phim truyền hình đã và đang được sản xuất. Theo đó, ngay khi nới lỏng giãn cách, từ hồi tháng 10, các dự án đã rục rịch khởi quay. Trong đó có thể kể đến một số phim như Tình thắm duyên xuân của đạo diễn Phương Điền, Vũ điệu đón xuân của Xuân Phước, Sóng gió hào môn của đạo diễn Quốc Thuận, Khi lác tỏa hương của Hồ Ngọc Xum, hay mới nhất là Hẹn hò cùng thần tượng Sống ảo, mất thật của đạo diễn Dũng Nghệ. Phim Thấy mai là thấy Tết của đạo diễn Văn Công Viễn đã hoàn thành quá trình ghi hình và đang làm hậu kỳ. Series phim ca nhạc Tết muôn nhà (đạo diễn AT Nguyễn) vừa bấm máy cách đây không lâu.

Khái quát cho thấy, những tác phẩm truyền hình này đã phần nào giải tỏa tâm lý ghiền phim Tết cho khán giả. Điểm chung của các phim truyền hình mùa Tết năm nay là vẫn truyền tải câu chuyện về gia đình, tình yêu, tôn vinh giá trị truyền thống. Xoay quanh chuyện tình của người hâm mộ với người nổi tiếng, theo đại diện ê kíp Hẹn hò cùng thần tượng: “Bộ phim kể câu chuyện cũ nhưng với chất liệu mới mang đầy hơi thở hiện đại, góc nhìn mới mẻ, hài hước, phù hợp không khí Tết”. Thấy mai là thấy Tết muốn gửi tới người xem về định nghĩa Tết hiện đại nhưng không mất đi giá trị truyền thống với thông điệp: Ở đâu bên gia đình, ở đó có Tết Ở đâu có mẹ, ở đó là Tết. Chỉ có tình yêu thương mới giúp chúng ta vượt qua khó khăn, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh…

Nhìn vào các dự án trong mùa Tết năm nay có thể thấy, các ê kíp rất chịu khó tìm tòi những câu chuyện mới, mang hơi thở nhịp sống thời đại. So với các mùa phim Tết trước đây, năm nay các đoàn phim gặp nhiều áp lực hơn cả về tiến độ và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho các thành viên. Do đó, các phương án như chia nhỏ đoàn phim, thay đổi bối cảnh, rút ngắn thời gian quay, hạn chế di chuyển đến các tỉnh… được nhiều ê kíp áp dụng, với mong muốn có thể hoàn thành nhanh nhất, đạt hiệu quả nhất các dự án phim cho mùa Tết đang cận kề. 

 TÙNG THƯ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top