Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nghĩa tình dọc đường hồi hương

Thứ Bảy 31/07/2021 | 12:04 GMT+7

VHO- Dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở các tỉnh, thành phía Nam khiến nhiều người tạm ngưng việc làm, họ cùng nhau vượt hàng nghìn km về quê bằng xe máy.

CSGT Đăk Nông dẫn đoàn xe máy cho các công dân về quê trên quốc lộ 14 qua địa phận tỉnh.

Trong suốt hành trình của mình, họ đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lực lượng chức năng, người dân nơi dừng chân…

Ở lại không có việc làm, dịch bệnh… đói

Theo ghi nhận của PV, tại chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 ở cầu Bến Thuỷ 1, 2, cây cầu  bắc qua sông Lam, nối Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi ngày có hàng trăm người đi xe máy trong hành trình từ miền Nam về quê.

Họ là những người lao động làm thuê ở các tỉnh, thành phía Nam, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, không có việc làm, phải trở lại quê nhà. 

Trong suốt chặng đường cả nghìn km, họ phải đi xe máy mất hơn 2 ngày 3 đêm mới về đến Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá… Nhưng trong suốt hành trình qua nhiều tỉnh thành, họ nhận được sự giúp đỡ của nhiều người dân, được tiếp tế từ đồ ăn đến nước uống.

Trong chuyến về quê bằng xe máy, có những gia đình phải đưa theo cả con nhỏ, vượt hơn 1.300km mới về tới nhà.

Cuộc “hành trình” gần 1000 km từ quận Thủ Đức – TP.HCM về Nghệ An bằng chiếc xe máy Dream của anh Nguyễn Văn Trung (36 tuổi) quê ở huyện Tân Kỳ  chở được vợ và đứa con nhỏ 3 tuổi cũng đã về tới địa phận cầu Bến Thuỷ, TP. Vinh vào rạng sáng ngày 31/7. Xe và người lấm lem bùn đất, đôi mắt sâu ngoắm vì phải chạy quảng đường dài. Anh Trung dừng xe để khai báo y tế với lực lượng chức năng trực chốt tại cầu Bến Thuỷ.

Tại đây, người vợ xuống xe khai báo y tế, còn chồng vẫn bế con thơ trên tay với tâm sức mệt mỏi. “Hơn 1 tháng nay, hai vợ chồng không có việc làm nên quyết định cả nhà cùng về quê bằng xe máy. Chúng tôi cũng thương con nhỏ nhưng không còn cách nào, cũng may nhờ nhiều người và nhiều lực lượng dọc đường giúp đỡ, gia đình tôi sắp về tới nhà…”, anh Trung tâm sự.

 CSGT Gia Lai tặng xăng cho người đi đường về quê bằng xe máy

Tại đây, vợ chồng và đứa con nhỏ của anh Trung và những công dân đi xe máy từ miền Nam về quê được lực lượng chức năng trực chốt ở đây phát miễn phí đồ ăn, nước uống và hỗ trợ tiền, xăng… nghỉ ngơi một lúc rồi tiếp tục lên đường về quê.

Theo lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt Covid-19 ở điểm cầu Bến Thuỷ cho biết, mỗi ngày có hàng trăm xe máy từ các tỉnh miền Nam về Nghệ An, Thanh Hoá, trong đó có không ít cặp vợ chồng đưa theo cả con nhỏ, có gia đình còn 2 cháu khiến ai thấy cũng thương.

Anh Lê Văn Nam (35 tuổi) làm phụ hồ xa quê, kể: 3 tháng qua ở Bình Dương không có việc làm nên đành phải về quê. “Đoạn đường khó khăn nhất là vượt đèo Hải Vân gần 2 tiếng đồng hồ. Dốc cao và dài trong khi chưa chạy xe quen khiến tôi rất lo lắng. Về đến Huế, người dân ở 2 bên đường phát bánh, nước uống cho khiến tôi rơi nước mắt. Tình nghĩa đó khiến những người trong đoàn của chúng tôi vừa mừng vừa rưng rưng, cảm ơn lắm những tấm lòng của người dân trên mọi nẻo đường ”, anh Hoàng xúc động.

