Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bóng đá nữ Việt Nam: Niềm tin về "giấc mơ" World Cup

Thứ Hai 02/08/2021 | 09:19 GMT+7

VHO- Do SEA Games 31 đã hoãn sang năm sau nên đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ dồn lực cho mục tiêu quan trọng nhất trong năm nay là Vòng loại Asian Cup nữ 2022 sẽ khởi tranh vào tháng 9 tới.

 Thầy trò HLV Mai Đức Chung đang có niềm tin lớn về cơ hội của đội nhà và người hâm mộ cũng tin rằng họ sẽ làm được điều đó Ảnh: VFF

Đây chính là sân chơi “bàn đạp” để thầy trò HLV Mai Đức Chung hướng đến vòng chung kết (VCK) Asian Cup diễn ra vào đầu năm 2022, giải đấu mà bóng đá Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành “giấc mơ” World Cup.

Nắm lấy thời cơ

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa thông báo đội tuyển bóng đá nữ CHDCND Triều Tiên đã rút lui khỏi Giải bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) 2022 dù vòng loại chưa bắt đầu. Không có lý do cụ thể được đưa ra, nhưng việc đội tuyển mạnh như Triều Tiên (hạng 11 thế giới) không thể tham dự mở ra cơ hội rất lớn cho các đội tuyển khác tại châu Á, trong đó có Việt Nam (hạng 32 TG) trong việc cạnh tranh tấm vé chính thức tham dự VCK World Cup bóng đá nữ 2023.

Với việc Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) mở rộng World Cup nữ 2023 từ 24 lên 32 đội, châu Á sẽ có 6 suất chính thức (cùng 2 suất play- off với các châu lục khác), đã bao gồm Australia tham dự giải với tư cách đồng chủ nhà. Những suất này sẽ được tính dựa trên thành tích của các đội tại VCK Asian Cup diễn ra vào đầu năm 2022 tại Ấn Độ. Nếu vượt qua vòng loại vào tháng 9 tới, tuyển nữ Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh tấm vé chính thức tham dự World Cup nữ 2023. Trên bảng xếp hạng châu Á, tuyển nữ Việt Nam chỉ xếp sau Nhật Bản (hạng 10 TG), Hàn Quốc (hạng 18 TG), Trung Quốc (hạng 15 TG), Australia (hạng 9 TG) và CHDCND Triều Tiên, nếu trừ chủ nhà Australia và CHDCND Triều Tiên thì chỉ có 3 đội có thứ hạng cao hơn và được xem là mạnh hơn thầy trò HLV Mai Đức Chung tại vòng loại. Với trình độ quá vượt trội nên Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc được mặc định sẽ giành vé. Ở cuộc đua giành 2 suất chính thức còn lại (chưa kể 2 suất dự vòng play-off), Việt Nam sẽ cạnh tranh với Thái Lan, Đài Bắc Trung Hoa, Uzbekistan, Myanmar, Ấn Độ hay Jordan là những đối thủ đều xếp sau chúng ta trên bảng xếp hạng thế giới.

World Cup luôn là giấc mơ lớn của bóng đá Việt Nam. Tuyển nữ chúng ta từng rất gần tấm vé tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khi thi đấu trận play-off châu Á vào năm 2014, nhưng rất tiếc là các cô gái áo đỏ đã thua Thái Lan. Sau 7 năm, tuyển nữ Việt Nam giờ đã khác rất nhiều, chúng ta đang sở hữu lứa cầu thủ chất lượng với kinh nghiệm của những trụ cột như Tuyết Dung, Huỳnh Như, Chương Thị Kiều cùng sức trẻ, sự nhiệt huyết của những Tuyết Ngân, Vạn Sự… Điều này đã giúp tuyển nữ Việt Nam liên tục đạt được nhiều thành tích ấn tượng trong thời gian qua, đáng kể nhất là chức vô địch AFF Cup và SEA Games 30 trong năm 2019, hay gần nhất là chiến tích lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng loại cuối cùng Olympic Tokyo 2020. HLV Mai Đức Chung đánh giá cao về cơ hội giành vé dự World Cup của đội nhà và hy vọng các cầu thủ sẽ phải biết nắm bắt cơ hội này. Chiến lược gia 71 tuổi cho rằng Việt Nam có 90% cơ hội dự World Cup, 10% còn lại vẫn do chính chúng ta quyết định, đó là khâu tâm lý.

