Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Game show, chương trình truyền hình: Đã tiêu hết “của để dành”

Thứ Hai 02/08/2021 | 09:46 GMT+7

VHO- Khi “ai ở yên nhà nấy”, thì game show, chương trình truyền hình, phim ảnh trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đông đảo khán giả. Thế nhưng, các đơn vị sản xuất lại rơi vào tình trạng “cháy hàng” khi giãn cách kéo dài khiến số lượng chương trình ghi hình gối đầu đã xài gần hết.

 Phiên bản “Nhanh như chớp” mùa dịch được đông đảo khán giả đón nhận và yêu thích

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào cuối tháng 4, đến nay đã hơn 3 tháng, các chương trình giải trí trên sóng truyền hình bắt đầu điêu đứng vì không có điều kiện sản xuất nội dung mới, thậm chí nhiều chương trình đang phát dở cũng lao đao vì không thể nối sóng.

Đứng ngồi không yên

Sau mùa 1 thành công rực rỡ, đơn vị sản xuất Rap Việt ngay lập tức mở vòng casting cho mùa 2. Chương trình được dự kiến ghi hình vào cuối tháng 6, thế nhưng sau khi có lệnh giãn cách xã hội, lịch ghi hình đã dời lại đầu tháng 7. Và với tình hình như hiện nay, lịch quay Rap Việt vẫn khó có thể xác định thời hạn. Để “giữ nhiệt”, chương trình đang “câu giờ” bằng các tập trong vòng casting tại TP.HCM và Hà Nội vừa qua. Tương tự, cũng phải dời lịch ghi hình và lịch lên sóng là Running Man Vietnam mùa 2. Cuối tháng 4 đầu tháng 5, chương trình vừa kịp ghi hình 3 tập thì bùng dịch. Dự kiến lên sóng vào tháng 7, thì nay phải dời lại đến tháng 9, thay vào đó Running Man Vietnam mở một chiến dịch nhỏ mang tên Run From Home, các nghệ sĩ thuộc nhiều lĩnh vực khác như diễn viên, ca sĩ, vũ công... sẽ được nhận những thử thách tại nhà như tập thể dục, nấu ăn… qua đó lan tỏa năng lượng tích cực đến với mọi người. Không ngoại lệ, mùa 2 của chương trình Lạ lắm à nha sẽ lên sóng nối đuôi mùa 1, nhưng hiện không thể ghi hình nên lịch phát sóng của mùa 2 cũng đành bị dời lại.

Thậm chí, nhiều chương trình đã rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”, phải ngậm ngùi dừng phát sóng dù đã chiếu được vài tập, như Siêu tài năng nhí mùa 2 với sự dẫn dắt của Trấn Thành, Hari Won và Gil Lê, sau vòng loại cuối cùng phải tạm gián đoạn 4 tuần không phát sóng tập mới. Hay gameshow vũ đạo Vietnam’s Best Dance Crew (Nhóm nhảy siêu Việt) còn tuyên bố chưa biết ngày trở lại dù đã đi được nửa chặng đường (6 tập).

Ở lĩnh vực sản xuất phim truyền hình, nhiều bộ phim đang trong quá trình quay cũng phải tạm ngưng như Mẹ ác ma, cha thiên sứ (của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Em ước mình cùng bay (Phan Đăng Di)… Bộ phim Lưới trời (Nguyễn Phương Điền) dù đã ghi hình xong nhưng cũng gặp khó khăn trong công tác hậu kỳ. Dù chỉ còn ít ngày nữa là hoàn thành nhưng ê kíp thực hiện Vợ quan (của đạo diễn Nhâm Minh Hiền) đành phải đóng máy. Nhà sản xuất phim Bánh mì ông màu phần 2 cũng đã thông báo ngừng phát sóng trên HTV7 kể từ ngày 15.7 vì ê kíp không thể tiếp tục quay hình để kịp tiến độ do tình hình dịch bệnh phức tạp.