Cũng theo anh Hoàng, những lúc dừng xe vào đổ xăng dọc đường, các cây xăng đều hỗ trợ để những người qua đường có thể tắm rửa, thay quần áo và nghỉ chân. Đó là động lực, là nguồn động viên, khích lệ, tiếp sức cho mọi người trong chặng đường về quê dài hơn 1.000km.

Cùng gia đình đi xe máy từ Dĩ An (Bình Dương) về xã Kỳ Sơn (huyện Tân Kỳ), bà Trần Thị Tứ (65 tuổi) cũng không khỏi nghẹn ngào cho biết: “Hai mẹ con vào làm thuê từ đầu năm, tôi bán xôi, còn con trai làm công nhân cho nhà máy giày da. Hơn 2 tháng nay không có việc làm, cứ nghĩ ráng ở lại thêm để có việc mới nhưng ở thêm thì tốn kém thêm, thu nhập lại không có nên túng thiếu hơn”.

Chưa hết nỗi lo của hai mẹ con, bà Tứ còn lo cho chồng khi ông mới phát bệnh ung thư phổi, phải nằm điều trị ở Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An. Vì vậy, dù biết hành trình cả nghìn km bằng xe máy vất vả, mẹ con bà vẫn về quê bằng mọi giá.

Hành trình 2 ngày 3 đêm trên chiếc xe máy về đến Nghệ An đã làm cho bà Tứ và mọi người trong đoàn ai cũng thấm mệt. Thế nhưng, bà bảo trong lòng thấy vui vì đã về đến quê, và rất cảm động khi nhận được những ân tình, được nhiều người giúp đỡ trong suốt hành trình…

 CSGT, TTGT tỉnh Thừa Thiên - Huế chuẩn bị đồ ăn, nước uống hỗ trợ những người đi từ TP HCM ra tới đỉnh đèo Hải Vân

Nghĩa tình trên đường miền Trung…

Hiện nay, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19,  Thủ tướng Chính phủ đã có công điện  yêu cầu  tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 thêm 14 ngày đối với 19 tỉnh, thành phố phía Nam; vận động, kêu gọi, kiểm soát người dân ở TP.HCM và các địa phương đang thực hiện giãn cách không được rời địa bàn.

Việc triển khai theo chỉ thị cũng hạn chế các công dân ở các địa phương đặc biệt là công dân đang ở TP.HCM và các tỉnh phía nam về địa phương bằng xe máy hay các phương tiện cá nhân. Nhưng những ngày qua, hàng ngàn công dân ở các tỉnh phía Nam về quê bằng phương tiện cá nhân chúng ta cũng hiểu được phần nào sự khó khăn của lực lượng chức năng và tâm lý lo lắng của người dân trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

Cuộc hành trình “hồi hương” về quê bằng xe máy hàng ngàn người dân từ các tỉnh phía Nam về các tỉnh miền Trung để tránh dịch chứa bao sự lo âu. Dọc đường hành trình này có cả sự lo lắng cũng có cả sự cảm thông, sẻ chia.

Đoàn công dân từ các tỉnh phía Nam trên trở về quê bằng phương tiện xe máy đến Chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 phía Nam tỉnh Quảng Bình (xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy).

Những ngày qua, tại các tỉnh miền Trung để bảo đảm an toàn và chia sẻ với những công dân từ các tỉnh phía Nam về quê bằng xe máy, lực lượng chức năng các tỉnh, thành có công dân về quê bằng xe máy đi qua đã bố trí lực lượng chức năng dẫn đoàn,tiếp thức ăn, nước uống, xăng xe cho các công dân. Tất cả các địa phương đều tạo điều kiện thuận lợi, mong muốn cuộc hành trình về quê của người dân được an toàn, nhanh chóng.

Trực tiếp có mặt tại điểm kiểm soát dịch Covid-19 tại điểm chốt huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình, ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) không khỏi lo lắng và chia sẻ: “Trưa 27.7, có 1000 xe máy với hơn 1.800 người được công an tỉnh Quảng Trị dẫn đến chốt Hạ Cờ, xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình bàn giao cho các lực lượng chức năng Quảng Bình tiếp đón. 12h30 đoàn công dân các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa… đến được Hạ Cờ. Các lực lượng Quảng Bình đã tiếp tế cơm trưa, xăng xe , nước lọc. Trời nắng 37 độ, các công dân rất mệt vì hành trình về quê rất dài. Sau hơn 30 phút dùng cơm dưới cái nắng gay gắt, họ được CSGT Quảng Bình dẫn tiếp hành trình hơn 120km ra đến Kỳ Nam. Tại đây các lực lượng chức năng chốt Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, (Hà Tĩnh) đón tiếp để cùng hành trình về với quê hương các công dân...

