Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Giới nghệ sĩ với sứ mệnh lan tỏa tinh thần phòng, chống dịch: “Cờ Tổ quốc tung bay trong mỗi trái tim chúng tôi...”

Thứ Hai 02/08/2021 | 10:21 GMT+7

VHO-  “Các y bác sĩ trong tâm dịch có nhu cầu gì như nước uống, suất ăn, đồ vệ sinh cá nhân..., cần hỗ trợ mà khó nói, không biết nhờ ai, xin nhắn tin Thái Thùy Linh. Nàng xin cố gắng hết sức để hỗ trợ hoặc kết nối cho được việc ạ!”.

 Các nghệ sĩ và y bác sĩ hát Quốc ca trong bệnh viện dã chiến ở TP.HCM

Dòng trạng thái của ca sĩ Thái Thùy Linh viết trên trang cá nhân mới đây đã nhận được nhiều cảm kích, nhiều người đã nhanh chóng chung tay chia sẻ và đồng hành với nữ ca sĩ để hỗ trợ đến vùng tâm dịch. Trước đó, hàng loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng khác đã đồng hành xuyên suốt mùa dịch với những việc làm tích cực, đã mang đến những thông điệp đầy yêu thương.

“Sẽ đi đến khi hết Covid mới về”

Trang trên cá nhân, mới đây Hoa hậu Hoàn vũ Khánh Vân chia sẻ: “Có những chuyến xe mang tên là hạnh phúc. Vân hạnh phúc vì có thể được đồng hành cùng mọi người, hỗ trợ bà con gặp khó khăn trong mùa dịch này. Chúng ta cùng nhau cố lên, nhất định thành phố sẽ chiến thắng đại dịch”.

Theo đó, Hoa hậu Khánh Vân cùng các hoa hậu, á hậu, Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và các đơn vị đã tham gia “Chuyến xe thực phẩm 0 đồng” mang lương thực, thực phẩm gửi tặng cho các bếp từ thiện, mái ấm, các sinh viên khó khăn và bà con trong khu vực cách ly trên địa bàn TP.HCM. Ngày 30.7 vừa qua, chương trình đã trao gần 6.000 phần quà đến các đối tượng. Dự án được tổ chức bởi Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM, JCI Việt Nam với sự hỗ trợ của Thành đoàn TP.HCM vào những ngày đầu tháng 7, đã vận động được hơn 70 tấn lương thực, thực phẩm và trao tận tay đến các đơn vị đang hỗ trợ, giúp đỡ các trường hợp khó khăn. Dự án hướng đến mục tiêu có nhiều thực phẩm hơn để hỗ trợ đến người dân vùng tâm dịch.

Tham gia làm tình nguyện viên dự án và trao tận tay những phần quà đến người dân, Hoa hậu Kim Duyên, đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2021, bày tỏ: “Hôm nay là một ngày vô cùng ý nghĩa của Duyên khi được tham gia vào dự án “Chuyến xe thực phẩm 0 đồng”. Em cảm ơn chị Ngọc Diễm, JCI Central Saigon và các đơn vị đã sáng lập ra dự án và kết nối chúng em lại để cùng nhau ra sức vì Sài Gòn yêu thương và những người dân đang cần sự giúp đỡ”. Gần hai tháng qua, ca sĩ Phương Thanh cùng đội hình tình nguyện Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM đã tham gia hàng trăm công việc, từ vận động quyên góp tiền, nhu yếu phẩm, thiết bị y tế, cho đến trực tiếp ra tuyến đầu hỗ trợ làm nhiệm vụ y tế và cả các công việc khuân vác, vận chuyển… Cùng với đó, các nghệ sĩ đã mang lời ca tiếng hát góp phần xoa dịu nỗi đau người bệnh, xua bớt nhọc nhằn, vất vả của y bác sĩ và tiếp thêm động lực để cùng sớm vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19.