Dù không tiết lộ con số thiệt hại nhưng nhiều nhà sản xuất khẳng định đó là một khoản “không hề nhỏ”. Họ phải mất chi phí mua bản quyền từ nước ngoài, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại, thiết kế sân khấu, chi phí truyền thông… Ngoài ra, dừng phát sóng đồng nghĩa là toàn bộ chi phí đầu tư cho các tập đã quay gần như “đổ sông đổ biển”. Thế nhưng, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, các nhà sản xuất dù muốn hay không cũng phải đối mặt với bài toán thiếu hụt chương trình để phát sóng.

Đành “sống chung” với dịch

Nếu như các chương trình chưa lên sóng phải tính kế để “hoãn binh”, thì một loạt chương trình đã phát sóng giữa chừng vẫn đang cố gắng “giật gấu vá vai” tìm cách duy trì thay vì buông bỏ. Để giải quyết những khó khăn trước mắt, một số đơn vị sản xuất đã lên kế hoạch “sống chung” với dịch.

Cái khó với các nhà sản xuất giữa đỉnh điểm dịch này là không thể ghi hình đông người. Vì thế, nhiều nhà đài “mạo hiểm” làm online. Nhanh như chớp mùa 3 vừa tạo nên bất ngờ dành cho khán giả truyền hình khi lên sóng phiên bản đặc biệt. Thay vì xuất hiện ở phim trường như thường thấy, chương trình chỉ có Trường Giang làm MC và hai vị khách mời là Lê Dương Bảo Lâm và Khả Như. Đáng chú ý hơn, đây là tập được thực hiện tại nhà của từng nghệ sĩ thông qua hình thức kết nối video. Mặc dù hình thức ít hấp dẫn vì các nghệ sĩ phải sử dụng “cây nhà lá vườn” để ghi hình, tuy nhiên với sự duyên dáng, hài hước, Trường Giang, Lê Dương Bảo Lâm và Khả Như đã mang đến cho khán giả một Nhanh như chớp “phiên bản mùa dịch” đầy bất ngờ thú vị. Rất nhiều khán giả thể hiện sự thích thú và còn gửi lời cảm ơn, động viên ê kíp. Game show Bạn muốn hẹn hò đình đám cũng chuyển sang hình thức kết nối trực tuyến. MC Quyền Linh và Cát Tường tự ghi hình tại nhà và những người chơi được BTC kết nối qua điện thoại, cuộc gọi video. Cùng với đó, phiên bản ngoại truyện Ông mai hẹn hò đã ra đời. Ở đó, “ông mai” Quyền Linh sẽ trò chuyện trực tuyến với các cặp đôi đã nên duyên vợ chồng về cuộc sống hiện tại. Thế nhưng, cách làm này vẫn còn nhiều bất cập, như việc không đảm bảo chất lượng về mặt hình ảnh, âm thanh vì phụ thuộc vào đường truyền, thiết bị của những người tham gia và hình thức cũng có phần kém hấp dẫn khán giả…

Một số game show như Ca sĩ bí ẩn, Chọn ai đây… thay vì lên sóng các tập mới thì sẽ sử dụng các tập ghi hình hậu trường hoặc những tập tóm tắt, có nội dung tổng hợp những khoảnh khắc ấn tượng nhất của các tập đã phát trước đó. Ngoài ra, những bộ phim cũ nhưng tạo sức hút cũng được phát sóng trở lại vào khung giờ “vàng”.

Mặc dù nhu cầu giải trí tại nhà của khán giả tăng lên nhưng các nhà đài lại phải chật vật với bài toán thiếu hụt “của để dành”. Những giải pháp như ghi hình online, “hoãn binh” bằng các cảnh hậu trường, hay chiếu lại các phân đoạn nổi bật… vẫn chỉ là tạm thời. Chính vì thế, trong thời gian này, nhiều nhà sản xuất đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ như trau chuốt lại kịch bản, hậu kỳ, tạo ra nhiều nội dung mới hấp dẫn để khi tình hình dịch bệnh ổn định và được sự cho phép thì sẽ ngay lập tức quay hình. 

 BÁ TRƯỜNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top