 Lực lượng CSGT ở chốt kiểm soát y tế xã Kỳ Nam (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phát sữa và bánh mì cho đoàn người đi xe máy về quê

Đoàn xe về đến địa phận xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trực chốt ở đây chặn lại để tặng bánh mì, sữa, nước uống…

Tại đây, với người dân quê Hà Tĩnh, chốt kiểm soát lấy thông tin cụ thể hơn về nơi đi, nơi đến, tình trạng sức khỏe để liên hệ cơ quan chức năng có hướng xử lý. Với người dân về các tỉnh khác, sau khi khai báo y tế, tiếp nhận thức ăn được nghỉ ngơi sau đó tiếp tục hành trình về quê.

Trước khi lên xe, mọi người được yêu cầu cởi bỏ khẩu trang đã sử dụng, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang mới do ngành chức năng cung cấp. Cán bộ tại chốt cũng trang bị đầy đủ các vật dụng bảo hộ.

Mỗi ngày có hàng trăm lao động về quê bằng xe máy từ tâm dịch

Tại điểm chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 ở cầu Bến Thuỷ 1, 2, cây cầu  bắc qua sông Lam, nối Nghệ An và Hà Tĩnh các công dân là người Nghệ An đều được lấy thông tin cụ thể về nơi đi, nơi đến, tình trạng sức khỏe để liên hệ cơ quan chức năng địa phương tiếp nhận, hỗ trợ công dân khi về đến quê. Với người dân về các tỉnh khác, khi khai báo y tế xong họ được tiếp nhận thức ăn, được nghỉ ngơi sau đó tiếp tục hành trình về quê…

Chia sẽ với những người từ các tỉnh phía Nam về quê, khi vừa về tới Nghệ An, anh Nguyễn Duy Cương - Bí thư đoàn phường Bến Thuỷ (TP Vinh) người trực chốt ở cầu Bến Thuỷ chia sẻ: “Rất nhiều người đi xe máy từ các tỉnh miền Nam chở theo con nhỏ về quê, sau khi khai báo y tế, chúng tôi hướng dẫn bà con về trực tiếp Trạm Y tế xã mà không về nhà”.

 Nhiều người chạy xe máy về đến cầu Bến Thủy 2 (Nghệ An) được nhận tiền chia sẻ của chị Hiền

Anh Cương cũng cho biết, tại điểm trực chốt tại Bến Thuỷ này không chỉ lực lượng chức năng hỗ trợ, tiếp tế cho công dân khi qua đây mà cũng có rất nhiều nhà hảo tâm đợi sẵn ở đây “nhường cơm, sẻ áo” cho đồng bào.

Trong số những nhà hảo tâm giúp công dân về quê tránh dịch tại TP. Vinh vừa qua nhiều người không khỏi cảm phục nhắc đến như chị Ngân Vũ, ở khối 9, phường Bến Thuỷ (TP Vinh); chị Đinh Thu Hiền (47 tuổi, ngụ P.Hà Huy Tập, TP.Vinh, Nghệ An).

Thông qua Bí thư đoàn phường, chị Vũ đã gửi số tiền 30 triệu đồng hỗ trợ mọi người trong hành trình về quê. Số tiền này được lực lượng ở chốt chia làm 300 suất, sau đó biếu từng bà con đi xe máy từ miền Nam về Nghệ An. Biết được đoàn người sẽ về qua địa bàn Nghệ An, chiều 30.7, thông qua trang facerbook chị Hiền đã đăng tải dòng thông tin: Nhờ bạn bè thông báo cho những người về quê bằng xe máy để tránh dịch, đi qua cầu Bến Thủy 2 để mình chia sẻ một chút khó khăn với bà con. “Gia đình mình đứng chờ ở đây đến 12 giờ đêm nay”

Khi các công dân từ miền Nam về quê bằng xe máy đến điểm kiểm soát chốt dịch tại cầu Bến Thuỷ được tiếp sức thức ăn, nước uống, xăng… và nhận được hỗ trợ tiền mặt (!)

THÂN BA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top