Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Top món ăn ngon và tốt cho sức khỏe từ 10 quốc gia trên thế giới

Thứ Hai 06/12/2021 | 15:48 GMT+7

VHO - Rất nhiều loại thực phẩm có hương vị trên toàn cầu ngon và bổ dưỡng. Dưới đây là top 10 quốc gia có những món ăn ngon và tốt cho sức khỏe.

Món Gabriel (Gabi) Bucataru. (Ảnh: Healthline)

1. Hy Lạp

Món ăn Hy Lạp có nhiều thành phần làm nên các món ăn Địa Trung Hải rất tốt cho sức khỏe, bao gồm trái cây và rau tươi, dầu olive và sữa chua. Điều thú vị là chế độ ăn Địa Trung Hải có nguồn gốc từ Crete, hòn đảo lớn nhất và đông dân nhất của Hy Lạp. Theo một số nghiên cứu, người dân đảo Crete có tuổi thọ cao và nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn so nhiều quốc gia khác, phần lớn là do thực phẩm họ ăn.

Để có thể dễ dàng thưởng thức cả hương vị và lợi ích sức khỏe của món ăn Hy Lạp, hãy tìm những món ăn đơn giản như cá nướng, souvlaki và louvi (salad đậu đen). Không phải tất cả các món ăn Hy Lạp đều giàu chất dinh dưỡng, vì vậy hãy thưởng thức các món ăn phong phú hơn, chẳng hạn như spanakopita (bánh rau chân vịt), bánh ngọt truyền thống baklava và moussaka (món ăn chính có nguyên liệu cơ bản là cà tím).

2. Nhật Bản

Chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản có nhiều hải sản và rau tươi. Đây có thể là một lý do tại sao người dân Nhật Bản có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Đặc biệt, cá là thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống của người Nhật Bản, thường rất giàu axit béo omega-3 có lợi cho tim mạch.

Các sản phẩm đậu nành lên men như miso cũng chứa probiotics, một loại vi khuẩn có lợi giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Các món ăn chứa các thành phần dinh dưỡng này gồm sashimi, xúp miso (canh tương) và các món xào rau.

3. Mexico

Với nhiều đậu, trái cây và rau, món ăn truyền thống của Mexico rất ngon và tốt cho sức khỏe.

Đậu, thường được sử dụng trong các món ăn Mexico, là một nguồn cung cấp vi chất dinh dưỡng tuyệt vời như magnesi, sắt, kali và kẽm. Tương tự, bơ, ngô, cà chua và ớt là những thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng .

Một số món ăn bạn sẽ thấy trên thực đơn nhà hàng ngày nay, hãy nghĩ đến món bánh nachos hoặc bánh enchiladas được phủ đầy pho mát và kem chua.

4. Hàn Quốc

Đồ ăn Hàn Quốc vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe. Một trong số những món ăn lành mạnh nhất trong ẩm thực Hàn Quốc là kim chi, một món rau lên men. Nó không chỉ được coi là một chế phẩm sinh học mà còn có các thành phần lành mạnh như gừng, ớt đỏ và tỏi, có thể có lợi cho mức cholesterol của bạn.

Nhiều món ăn cũng được chế biến với các loại gia vị như gochujang, một loại tương ớt đỏ lên men giúp tăng thêm hương vị và tăng gấp đôi nguồn vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Có nhiều món ăn giàu chất dinh dưỡng để bạn lựa chọn, bao gồm các món hấp hoặc xào, cũng như xúp, món hầm và bát cơm có nhiều rau. Lưu ý, vì nhiều loại thực phẩm được lên men nên lượng natri có thể cao trong một số món ăn của người Hàn Quốc.

5. Thái Lan

Món ăn Thái Lan có hương vị đậm đà và có xu hướng nhiều rau, khiến nó trở thành một trong những món ăn lành mạnh nhất trên hành tinh. Trong số các loại gia vị và hương vị làm cho món ăn Thái nổi bật là nghệ, rau mùi, gừng, sả và ớt. Đặc biệt, nghệ có chứa một hợp chất gọi là curcumin với khả năng chống viêm và chống oxy hóa.

Các món ăn Thái Lan cũng thường sử dụng những nguyên liệu như tỏi và hành, cả hai đều có đặc tính chống ung thư và giúp làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Khi gọi đồ ăn Thái, hãy chọn các món có nhiều rau và hải sản.

Top món ăn ngon và tốt cho sức khỏe từ 10 quốc gia trên thế giới - Ảnh 1.

Món ăn Thái Lan có hương vị đậm đà và có xu hướng nhiều rau, lành mạnh cho sức khỏe. (Ảnh: AP)

6. Tây Ban Nha

Tây Ban Nha là một quốc gia Địa Trung Hải khác, nơi ăn uống lành mạnh là ưu tiên hàng đầu. Hải sản tươi sống và rau là những thứ phổ biến ở đây, cũng như món khai vị tapas, là những đĩa thức ăn nhỏ thường được dùng chung trong bữa ăn với nhiều gia vị như tỏi, ớt, ớt bột, thìa là, muối, tiêu, nghệ và rất nhiều olive.

