Xe khách lao xuống vực sâu 7m, hàng chục người thương vong: Đề nghị phải làm rõ trách nhiệm của chủ xe

VH- Trưa qua 1.3, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia đã có buổi làm việc UBND tỉnh Kon Tum và các cơ quan chức năng về vụ xe khách lao xuống đèo Lò Xo.

Xe khách lao xuống vực sâu 7m, hàng chục người thương vong: Đề nghị phải làm rõ trách nhiệm của chủ xe - Anh 1

 Ban An toàn giao thông quốc gia thăm hỏi các nạn nhận trong vụ tai nạn

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh này cho biết, chiếc xe khách tự gây tai nạn mang biển kiểm soát 90B-00532 đăng ký tên Đào Văn Khánh ở Phủ Lý (Hà Nam). Thời hạn hết hạn kiểm định của xe là ngày 27.6.2018, tại Trung tâm Kiểm định 1803D (Nam Định).

Trước đó, lúc 2 giờ 30 ngày 1.3, chiếc xe khách mang biển số 90B-00532 đang lưu thông theo hướng Quảng Nam - Kon Tum, do tài xế Vũ Văn Huy điều khiển thì đến Km 1929+500 đường Hồ Chí Minh (thuộc xã Đắk Man, huyện Đắk Glei) trên đèo Lò Xo xe bất ngờ lao xuống vực sâu khoảng 70 m.Vụ tai nạn khiến tài xế Huy bị văng ra khỏi xe, tử vong tại chỗ, 19 người khác bị thương. Trong đó, 9 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.

Theo Sở Y tế Kon Tum, trong số 19 người bị thương có 3 người bị thương nhẹ (một người trong số này đã đón xe khách tiếp tục hành trình), hiện 16 nạn nhân đã chuyển về cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. Theo ông Đào Duy Khánh, Giám đốc Sở Y tế Kon Tum, khi nhận được thông tin vụ tai nạn, ngành y tế đã điều 8 xe cứu thương cùng đội ngũ y bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Đắk Glei, Đắk Hà, Đắk Tô, Ngọc Hồi, đến hiện trường cấp cứu nạn nhân

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Hùng, trước khi chuyển vùng và đổi biển kiểm soát, xe mang biển kiểm soát 36B-01247 do Hợp tác xã (HTX) vận tải Hoàng Sơn (Thanh Hóa) quản lý. Tuy nhiên, qua thông tin trao đổi với Sở GTVT Hà Nam, xe 90B-00532 chưa được Sở GTVT Hà Nam tiếp nhận quản lý. Còn Sở GTVT Thanh Hóa thì cho biết xe 90B-00532 (biển số cũ là 36B-01247) của HTX vận tải Hoàng Sơn chạy tuyến Thanh Hóa đi Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy nhiên, trao đổi với HTX vận tải Hoàng Sơn thì được biết phương tiện đã ra khỏi HTX. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thông tin không ghi nhận được dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của phương tiện 90B-00532 trong ngày 1.3.

Xe khách lao xuống vực sâu 7m, hàng chục người thương vong: Đề nghị phải làm rõ trách nhiệm của chủ xe - Anh 2

 Lực lượng chức năng cấp cứu nạn nhân trong đêm

Theo ghi nhận, các bệnh nhân trong vụ tai nạn vẫn đang được điều trị tại khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum. Nằm điều trị tại đây, ông Ngô Văn Phúc (42 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) chưa hết bàng hoàng: “Khoảng 18 giờ ngày 28.2, ông lên xe tại Huế để vào Đắk Lắk làm thuê. Đến 2 giờ sáng ngày 1.3, khi cả xe đang ngủ thì nghe tiếng động mạnh. Chiếc xe lao vào lan can bên lề đường, rung lắc mạnh rồi phóng đi với tốc độ cao. Khoảng 5 phút sau xe dừng, mọi người trên xe la hét sợ hãi. Đến khi xuống được xe tôi mới biết mình còn sống”, ông Phúc kể lại. “Tôi cùng anh trai từ Quảng Bình vào Đắk Lắk làm thuê. Lúc xảy ra tai nạn, tất cả mọi người đang ngủ. Khi nghe thấy tiếng động mới bật dậy thì thấy xe rung lắc, tôi liền bám chặt vào ghế xe nên mới không bị thương. Riêng anh trai tôi bị va vào cửa kính nên bị thương nặng ở chân”, một nạn nhân khác nói.

Theo đại úy Nguyễn Thế Duy (tổ tuần tra trạm CSGT Ngọc Hồi, Phòng CSGT tỉnh Kon Tum), do trời tối, nơi gặp nạn là vực sâu, không có đường mòn nên lực lượng chức năng phải dùng rựa phát quang, mở đường để đưa nạn nhân lên trên. “Lúc xuống hiện trường, do dốc cao nên công tác cứu hộ rất khó khăn. Một người cõng nạn nhân thì 2-3 người đi phía sau hỗ trợ. Còn theo phụ lái, vào thời điểm trước khi xảy ra tai nạn, lúc đổ đèo tài xế dồn số nên không xử lý được. Lúc này một chiếc xe chạy ngược chiều đi đến, tài xế không kịp đánh lái sang phải nên đã tông vào taluy và lao xuống vực. Đây có thể xem là nguyên nhân bước đầu của vụ tai nạn.

Làm việc với tỉnh Kon Tum, ông Khuất Việt Hùng đề nghị Cục Quản lý đường bộ 3 phải xem lại chất lượng của các hộ lan trên đường đèo Lò Xo. “Nghiên cứu giải pháp an toàn nhất để giảm thiểu việc xe lao tốc độ cao tông vào hộ lan, nhưng không giữ được xe, để xe lao xuống vực”, ông Hùng nói. Liên quan đến thông tin phương tiện xe khách không đăng ký kinh doanh, ông Hùng cho rằng đây là xe dù; đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm của chủ xe.

N.Nguyễn- N.Đàn

 

Ý kiến bạn đọc