Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Đi xe khách người dân không bắt buộc xét nghiệm

Thứ Hai 18/10/2021 | 10:22 GMT+7

VHO- Bộ GTVT vừa ban hành hướng dẫn tạm thời mới về tổ chức vận tải với 5 lĩnh vực, trong đó nêu rõ 3 loại hình vận tải được hoạt động ở vùng dịch cấp độ 4 theo hướng dẫn cụ thể đồng thời quy định không bắt buộc xét nghiệm y tế với hành khách đi đường bộ, đường sông, đường biển. 

  Người dân đi xe khách phải tuân thủ 5K

Đối với hành khách tham gia giao thông (trừ vận tải hàng không, đường sắt) phải đáp ứng các yêu cầu như tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế. Về xét nghiệm y tế, Bộ GTVT chỉ yêu cầu xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở. Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: Có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn. 
Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa). Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ. Trường hợp Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế ban hành quy định mới về phòng, chống dịch Covid-19 đối với các đối tượng áp dụng tại hướng dẫn tạm thời này thì thực hiện theo quy định mới. 
Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 cũng xây dựng lại phương án tổ chức vận tải đường bộ theo 4 cấp độ dịch. Theo đó, vận tải hành khách bằng xe ô tô sẽ được hoạt động với tần suất bình thường trên địa bàn có dịch ở cấp 1 (nguy cơ thấp), cấp 2 (nguy cơ trung bình). Đối với địa bàn có dịch ở cấp 3 (nguy cơ cao), Sở GTVT tham mưu UBND cấp tỉnh quyết định vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên bảo đảm không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm). 
Về hoạt động vận tải khách theo tuyến cố định liên tỉnh (bao gồm cả xe buýt), Sở GTVT hai đầu tuyến báo cáo UBND cấp tỉnh cho phép hoạt động tối đa không vượt quá 50% số chuyến theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố (số chuyến/ tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện. Đối với địa bàn có dịch ở cấp 4, Bộ GTVT yêu cầu dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô, gồm: Vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe buýt, hợp đồng, du lịch (trừ xe công nghệ dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử), vận chuyển học sinh, sinh viên. “Xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử được phép hoạt động không vượt quá 20% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện. Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn có dịch ở cấp 4 không được dừng, đỗ”, Bộ GTVT đề nghị. 
Riêng hoạt động vận tải hàng hóa được tổ chức hoạt động bình thường ở các cấp độ dịch; lái xe, người đi theo xe phải đáp ứng các yêu cầu theo đúng quy định của hướng dẫn. Đối với vận tải nội bộ bằng xe ô tô, hoạt động vận chuyển hàng hóa được tổ chức ở các cấp độ dịch. Hoạt động chở khách được hoạt động bình thường ở cấp 1, cấp 2; Hoạt động theo hướng dẫn của Sở GTVT điểm đi, điểm đến và có giãn cách chỗ trên phương tiện trên địa bàn cấp 3, cấp 4. 
Hướng dẫn nhằm khôi phục lại hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) phù hợp với công tác phòng, chống dịch COVID-19 để phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của người dân dần trở lại tình trạng bình thường mới. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, hướng dẫn tạm thời mới này chỉ điều chỉnh các quy định tổ chức vận tải đối với 3 lĩnh vực đường bộ, hàng hải và đường thủy nội địa. 
Riêng hàng không và đường sắt tiếp tục thực hiện theo các hướng dẫn hiện hành cho đến ngày 20.10. Đối với hàng không là các hướng dẫn số 1776 và 1786. Với đường sắt là quyết định số 1782. 

 Tạm dừng thí điểm tuyến vận tải hành khách cố định TP.HCM - Đắk Lắk 
Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP.HCM yêu cầu tạm dừng thí điểm tuyến vận tải hành khách cố định tuyến giữa hai tỉnh, thành này. Động thái được đưa ra sau khi ngành chức năng Đắk Lắk phát hiện một số phương tiện không thực hiện đúng yêu cầu công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trước đó, ngày 15.10, xe khách mang biển số 47B- 013.75 (nhà xe Thuận Hiếu thuộc Công ty TNHH Vận tải Thịnh An) khi xuất phát từ Ngã tư Ga có 4 người trên xe, gồm 2 tài xế và 2 hành khách. Trong suốt hành trình từ TP.HCM về đến chốt kiểm soát Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuộc (Đắk Lắk), lái xe đã đón thêm 18 hành khách. Khi đến chốt kiểm soát Hòa Phú, toàn bộ hành khách được lực lượng y tế rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả có 3 hành khách thuộc một gia đình mắc Covid-19. 
Theo lời kể của tài xế xe khách, 3 hành khách này được đón dọc đường tại Mỹ Phước 1, Quốc lộ 13 (tỉnh Bình Dương) và có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2 ngày 14.10 (còn thời hạn - PV). Trong đó có một người được tiêm 1 mũi, 2 người còn lại chưa đủ 18 tuổi để tiêm ngừa. Sự việc trên khiến Sở GTVT Đắk Lắk đề nghị tạm dừng hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định TP.HCM - Đắk Lắk và ngược lại vì nhận thấy không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Sau sự việc, Sở GTVT TP.HCM đã yêu cầu Công an TP, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm đón, trả khách dọc đường trên địa bàn TP, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải không được đón trả khách dọc đường kể cả các điểm dừng, đón trả khách được công bố, trong thời gian thí điểm hoạt động lại vận tải hành khách từ 13.10 đến 20.10. NGỌC HÒA 


 L.SƠN 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top