Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Khẳng định Việt Nam là một điểm đến đầu tư an toàn

Thứ Ba 19/10/2021 | 17:02 GMT+7

VHO- Toạ đàm trực tuyến giữa Bộ VHTTDL với Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN (US-ABC) diễn ra ngày 19.10 nhằm trao đổi về giải pháp, cách thức hỗ trợ Việt Nam theo đuổi các mục tiêu kép và vượt qua những thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra, thúc đẩy các mục tiêu và ưu tiên kinh tế chung.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chủ trì toạ đàm tại đầu cầu Bộ VHTTDL Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chủ trì đầu cầu tại trụ sở Bộ VHTTDL Việt Nam. Tham dự đoàn Việt Nam còn có Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL: Tổng cục Du lịch, Cục Hợp tác quốc tế, Cục Văn hoá cơ sở, VP Bộ, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Cục Điện ảnh, Vụ KHTC, Cục Bản quyền tác giả, Vụ Pháp chế, Trung tâm Công nghệ thông tin và đại diện Vụ Châu Mỹ, Bộ Ngoại giao, đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tại Việt Nam.

Phía Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Đại sứ Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao và Giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN, Trưởng đoàn. Tham dự toạ đàm trực tuyến có ông Marc Mealy, Phó Chủ tịch Cấp cao, phụ trách Chính sách của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN và đại diện khoảng 30 doanh nghiệp thành viên: Abbott, Agoda, AIG, Amazon, Bay Global Strategies, Facebook,  Google, Netflix, Oracle, VISA, Boeing…

Nhiều nội dung quan trọng đã được các đại biểu tham dự thảo luận tại toạ đàm. Trong đó có các ưu tiên của Bộ VHTTDL trong nhiệm kỳ 2021- 2026 và khả năng đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ vào việc thực hiện các ưu tiên đó. Lộ trình nới lỏng các biện pháp phong toả và kế hoạch phục hồi du lịch sau giãn cách xã hội; kế hoạch thực hiện, áp dụng các mô hình đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực VHTTDL năm 2021- 2022 cũng được đại biểu quan tâm trao đổi làm rõ. Đồng thời, một số ý kiến đề cập đến tiến trình, nội dung của dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi và các văn bản khác thuộc phạm vi quản lý của Bộ VHTTDL; khuyến nghị một số chính sách khác về bảo hiểm Covid-19….

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Bộ VHTTDL đang xây dựng kế hoạch, lộ trình hồi phục; đề xuất các gói hỗ trợ, tài khoá để giúp các doanh nghiệp sớm trở lại hoạt động bình thường

Thông tin rõ những đường hướng phát triển của Việt Nam thời gian tới trong phát triển kinh tế xã hội nói chung, VHTTDL nói riêng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn cùng cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ- ASEAN tìm kiếm những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang gặp phải, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Theo Bộ trưởng, đại dịch Covid-19 xuất hiện không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế Hoa Kỳ, Việt Nam mà tác động khủng khiếp tới nền kinh tế toàn cầu. Mặc dù chưa có thống kê đầy đủ nhưng các con số thiệt hại là vô cùng lớn. Kèm đó là những hệ lụy lâu dài cho toàn xã hội, ảnh hưởng tới văn hóa, tâm lý của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Trong đó, Du lịch Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng nặng nề vì chưa thể mở cửa du lịch quốc tế do những hạn chế đi lại, du lịch nội địa bị đóng khung. Tình trạng khan hiếm vắc xin cũng khiến việc tạo miễn dịch cộng đồng, từng bước mở cửa sản xuất, kinh doanh, du lịch gặp nhiều khó khăn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Bộ VHTTDL là một trong những Bộ, ngành được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ nhanh chóng xây dựng kế hoạch, lộ trình hồi phục; đề xuất các gói hỗ trợ, tài khoá để giúp các doanh nghiệp sớm trở lại hoạt động bình thường. Trong suốt thời gian từ khi dịch bệnh xuất hiện đến nay, Bộ VHTTDL đã chủ động tham mưu các khung chính sách, chia sẻ những rủi ro với doanh nghiệp, người lao động trong ngành trên một quan điểm nhất quán là  lợi nhuận thì cùng nhau phân phối, điều tiết, khó khăn thì cùng nhau chia sẻ”.