Niềm tin mãnh liệt

Giấc mơ World Cup chưa bao giờ gần với tuyển nữ Việt Nam như bây giờ, nhưng để thực hiện hóa giấc mơ đó, thầy trò HLV Mai Đức Chung phải vượt qua những thử thách phía trước tại vòng loại lẫn VCK Asian Cup 2022. Ở các giải đấu gần đây, tuyển nữ Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần đoàn kết tập thể. Chắc chắn tại chiến dịch sắp tới, người hâm mộ sẽ rất muốn thấy các cô gái Việt Nam tiếp tục thể hiện được điều đó. “Tuyển nữ Việt Nam luôn luôn phải là một tập thể đoàn kết, chúng ta phải đoàn kết, nắm chặt tay nhau. Mong người hâm mộ trên cả nước luôn ủng hộ đội nữ chúng tôi để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ”, HLV Mai Đức Chung khẳng định.

Sau những thành công tại các sân chơi khu vực, tuyển nữ Việt Nam đang bước ra “biển lớn” với mục tiêu rõ ràng, lần này mục tiêu là World Cup. Tiền vệ đội phó Nguyễn Thị Tuyết Dung cho biết: “Để thực hiện giấc mơ World Cup, Dung và toàn thể đội đang có những chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Vòng loại lần này là bước bản lề quan trọng cho những vòng đấu tiếp theo. Dung và các đồng đội sẽ tôn trọng từng đối thủ và cố gắng thi đấu thật tốt để vượt qua vòng loại đầu tiên và thứ hai, hướng đến vòng chung kết. Dung tự tin rằng có thể cùng với đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên góp mặt tại World Cup”. Cũng giống như người đồng đội, thủ quân Huỳnh Như cũng có niềm tin rất lớn về cơ hội của đội nhà. Trong bài viết gần đây trên trang chủ AFC, tiền đạo số 1 của tuyển nữ Việt Nam đặt quyết tâm: “Bóng đá nữ Việt Nam có cơ hội biến giấc mơ World Cup thành sự thật. Tôi tin tưởng các vị lãnh đạo sẽ có những kế hoạch phù hợp ngay từ bây giờ để chúng tôi có những cơ hội cọ xát nhằm tích lũy kinh nghiệm. Với việc Australia là chủ nhà và số đội tham dự được tăng lên, khả năng dự World Cup của bóng đá nữ Việt Nam là có. Tôi cũng hy vọng các cầu thủ trẻ của bóng đá nữ Việt Nam cũng sẽ có thêm cơ hội để được thi đấu nhiều hơn nữa, đặc biệt là cọ xát với những đối thủ ở đẳng cấp cao hơn. Đó là yếu tố quan trọng nhất để giúp trình độ bóng đá nữ Việt Nam xích gần hơn đến đẳng cấp của bóng đá nữ thế giới”.

Niềm tin của Huỳnh Như, Tuyết Dung và HLV Mai Đức Chung cũng là niềm tin của bóng đá Việt Nam và hàng triệu người hâm mộ nước nhà. Niềm tin đó được hình thành dựa trên sự quyết tâm, nỗ lực của các cá nhân, sự đoàn kết và thực lực thực tế của tập thể. Hy vọng rằng niềm tin đó lúc nào cũng mãnh liệt trong mỗi thành viên tuyển nữ Việt Nam ở chiến dịch sắp tới để họ thực hiện hóa giấc mơ của bóng đá nước nhà. 

 VĨNH HY

=

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top