Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Tình làng nghĩa xóm trong hoạn nạn

Thứ Hai 06/12/2021 | 10:04 GMT+7

VHO- Thời điểm này đang là mùa cao điểm thu hoạch nông sản của người dân, nhưng do trên địa bàn xã Hà Bầu, huyện Đắk Đoa (Gia Lai) là điểm nóng về tỷ lệ mắc Covid-19 trong cộng đồng, nên chính quyền địa phương đã huy động nhiều lực lượng đến giúp. Việc này thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong hoạn nạn.

 Bà con giúp người dân mc Covid-19 hoc b cách ly, phong ta thu hoch lúa

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Đắk Đoa, những ngày vừa qua xã Hà Bầu ghi nhận số lượng ca mắc Covid-19 cao kỷ lục, trở thành điểm nóng của tỉnh với 342 F0, trong đó có đến 279 ca trong cộng đồng. Ngoài ra, hơn 500 trường hợp F1 phải đi cách ly tập trung. Số lượng người đi điều trị Covid-19 và đi cách ly nhiều đã khiến cho người dân và chính quyền địa phương lo lắng, bởi đang là mùa cao điểm thu hoạch nông sản.

Ông Hliu, một trong những trường hợp phải đi cách ly tập trung vì tiếp xúc với ca mắc Covid-19 ở làng Bông, xã Hà Bầu lo lắng: “Gia đình tôi có 1,5 sào lúa chưa kịp gặt thì cả nhà phải đi cách ly tập trung vì tiếp xúc với trường hợp mắc Covid-19. Nếu lúa không gặt kịp mà để mưa xuống là hư hết, sắp tới lại đói ăn”. Theo ông Y Pren, Bí thư Đảng ủy xã Hà Bầu, trên địa bàn xã có khoảng 145 ha lúa cùng hơn 1.000 ha cà phê đã đến vụ thu hoạch. Đặc biệt, với cây lúa, nếu không thu hoạch kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ mất trắng, người dân thiếu hụt lương thực trong thời gian tới. Cà phê không hái đúng thời điểm cũng sẽ rơi rụng làm giảm sản lượng, chất lượng hạt thấp và còn ảnh hưởng đến năng suất vụ tiếp theo. Bên cạnh đó, hàng ngàn con gia súc, gia cầm không có người trông coi, chăm sóc.

“Nhiều gia đình là F0 hoặc F1 buộc phải đi điều trị và cách ly nên họ rất nóng lòng, lo lắng không chỉ vì sức khỏe mà còn là kinh tế bị ảnh hưởng. Các trường hợp khác cũng nằm trong diện phong tỏa, cách ly tại nhà nên không thể trực tiếp thu hoạch nông sản và chăm sóc vật nuôi. Hầu hết các hộ này đều là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống hầu như chỉ dựa vào nương rẫy cà phê, lúa hay chăn nuôi bò, heo, gà… Nếu không có giải pháp nhanh chóng, kịp thời thì hậu quả sẽ rất nặng nề”, ông Y Pren băn khoăn. Trước thực trạng đó, bên cạnh việc triển khai các giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19, UBND huyện Đắk Đoa đã chỉ đạo chính quyền địa phương xã Hà Bầu và các lực lượng khác trên địa bàn huyện khẩn trương giúp người dân bị nhiễm Covid-19 và các trường hợp đi cách ly tập trung thu hoạch nông sản. Với tinh thần “tương thân tương ái”, sau khi UBND huyện Đắk Đoa phát động đã có 36 hội viên nông dân và 30 đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện tình nguyện cùng với lực lượng tại chỗ của UBND xã Hà Bầu giúp người dân thu hoạch lúa, cà phê.

 Hơn 60 nông dân, đoàn viên thanh niên xã Nam Yang, huyn Đắk Đoa (Gia Lai) tình nguyn vào tâm dch giúp người dân xã Hà Bu thu hoch nông sản

Ông Phạm Nhiều ở thôn 1, xã Nam Yang, huyện Đắk Đoa chia sẻ: “Nhà tôi có hơn 1 ha cà phê quả chín cả rồi nhưng chưa kịp hái. Dẫu vậy, khi Hội Nông dân xã vận động đi gặt lúa giúp bà con xã Hà Bầu, tôi hưởng ứng ngay. Cà phê nhà mình chưa hái, nếu chín rụng xuống gốc thì vẫn còn đó, chứ lúa của bà con xã Hà Bầu đã chín mà không thu hoạch kịp thì chỉ có mất trắng thôi”. Anh Alút, đoàn viên thanh niên xã Glar, huyện Đắk Đoa chia sẻ thêm: “Mùa này, nhà nào cũng bận bịu việc đồng áng. Tuy nhiên, khi được huy động, tôi sẵn sàng lên đường ngay vì bà con đang ở Hà Bầu cần mình. Khi về, chúng tôi đều được lấy mẫu test và theo dõi sức khỏe tại nhà, còn quá trình gặt lúa hay hái cà phê, lúc nào tôi cũng đeo khẩu trang, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch”. Theo lãnh đạo UBND xã Hà Bầu, để đảm bảo an toàn cho những người tình nguyện giúp dân thu hoạch nông sản, UBND xã lập danh sách các trường hợp F0, F1 trên địa bàn xã cùng với diện tích lúa, cà phê của họ và chỉ dẫn cụ thể đường đi đến tận ruộng để các thành viên trực tiếp ra nương rẫy để thu hoạch. Thu hoạch xong, họ đi thẳng về nhà, tránh tiếp xúc với người dân trong xã.

Ông Đinh Ơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đắk Đoa cho hay: “Dù tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng các cơ quan, đoàn thể và bà con ở các khu vực lân cận đã tích cực hỗ trợ người dân xã Hà Bầu. Từ việc quyên góp lương thực, thực phẩm cho đến gặt lúa, hái cà phê, họ đều rất sẵn lòng. Việc chăm sóc đàn vật nuôi cũng được các Tổ Covid cộng đồng, những hộ dân không bị cách ly thay nhau chăm sóc, bảo vệ”. Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo UBND huyện Đắk Đoa thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo xã Hà Bầu khảo sát, lên phương án giúp các hộ dân thu hoạch khoảng 1.000 ha cà phê. Nông sản sau khi thu hoạch được các lực lượng của xã Hà Bầu tiếp nhận, bảo quản để sau này bàn giao cho gia đình.

Sẵn sàng gác lại công việc gia đình để giúp người dân bị đưa đi cách ly, điều trị và phong tỏa vì Covid-19 thu hoạch nông sản, đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Việc làm này đã góp phần làm lan tỏa tinh thần tình nguyện, giúp người dân yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

NGỌC HÒA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top