Toạ đàm trực tuyến giữa Bộ VHTTDL và Đoàn doanh nghiệp cấp cao hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN

Với những đề xuất của Bộ VHTTDL và các Bộ, ngành liên quan, Chính phủ đã hỗ trợ các cơ sở lưu trú được giảm tiền điện, các doanh nghiệp lữ hành được giảm 80% tiền ký quỹ, người lao động ngành Du lịch, cụ thể là các hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 được hỗ trợ bằng gói an sinh xã hội để không đứt gãy chuỗi cung ứng lao động đặc thù…. Với những hỗ trợ nói trên và những chính sách hỗ trợ trong thời gian tiếp theo, hy vọng các doanh nghiệp, lao động ngành Du lịch vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến cho ngành.

Cho biết Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết 128 với cách tiếp cận mới theo hướng chuyển từ mức Zero Covid-19 sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh việc Việt Nam đã quy định rõ các mức độ phân loại vùng dich, tăng cường vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ, tiến tới “xanh hóa” nhằm khởi động lại các hoạt động kinh doanh, du lịch.

Chính phủ Việt Nam rất quan tâm chỉ đạo hoạt động của 2 nhóm ngành nghề: lưu thông, vận chuyển hàng hóa để đảm bảo cung ứng, tiêu thụ cho chuỗi sản xuất, kinh doanh và tái khởi động du lịch dịch vụ, xem đây là nhóm ngành quan trọng sau nhóm tài chính, tài khoá, tín dụng.

Đại biểu tham gia trực tiếp từ đầu cầu Bộ VHTTDL

Bộ VHTTDL đã đề xuất cho phép thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc bằng hộ chiếu vắc xin theo quy trình khép kín. Sau khi thành công ở Phú Quốc sẽ tiếp tục mở cửa các điểm đến khác mà khách quốc tế quan tâm, có điều kiện tốt về phòng chống dịch bệnh như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa…

Chưa mở lại toàn bộ du lịch quốc tế, ngành Du lịch xác định du lịch nội địa vẫn là hướng đi chính trong giai đoạn này và đang tiếp cận theo hướng điều nghiên, khảo sát để nắm bắt tâm lý của khách hàng, tìm kiếm và cơ cấu lại thị trường khác theo hướng vùng xanh phải ưu tiên du lịch nội tỉnh, nội vùng, nội địa. Hình thức tiếp cận theo nhóm nhỏ, quy mô nhỏ, khép kín, dịch vụ trọn gói với mục tiêu an toàn là trên hết. Bộ VHTTDL sẽ ban hành các quy định mới về du lịch an toàn để các địa phương thực hiện thống nhất, không bị đứt gãy khi thực hiện mở cửa du lịch.

Tại toạ đàm, các doanh nghiệp thành viên US- ABC đã ghi nhận những nỗ lực trong kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ Việt Nam và đưa ra các đề xuất hợp tác, hỗ trợ liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành VHTTDL.

Đại diện Abbott, Boeing, AIG, Agoda… đánh giá cao việc thí điểm mở cửa du lịch quốc tế của Việt Nam và đề nghị Bộ VHTTDL phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao đẩy nhanh việc thừa nhận hộ chiếu vắc xin giữa các quốc gia, các quy định về xét nghiệm Covid-19 để làm tiền đề khôi phục ngành Du lịch thời gian tới. Đồng thời, tăng cường kết nối các chuyến bay thẳng từ Việt Nam - Hoa Kỳ; cân nhắc, cho phép triển khai dịch vụ bảo hiểm liên quan đến Covid-19…

Quan tâm đến nền công nghiệp sáng tạo, kinh tế văn hóa nhất là lĩnh vực điện ảnh, đại diện Netflix cho biết rất đồng tình với Bộ việc cần phải rà soát, sửa đổi tăng cường hậu kiểm, tạo điều kiện để các doanh nghiệp điện ảnh có thể thực hiện nhiều hơn nữa các dự án tại Việt Nam.

Đại biểu tham gia trực tiếp từ đầu cầu Bộ VHTTDL

Đại diện Oracle, ông Matt Roberts đề cập đến chuyển đổi số và phát triển kinh tế số ở Việt Nam với ứng dụng điện toán đám mây, phân tích dữ liệu để tạo ra những hệ sinh thái bền vững, bao quát hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế của Việt Nam luôn nhất quán quan điểm làm bạn, là đối tác tin cậy với các quốc gia trên thế giới để cùng hợp tác phát triển bền vững trên cơ sở tôn trọng quy định luật pháp quốc tế và pháp luật nước sở tại. Trong đó, tập trung tháo gỡ những quy định có tính rào cản, điểm nghẽn để các thành phần kinh tế phát triển.