Ngoài việc kiểm soát khẩu phần ăn của bạn, tapas còn giúp bạn dễ dàng ăn đa dạng với nhiều món ăn khác nhau trong một bữa ăn.

Có thể nêu tên các món ăn ngon và bổ dường Tây Ban Nha như patatas bravas (khoai tây cay), calamari (cá mực) và bánh croquettes, tapas và thưởng thức món salad khẩu phần lớn với nhiều rau như món chính để cân bằng bữa ăn của bạn.

7. Italia

Chúng ta không nói về những chiếc bánh pizza và bánh nướng nhân thập cẩm nhồi thêm phô mai, ẩmm thực Italia tập trung vào dầu olive, cà chua tươi và thảo mộc.

Trên thực tế, ẩm thực truyền thống của Italy rất chú trọng vào các loại thực phẩm tươi sống như hải sản, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và các loại đậu, cùng với nhiều loại thảo mộc, gia vị và gia vị; hạn chế thực phẩm chế biến sẵn có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe, từ bệnh tim đến tiểu đường tuýp 2, béo phì và một số loại ung thư .

Salad, súp, hải sản và các món mì ống với nhiều rau là những lựa chọn tuyệt vời khi ăn món Italia. Thỉnh thoảng hãy thêm một ly rượu vang đỏ tốt cho tim mạch và bạn sẽ thấy lý do tại sao người Italy được tôn vinh về ẩm thực của họ.

8. Ấn Độ

Thực phẩm Ấn Độ được chế biến với hương vị và thường bao gồm nhiều loại thảo mộc và gia vị mạnh. Ví dụ, quế, một thành phần phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ, có liên quan đến việc giảm viêm, ổn định lượng đường trong máu và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Nghệ, bạch đậu khấu và rau mùi, là những gia vị chủ lực khác của Ấn Độ, đã được nghiên cứu kỹ về tác dụng chống viêm của chúng.

Thêm vào đó, nhiều món ăn Ấn Độ là món chay và giàu chất dinh dưỡng như trái cây, rau, quả hạch và hạt.

Một số món ăn Ấn Độ được chế biến bằng bơ thanh lọc, một loại bơ đã được làm sạch, có thể làm tăng lượng calo và chất béo bão hòa trong các món ăn. Các món samosas, kormas và cà ri chiên với nước cốt dừa cũng có thể chứa nhiều calo, vì vậy hãy cân bằng chúng với các lựa chọn khác.

Gà Tandoori, thịt nướng hoặc các món ăn làm từ rau là những lựa chọn thay thế tuyệt vời, chẳng hạn như chana masala, aloo gobi hoặc rajma chawal.

9. Pháp

Mặc dù ẩm thực Pháp có rất nhiều món ăn hấp dẫn nhưng điều đó không hoàn toàn đúng, vì món ăn Pháp có thể thay đổi đôi chút theo vùng. Ví dụ, thực phẩm ở vùng Provence có nhiều dầu olive, hải sản, cà chua, các loại thảo mộc và gia vị tươi. Mặt khác, các khu vực như Normandy được biết đến nhiều hơn với thịt, pho mát và gia cầm.

Ngoài việc cung cấp một loạt các món ăn, ẩm thực Pháp có xu hướng tập trung vào chất lượng thực phẩm, sử dụng các nguyên liệu địa phương và thực hành chánh niệm, bao gồm việc chú ý nhiều hơn đến hình thức, mùi và vị món ăn .

Một vài công thức nấu ăn kiểu Pháp đầy hương vị để thêm vào món ăn của bạn bao gồm ratatouille, coq au vin, salad niçoise và bouillabaisse.

10. Lebanon

Ẩm thực Lebanon có nhiều điểm chung với món ăn Hy Lạp và thường được coi là quê hương của lựa chọn đồ nhúng lành mạnh được yêu thích trên thế giới - món hummus.

Mặc dù cũng có một số lựa chọn bữa ăn có hàm lượng calo cao hơn, chủ yếu là những món làm từ thịt cừu hoặc bơ đặc trưng, một loạt các lựa chọn tốt cho sức khỏe như khoai tây-tỏi, cà tím, đậu, salad và thịt nướng.

Dùng các đĩa nhỏ khi gọi đồ ăn Lebanon có thể giúp tránh ăn quá nhiều và cho phép nếm thử nhiều món ăn khác nhau để tìm thấy món yêu thích của mình.

Bên cạnh hummus và pita, một số lựa chọn lành mạnh khác để thêm vào danh sách của bạn bao gồm tabbouleh, labneh, shakshouka và mujadara.

VTVT.VN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top