Thái Lan: Chiến lược miễn cách ly giúp thu hút du khách quốc tế

VHO- Bộ trưởng Du lịch, Thể thao Thái Lan cho biết nền kinh tế của Thái Lan vẫn còn phải hứng chịu khủng hoảng, vì vậy sẽ không có thêm việc đóng biên giới trừ khi Thái Lan ở trong tình huống rất nguy cấp.

Thai Lan: Chien luoc mien cach ly giup thu hut du khach quoc te hinh anh 1

Khách du lịch tại sân bay Phuket, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn cho biết số lượng khách nước ngoài tới quốc gia Đông Nam Á này trong 29 ngày mở cửa đầu tiên từ 1.11 đạt trên 100.000 lượt, gấp đôi con số của ba tháng thực hiện chương trình Hộp cát Phuket.

Ông Phiphat nhận định, con số nói trên chứng tỏ rằng chiến lược miễn cách ly là cách thức đúng đắn để thu hút khách du lịch. Khi cả nước ghi nhận 200.000 lượt khách du lịch trong 11 tháng kể từ đầu năm nay, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan dự kiến sẽ có tổng cộng 300.000 - 400.000 khách du lịch đến Thái Lan vào cuối năm.

Tuy nhiên, kế hoạch thay thế các xét nghiệm RT-PCR bằng xét nghiệm kháng nguyên cho chương trình “Xét nghiệm và Lên đường” từ ngày 16.12 có thể sẽ bị gác lại cho đến khi có sự rõ ràng hơn về biến thể Omicron.

Truyền thông sở tại ngày 30.11 dẫn lời ông Phiphat nói rằng Thái Lan phải đẩy nhanh kế hoạch tiêm chủng cho người dân để giúp bảo vệ trước làn sóng mới Covid-19 có thể xảy ra. Đến tháng 12, Thái Lan sẽ hoàn thành tiêm 110-120 triệu liều vaccine cho toàn dân và việc bảo vệ như vậy ít nhất sẽ tránh được các tình trạng nghiêm trọng cho những người bị nhiễm.

Số lượng vaccine cần thiết cho ngành du lịch là khoảng 3,5 triệu liều, trong đó 3 triệu liều do Hội đồng Du lịch Thái Lan yêu cầu. Bộ Du lịch và Thể thao sẽ phối hợp với Bộ Y tế để phân bổ các liều vaccine tăng cường cho nhân viên ngành du lịch càng sớm càng tốt.

Ông Phiphat cho biết Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) sẽ tổ chức các sự kiện đếm ngược tại 5 khu vực gồm Ayutthaya, Nakhon Ratchasima, Chiang Mai, Phuket và Chonburi với kinh phí từ 100-120 triệu baht, tập trung vào hỗ trợ các nghệ sĩ địa phương.

Trong khi đó, người đứng đầu TAT Yuthasak Supasorn nhận xét biến thể mới không ảnh hưởng đến tâm lý du lịch cho đến nay. Tuy nhiên, thị trường châu Âu đã bắt đầu chứng kiến lượng đặt phòng chậm lại vào tháng 12 do lo ngại về một đợt phong tỏa khác được kích hoạt do sự lan rộng của biến thể mới. Nếu không có mối đe dọa từ biến thể Omicron, lượng khách quốc tế đến Thái Lan trong năm nay sẽ đạt 500.000 lượt.

Theo Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Phiphat, không ai muốn một lần nữa đóng cửa biên giới vì thực sự khó mở cửa trở lại đất nước. Nền kinh tế của Thái Lan vẫn còn phải hứng chịu khủng hoảng, vì vậy sẽ không có thêm việc đóng biên giới trừ khi Thái Lan ở trong tình huống rất nguy cấp.

Về tình hình Covid-19 ở Thái Lan, nước này sáng 29.11 ghi nhận thêm 4.306 ca mắc mới cùng 37 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số các ca mắc từ đầu dịch tới nay lên 2.115.872, trong đó có 20.771 người không qua khỏi.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc