Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Nguy cơ tái nhiễm Covid-19 ngày càng phổ biến ở những người chưa tiêm chủng

Thứ Năm 21/10/2021 | 10:31 GMT+7

VHO- Các báo cáo về tình trạng tái lây nhiễm ngày càng tăng ở Vương Quốc Anh khi học sinh đi học trở lại. Nhiều em trong số đó chưa được chủng ngừa khiến người lớn tuổi hơn có nguy cơ cao bị lây nhiễm.

Nguy cơ tái nhiễm ngày càng phổ biến hơn ở người chưa tiêm đủ 2 liều vắc xin (Ảnh: EPA)

Khi các ca mắc mới ở Anh gia tăng nhanh chóng, ngày càng có nhiều báo cáo về việc một số người bị nhiễm SARS-CoV-2 đến lần thứ 2, thậm chí là lần thứ 3. Các phân tích này cũng nêu rõ, thông thường, việc tái nhiễm có thể xảy ra từ trong 3-63 tháng sau khi phản ứng của kháng thể đạt đỉnh. Trung bình, những cá nhân chưa được tiêm chủng sẽ có nguy cơ tái nhiễm sau mỗi 16 tháng nếu đà lây lan chưa có dấu hiệu dừng lại trong cộng đồng.

Đặc biệt ở thời điểm mùa đông đang đến gần, các nhà khoa học cảnh báo những “làn sóng” tái lây nhiễm có thể gây thêm áp lực cho Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS). Nhiều chuyên gia đã kêu gọi mở rộng chiến dịch tiêm chủng cho tất cả học sinh.

Stephen Griffin, Phó Giáo sư về virus học thuộc Đại học Leeds (Anh Quốc) cho biết: “Nếu bạn có nguy cơ mắc ở mức độ cao như thường xuyên tiếp xúc với học sinh ở trường học, bạn sẽ thấy ngày càng nhiều người bị tái nhiễm mặc dù họ đã được tiêm vắc xin nhưng hiệu quả bảo vệ suy giảm. Nguy hiểm hơn, bạn có thể là người trực tiếp lây bệnh cho người thân trong gia đình là người cao tuổi. Đây chính là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương”.

Vào thời điểm này năm ngoái, giả thuyết được đưa ra là mặc dù nguy cơ tái nhiễm có hiện hữu, nhưng việc này xảy ra không phổ biến với chỉ khoảng trên dưới 20 ca được ghi nhận trên toàn cầu. Thế nhưng mọi thứ đã khác.

Khả năng miễn dịch tự nhiên của con người với SARS-CoV-2 được cho là giảm dần theo thời gian. Một nghiên cứu của Đan Mạch nhận thấy, những người dưới 65 tuổi được bảo vệ khoảng 80% trong ít nhất 6 tháng. Trong khi đó, những người trên 65 tuổi chỉ được bảo vệ 47%. Đặc biệt, sự xuất hiện của biến thể Delta dễ lây nhiễm đang làm tình hình thêm phức tạp.

Trong một nghiên cứu, Danny Altmann, Giáo sư miễn dịch học tại Đại học Hoàng gia London thông tin: “Chắc chắn trong số các nhân viên y tế mà chúng tôi đang nghiên cứu, có những người có kháng thể mức độ vừa phải do trước đo từng bị nhiễm hoặc tiêm đủ 2 liều vắc xin nhưng bị tái nhiễm. Tôi nghĩ các trường hợp như vậy ngày càng phổ biến hơn”.

Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê Quốc gia (ONS) công bố ngày 6.10, trong số 20.262 người Anh có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 trong khoảng thời gian từ tháng 7.2020 – 9.2021, có 296 trường hợp tái nhiễm. Tức là một xét nghiệm tái dương tính trở lại sau 120 ngày kể từ ngày xét nghiệm đó có kết quả dương tính lần đầu tiên. Nguy cơ tái nhiễm cao hơn bắt đầu từ tháng 5.2021 khi biến chủng Delta hoành hành ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Dữ liệu thêm từ Hoa Kỳ cũng ủng hộ ý kiến cho rằng, biến thể này đang làm nguy cơ tái nhiễm cao hơn đáng kể.

Ở tiểu bang Oklahoma (Hoa Kỳ), nơi có dân số khoảng 3,9 triệu người đã ghi nhận tới 5.229 ca tái nhiễm chỉ trong tháng 9. Tương ứng với mức tăng 350% kể từ tháng 5.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) định nghĩa tái nhiễm là một trường hợp từng phòng xét nghiệm xác nhận dương tính lại sau 90 ngày, hoặc hơn kể từ khi được một phòng xét nghiệm khác xác định mắc trước đó.

“Với mức độ gia tăng của các ca bệnh mới ở Anh, nhiều người trong chúng tôi nhận thức được mọi cá nhân từ trẻ em đến người lớn đều có thể bị tái nhiễm. Đôi khi, việc này chỉ xảy ra trong thời gian tương đối ngắn kể từ lần lây nhiễm đầu tiên của họ. Chúng tôi vẫn chưa có nhiều dữ liệu về các yếu tố gây ra nguy cơ tái nhiễm. Nhưng về mặt lý thuyết, một khi tất cả những người trẻ chưa được chủng ngừa do chưa đủ điều kiện về độ tuổi mắc nCoV, đại dịch sẽ rất khó kết thúc”, Tiến sĩ Nisreen Alwan, Phó giáo sư về sức khỏe cộng đồng Đại học Southampton (Anh) nhận định.

Để giúp trả lời cho câu hỏi này, Giáo sư Jeffrey Townsend và các đồng nghiệp tại Trường Đại học Y Yale đã phân tích dữ liệu tái nhiễm và miễn dịch từ các loại virus tương tự như virus gây ra SARS, MERS và cảm lạnh thông thường. Bằng cách kết hợp các dữ liệu này với dữ liệu kháng thể từ những người đã từng khỏi SARS-CoV-2, các nhà khoa học đã có thể mô hình hóa nguy cơ tái nhiễm Covid-19 theo chu kỳ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Microbe cho rằng, tình trạng tái nhiễm trùng sẽ ngày càng phổ biến khi khả năng miễn dịch suy giảm, đặc biệt là khi số lượng ca nhiễm trùng trong cộng đồng tăng cao.

“Nếu chúng ta không có các biện pháp kiểm soát ca nhiễm, không thực hiện giãn cách xã hội, hay không có cả vắc xin, tất cả mọi người đều có thể tái nhiễm trong thời gian từ 3 tháng đến 5 năm. Tôi khuyên mọi người nên chủng ngừa ngay khi có thể, ngay cả khi bạn vừa thoát khỏi virus chết người này. Chỉ có vắc xin mới có thể kéo dài thời gian bảo vệ chính bạn”, Giáo sư Townsend nói.

Hiện tại, Vương quốc Anh đang trải qua đợt lây nhiễm nghiêm trọng. Kỷ lục về số ca mắc rơi vào ngày 18.10 khi lên tới 49.156 ca, con số cao nhất kể từ tháng 7. Trong số này, học sinh trung học là nhóm có tỷ lệ mắc cao nhất với ước tính 8,1%. Nhiều chuyên gia khẳng định nếu không kiểm soát được sự lây nhiễm trong học sinh, mọi thứ có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

ĐÌNH TOÁN (Theo The Guardian)

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top