Trên tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế, phù hợp quy định pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam, Luật Điện ảnh sửa đổi sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển một cách bình đẳng, thuận lợi. Ngành VHTTDL Việt Nam cũng mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Hoa Kỳ để cùng phát triển kinh tế số, chuyển đổi số bằng những dự án, hành động cụ thể.

Liên quan đến vấn đề hộ chiếu vắc xin, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Bộ VHTTDL đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để sớm đưa ra những quy định chung trên quan điểm nhất quán là đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tính mạng của người dân và du khách.

Những đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp US- ABC đều được Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng giải đáp thoả đáng. Hoan nghênh các ý kiến của Bộ trưởng tại toạ đàm, các doanh nghiệp US-ABC cam kết sẽ hỗ trợ hết sức để Việt Nam phục hồi kinh tế nói chung, VHTTDL nói riêng.

Để hỗ trợ cho các kế hoạch phục hồi ngành văn hoá, thể thao và du lịch Việt Nam trong năm 2021 và các năm tiếp theo, Bộ VHTTDL kiến nghị US-ABC và các doanh nghiệp thành viên phối hợp với Bộ VHTTDL trong việc đồng hành, hỗ trợ du lịch Việt Nam phát triển nền tảng số và triển khai kế hoạch phục hồi du lịch. Đề nghị các doanh nghiệp thành viên của US-ABC như: Agoda, AIG, Expedia, Adobe, Airbnb, Marriot International … tiếp tục cung cấp các dữ liệu liên quan đến du lịch phục vụ công tác nghiên cứu, xây dựng định hướng, chiến lược phát triển thị trường, đồng thời hỗ trợ quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên các nền tảng trực tuyến và đặc biệt là Phú Quốc trong giai đoạn thí điểm mở cửa; hỗ trợ đào tạo về kỹ năng số và đổi mới sáng tạo cho đội ngũ cán bộ du lịch.

Các đại biểu tham gia toạ đàm từ các đầu cầu

Bộ VHTTDL mong muốn sẽ hợp tác với Netflix để phát triển ngành công nghiệp điện ảnh, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam; đồng hành hợp tác sản xuất và phát sóng các video, phim ngắn giới thiệu văn hóa du lịch Việt Nam (ưu tiên chủ đề ẩm thực, di sản) và các chương trình đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, giải trí của khán giả trong nước và quốc tế; hỗ trợ đào tạo về kỹ thuật, công nghệ, hậu kỳ, kỹ xảo hiện đại để đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng của Netflix.

Đề nghị Google, Facebook cung cấp thông tin khảo sát, phân tích về xu hướng liên quan đến du lịch và xem xét hỗ trợ về công nghệ, kỹ thuật để ngành Du lịch khai thác hiệu quả hơn các tính năng của Google và Facebook trong công tác truyền thông, tương tác với khách du lịch.

Liên quan đến những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp US-ABC trong ứng dụng và phát triển công nghệ lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, Bộ VHTTDL mong muốn tiếp cận, học tập và trao đổi kinh nghiệm về quản lý, ứng dụng công nghệ lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch của Hoa Kỳ. Đồng thời thúc đẩy hợp tác trong ứng dụng công nghệ cung cấp sản phẩm, dịch vụ về văn hóa, thể thao, du lịch trên nền tảng các công nghệ mới như: ứng dụng công nghệ trong số hóa (số hóa 3D phân giải cao) tích hợp với hệ thống thông tin về văn hóa, du lịch.

Bộ VHTTDL cũng đề nghị hợp tác trong ứng dụng công nghệ trong xây dựng, liên kết, chia sẻ tạo thành hệ thống dữ liệu lớn ngành văn hóa, thể thao, du lịch và dữ liệu liên ngành có liên quan khác (giao thông, môi trường, thanh toán điện tử...). Hợp tác về ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực thể dục thể thao (như công nghệ tin sinh học trong tuyển chọn và đào tạo vận động viên); bảo tồn di tích (công nghệ vật liệu, công nghệ Lidar - Light Detection And Ranging); công nghệ trong giám định cổ vật, tác phẩm nghệ thuật...

Thuý Hà; ảnh: Trần Huấn

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top