Ca sĩ Phương Thanh xúc động biểu diễn trong bệnh viện dã chiến tại TP.HCM

Tham gia gần như xuyên suốt các hoạt động trong hai tháng qua, Phương Thanh chia sẻ: “Lúc đầu Chanh tính đi tình nguyện viên vài ngày thôi, nhưng giờ thì chắc sẽ đi đến khi hết dịch mới về. Khi đi làm tình nguyện viên, vào hẳn thực tế tuyến đầu Chanh mới hiểu và thấy trân trọng, quý mến các y bác sĩ hơn bao giờ hết. Thay đồ bảo hộ xong ngồi chờ các bác sĩ tới xét nghiệm cho người dân. 12.000 người xét nghiệm trong một buổi là các y bác sĩ mỏi tay luôn đó - tối khuya xong công việc chạy ra chỉ kịp chào tạm biệt và nói đuợc một câu chia sẻ: Các y bác sĩ nhớ giữ sức khoẻ nha, rồi chia tay. Có hôm vào trong bệnh viện dã chiến cứ nhìn các y bác sĩ, dân quân cắt tóc rồi nói chuyện, rồi cả đội tình nguyện viên cùng nhau động viên an ủi tinh thần các chiến sĩ tuyến đầu, rồi chia tay trong cảm xúc rất khó tả...”. Theo nữ ca sĩ, các tình nguyện viên đều là nghệ sĩ nhưng khá là “lì đòn” và siêng năng thích nghi mọi hoàn cảnh. Ngày nào cũng góp mặt trong đội, mọi người quý nhau kinh khủng vì cùng chung một công việc vô cùng ý nghĩa…

“Có hôm sau 12h đêm mới xong việc, cả đội được người dân nấu cho nồi cháo gà, biết nghệ sĩ đi làm tình nguyện nên mọi người quý và thương lắm, đưa cho tô cháo rồi nói nghệ sĩ ăn đi. Chúng tôi vừa ăn vừa cảm động chảy nước mắt, người dân cũng vậy. Tất cả các cảm xúc đều thể hiện trong im lặng, tự hiểu cái tình vì nhau, cùng nhau trong lúc này quý giá đến nhuờng nào… Thế đấy, Chanh được sống và trải nghiệm trong gian nan khó khăn, đầy cái tình mà không đồng tiền nào có thể mua được”, Phương Thanh xúc động kể.

Rưng rưng bài Quốc ca trong bệnh viện dã chiến

“Một ngày mưa và nắng liên tục, đội tình nguyện viên nghệ sĩ Nhà văn hóa Thanh niên chạy “4 mini show” liên tục trong bệnh viện dã chiến thu dung số 4 - Bình Chánh, TP.HCM, nơi có 20 block nhà với 4.000 bệnh nhân F0. Giữa trưa, lúc cả nhóm chuẩn bị chia tay, chúng tôi nhận được một lời yêu cầu rất đặc biệt từ chính các y bác sĩ và lực lượng y tế nơi đây: Hãy hát… Quốc ca. Hãy hát để tiếp thêm sức mạnh, hun đúc thêm tinh thần cho đội ngũ y tế và các bệnh nhân F0!”, MC, ca sĩ Quỳnh Hoa, Phó Giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, đội trưởng đội tình nguyện viên nghệ sĩ xúc động bày tỏ.

 Hoa hậu Khánh Vân tham gia vận chuyển lương thực, thực phẩm gửi tặng cho các bếp từ thiện, mái ấm, các sinh viên khó khăn và bà con trong khu vực cách ly trên địa bàn TP.HCM

