Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Công nhân quét rác mùa dịch: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai

Thứ Ba 03/08/2021 | 11:42 GMT+7

VHO- Do đặc thù công việc, những công nhân vệ sinh môi trường luôn phải đối mặt với  nguy cơ rủi ro, nguy hiểm tới sức khỏe. Trong thời điểm dịch Covid-19 tại Tp. Hà Nội đang có nhiều diễn biến phức tạp, hàng ngày phải tiếp xúc với nguồn rác thải khiến mỗi công nhân luôn phải chủ động, cẩn trọng hơn trong mỗi ca làm việc.    

Đều đặn mỗi ngày khi Hà Nội bước vào giờ tan tầm, chị Đàm Thị Thiên lại tất tả rời nhà từ phường Đại Mỗ để tới địa điểm tập kết rác trên phố Ngọc Khánh, bắt đầu cho ca làm việc mới. Đối với những công nhân làm ca đêm như chị Thiên, công việc sẽ bắt đầu từ 19h và chỉ kết thúc vào rạng sáng khi túi rác cuối cùng lên xe tải hướng về ngoại thành. Ở tuổi 35 với 11 năm theo nghề quét rác, chưa khi nào chị thấy Hà Nội tĩnh lặng như những ngày thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Chị Thiên kể, những con hẻm vốn đã quen thuộc hơn cả đường về nhà nay vắng người lại qua bỗng trở lên xa lạ...

Con phố Ngọc Khánh vắng lặng trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội.

Các công nhân làm ca đêm sẽ bắt đầu công việc từ 19h và chỉ kết thúc vào rạng sáng khi túi rác cuối cùng lên xe tải hướng về ngoại thành.

Năm 2009, chị Nguyễn Thị Như (36 tuổi) trở thành công nhân của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội. Những tưởng chỉ theo nghề vài tháng thôi, không ngờ lại gắn bó đến tận bây giờ... Đi làm cả tuần biền biệt, nên ngoài giờ đi học hai cô con gái đành ở nhà chơi với bố và tự trông nhau. Sau khi phường Ngọc Hà, quận Ba Đình ghi nhận có ca nhiễm Covid-19 vào ngày 29.7 vừa qua, anh Đỗ Tiến Quỳnh chồng chị Như hết sức lo lắng, bởi đây là địa bàn chị Như được phân công làm nhiệm vụ.

"Nhìn ra ngoài kia, xã hội còn nhiều người không có công việc ổn định. Mình có việc là tốt lắm rồi…", chị Như chia sẻ.

Giữa dịch bệnh, những người công nhân vệ sinh môi trường hàng ngày vẫn ra ngoài đường thu gom, quét dọn rác thải.

Trong giờ giải lao, chị Như tâm sự: “Biết được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nên mọi người trong tổ khi đi làm đều tuân thủ các quy tắc phòng chống dịch. Ngày 27.7 vừa qua, công nhân trong công ty đã được tiêm vắc xin phòng bệnh nên trong quá trình làm việc bọn mình cũng cảm thấy yên tâm phần nào. Ngoài ra ai nấy đều nhắc nhở nhau chủ động thực hiện thêm các biện pháp phòng tránh dịch như đeo hai lớp khẩu trang, đeo thêm một lớp găng tay ni-lông bên ngoài găng tay bảo hộ thông thường; thường xuyên vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, trang bị thêm cồn rửa tay khi đi làm. Lỉnh kỉnh một chút nhưng an toàn cho bản thân và gia đình.”.

Gần mười năm gắn với nghề gom rác, chị Trần Thị Thu Hà  đã quen với từng khúc cua, từng nắp cống trên con phố Đinh Tiên Hoàng.

Kể từ khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND TP, lượng rác thải tại các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm giảm đi nhiều khiến công việc của chị Trần Thị Thu Hà và 21 người trong tổ đỡ vất vả hơn. Gần mười năm gắn với nghề gom rác, nữ lao công ấy kể đã quen với từng khúc cua, từng nắp cống trên con phố Đinh Tiên Hoàng. Và nghề “phu rác” ngày nắng có cái khổ của ngày nắng, ngày mưa có cái nhọc của ngày mưa, riêng ngày bão thì các “phu rác” lại càng vất vả. Chị Hà mong rằng mỗi người dân hãy có ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường, không vứt khẩu trang y tế đã qua sử dụng ra lòng đường, hè phố nhất là khi dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp”.

Không vứt khẩu trang y tế đã qua sử dụng ra lòng đường, hè phố nhất là góp phần phòng chống dịch Covid-19.

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình và cộng đồng, mọi thành viên của Tổ 8 phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy thuộc Công ty Cổ phần môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên luôn nhắc nhau nếu có biểu hiện bất thường như sốt cao, ho kéo dài, cần nghỉ làm việc vào báo ngay đến lãnh đạo công ty và đến đường dây nóng của Bộ Y tế và Cục Y tế dự phòng…không để dịch lây lan trong đơn vị.

Các công nhân của Công ty Cổ phần môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên đều được cấp giấy đi đường trong thời gian giãn cách theo quy định của thành phố.

Công nhân của Công ty Cổ phần môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên làm nhiệm vụ trên tuyến đường Hoàng Quốc Việt.

Chị Nguyễn Thanh Vân, Tổ trưởng tổ vệ sinh môi trường chi nhánh Ba Đình - Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội tâm sự, khi thành phố bước vào đợt giãn cách đầu tiên, nhiều anh chị em trong tổ đã nghĩ tới chuyện bỏ việc: “Tiếp xúc với những nguồn rác thải không xác định, ai ai cũng lo lắng trước nguy cơ có thể nhiễm bệnh. Thế rồi 33 thành viên trong tổ đều tự động viên nhau chung tay cùng cả nước vượt qua: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai. Câu hát quen thuộc ấy bỗng trở thành khẩu hiệu thiết thực theo bước chân những người lao công ra phố”.

Niềm vui của những người công nhân môi trường chính là giữ cho đường phố được sạch đẹp. 

Không thể phủ nhận một phần vì miếng cơm manh áo, nhưng nếu không có tình yêu nghề, không có tinh thần hy sinh, cống hiến vì một thành phố xanh, sạch, đẹp thì những công nhân vệ sinh môi trường như chị ThIên, chị Như, chị Hà, hay chị Vân… đã không gắn bó với cái nghề làm bạn với rác lâu đến thế.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, không chỉ có các y bác sĩ hay những người chiến sĩ gác chốt biên cương mới là những người trên tuyến đầu chống dịch. Trong số những con người quả cảm ấy, còn có cả đội ngũ những công nhân làm nhiệm vụ vệ sinh môi trường.

VŨ MỪNG

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top