Nữ MC nói rằng, “đây là một đề nghị lạ nhất từ khi chúng tôi bắt đầu đi phục vụ các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19, nhưng lại chính là món quà tinh thần lớn nhất mà các y, bác sĩ mong muốn được tiếp sức. Thế là tất cả chúng tôi cùng xếp hàng ngang. Đội ngũ y tế đứng bên kia sợi dây ngăn cách khu vực F0, nghệ sĩ chúng tôi đứng đối diện, mọi người nghiêm trang ngẩng cao đầu. Bộ đồ bảo hộ, khẩu trang, kính chắn và cơn mưa lất phất không ngăn được chúng tôi hát thật to “Đoàn quân Việt Nam đi chung lòng cứu quốc...”. Không cột cờ, không Quốc kỳ, nhưng cờ Tổ quốc đang tung bay trong trái tim mỗi chúng tôi, có những giọt nước mắt rơi xuống trong mưa, giọt nước mắt từ lòng tự hào dân tộc, từ tình yêu thương đồng bào, từ sự hy sinh đối mặt hiểm nguy của đội ngũ y tế cả nước. Mỗi chúng ta sẽ hoàn thành sứ mệnh của mình giữa trận chiến chống giặc Covid với tinh thần nhiệt huyết cao nhất! Một cảm xúc dâng trào không bao giờ chúng tôi có thể quên”.

Hơn hai tháng qua, MC Quỳnh Hoa đã dẫn dắt đội hình tình nguyện viên duy trì hoạt động, với lực lượng ban đầu chỉ vài nghệ sĩ, đến nay đội hình đã lên đến hơn trăm thành viên, trong đó có nhiều người nổi tiếng cùng tham gia như ca sĩ Phương Thanh, Nguyễn Phi Hùng, Quốc Đại, Hoa hậu H’hen Niê, Hoa hậu Mai Phương Thúy… Sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của đội hình đã tạo được sự tin tưởng của các địa phương nơi đến phối hợp, từ đó đội hình càng được tin tưởng giao những nhiệm vụ khó hơn. Chia sẻ cảm xúc sau hai tháng đi tình nguyện, Quỳnh Hoa cho biết: “Cóđi mới được tận mắt nhìn thấy những vất vả, mệt mỏi màcác y bác sĩvànhân viên y tếđãtrải qua. Cóđi mới thấy được tình người trong gian khó, thấy được những nụcười lạc quan vàhy vọng… Có đến các bệnh viện dã chiến, được nghe các y bác sĩ tâm sự mới hiểu bản thân từng người bị áp lực như thế nào khi mỗi ngày phải chăm sóc cho cả hơn 100 bệnh nhân, bản thân họ luôn phải đối mặt với nguy cơ bị lây nhiễm, đối mặt với nỗi lo mỗi khi nhìn thấy đồng đội của mình, những nhân viên y tế cũng trở thành F0. Còn các bệnh nhân, họ lo âu, thậm chí trầm cảm khi xung quanh mình toàn những người bị nhiễm, sống trong không gian chật hẹp không phải là nhà, chờ đợi, chờ đợi không biết đến khi nào mới được về nhà…

Những chương trình ca nhạc, giải trí trên truyền hình, trên mạng xã hội dù có hoành tráng, có hay đến đâu thì cũng chỉ là những chương trình gián tiếp, không khỏa lấp được nỗi buồn, sự cô đơn và trống vắng một mình đối mặt với bệnh tật, không người nhà nào được vào chăm nom… Chỉ có những người trong cuộc mới hiểu những phút thư giãn ngắn ngủi bằng âm nhạc trực tiếp tại chỗ, những lời động viên trực tiếp lúc này là ý nghĩa như thế nào. Một tinh thần vui vẻ và lạc quan sẽ giúp bệnh nhân mau khỏe, các y bác sĩ thì tinh thần phấn chấn hơn để hoàn thành nhiệm vụ”. 

 Có hôm sau 12h đêm mới xong việc, cả đội được người dân nấu cho nồi cháo gà, biết nghệ sĩ đi làm tình nguyện nên mọi người quý và thương lắm, đưa cho tô cháo rồi nói nghệ sĩ ăn đi. Chúng tôi vừa ăn vừa cảm động chảy nước mắt, người dân cũng vậy. Tất cả các cảm xúc đều thể hiện trong im lặng, tự hiểu cái tình vì nhau, cùng nhau trong lúc này quý giá đến nhuờng nào… Thế đấy, Chanh được sống và trải nghiệm trong gian nan khó khăn, đầy cái tình mà không đồng tiền nào có thể mua được.

(Ca sĩ PHƯƠNG THANH)

THÙY TRANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top