Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Loạt điểm đến vừa được UNESCO công nhận là di sản thế giới

Chủ Nhật 01/08/2021 | 10:51 GMT+7

VHO- Sau một năm trì hoãn vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, UNESCO cuối cùng đã công bố và bổ sung hàng loạt điểm đến vào danh sách Di sản thế giới mới dựa theo một số tiêu chí nhất định.

Thông qua bỏ phiếu, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) mới đây đã bổ sung 34 điểm đến vào danh sách Di sản thế giới sau một năm trì hoãn vì đại dịch Covid-19.

Kết quả của danh sách bình chọn lần này được đánh giá dựa trên một số tiêu chí nhất định như có "giá trị phổ quát nổi bật", "là minh chứng độc đáo hoặc hiếm có cho truyền thống văn hóa hoặc một nền văn minh đang tồn tại hoặc đã biến mất" hay "chứa đựng những hiện tượng tự nhiên siêu phàm hoặc những khu vực có vẻ đẹp tự nhiên kiệt xuất có tầm quan trọng về thẩm mỹ".

Dưới đây là một số di sản thế giới mới nổi bật nhất được công bố trong danh sách năm 2020/2021.

Loạt điểm đến vừa được UNESCO công nhận là di sản thế giới - 1

Trung tâm giao thương của thế giới thời Tống - Nguyên ở Tuyền Châu (Trung Quốc) là đại diện của đất nước tỷ dân vừa được công nhận là Di sản thế giới mới. Địa danh này chứng kiến thời kỳ phát triển hưng thịnh của nền thương mại hàng hải tại châu Á nên mang lại giá trị lịch sử to lớn. Di sản bao gồm 22 địa điểm, trong đó có các tòa nhà và công trình kiến trúc, các tòa nhà tôn giáo và nhiều bức tượng ở khắp thành phố (Ảnh: Wei Peiquan/Xinhua/Alamy).

Ngoài địa danh nổi tiếng trên, trong danh sách Di sản thế giới lần này còn có nhiều đại diện khác thuộc khu vực châu Á đã được công nhận là địa điểm khảo cổ Arslantepe Mound (Thổ Nhĩ Kỳ); đền Kakatiya Rudreshwara (Ấn Độ); đảo Amami-Oshima, đảo Tokunoshima, phần phía bắc của đảo Okinawa và đảo Iriomote ở Nhật Bản; thị trấn Al-Salt (Jordan)... 

Loạt điểm đến vừa được UNESCO công nhận là di sản thế giới - 2

Được khởi công xây dựng năm 1927 và hoàn thành sau 11 năm, đường sắt xuyên Iran với phong cảnh kỳ vĩ cũng được UNESCO công nhận là Di sản thế giới mới. Tuyến đường này dài 1.394 km, nối với biển Caspi (phía đông bắc) và vịnh Ba Tư (phía tây nam), băng qua 4 khu vực khí hậu khác nhau. Công trình gây ấn tượng bởi quy mô và kỹ thuật cao giúp tàu vượt qua các khó khăn, trở ngại về địa hình (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO).

Loạt điểm đến vừa được UNESCO công nhận là di sản thế giới - 3

Khu văn hóa Hima nằm trong một khu vực đồi núi khô cằn ở phía tây nam Saudi Arabia, trên một trong những tuyến đường lữ hành cổ của bán đảo Ả Rập. Nơi đây gây ấn tượng với những tảng đá khắc hình nghệ thuật, mang nhiều ngôn ngữ khác nhau mô tả hoạt động săn bắn, động thực vật và lối sống của một nền văn hóa 7.000 năm (Ảnh: Xinhua/Alamy).

Loạt điểm đến vừa được UNESCO công nhận là di sản thế giới - 4

Điểm đến ở Tây Ban Nha góp mặt trong danh sách lần này là trung tâm lịch sử bao gồm đại lộ Paseo del Prado và một phần còn lại của cung điện Buen Retiro. Địa danh này nằm ngay trung tâm thủ đô Madrid, là hiện thân của ý tưởng mới về không gian đô thị và sự phát triển từ thời kỳ Khai sáng của thế kỷ 18, thể hiện khát vọng hướng tới một xã hội hoàn hảo, đỉnh cao của Đế chế Tây Ban Nha (Ảnh: Juan Medina/Reuters).

Ngoài trung tâm lịch sử ở Tây Ban Nha, danh sách Di sản thế giới mới còn điểm tên loạt địa danh khác tại châu Âu như thị trấn nghỉ dưỡng mùa đông ở Riviera (Pháp); phân đoạn phía tây của biên giới đế chế La Mã tại Áo, Đức, Slovakia; các công trình của Jože Plečnik ở Ljubljana (Slovenia) hay Thuộc địa của các nghệ sĩ Darmstadt (Đức),... 

Loạt điểm đến vừa được UNESCO công nhận là di sản thế giới - 5

Là đất nước có nhiều Di sản thế giới nhất được UNESCO công nhận, Italy mới đây tiếp tục ghi tên vào danh sách với Chuỗi bích họa thế kỷ 14 tại Padua. Địa điểm này bao gồm 8 khu phức hợp tôn giáo trong thành Padua, lưu giữ và tuyển chọn các bức bích họa được vẽ từ năm 1302 đến năm 1397 (Ảnh: UNESCO).

Loạt điểm đến vừa được UNESCO công nhận là di sản thế giới - 6

Ở phía bắc Bờ Biển Ngà, nhà thời Hồi giáo phong cách Sudan với tổng cộng 8 công trình bằng gạch nung được làm từ những thanh gỗ với các cột trụ thẳng đứng được gắn bằng gốm hoặc trứng đà điểu và các ngọn tháp nhỏ. Địa danh này mang giá trị lịch sử to lớn khi được xem là bằng chứng quan trọng về hoạt động thương mại xuyên sa mạc Sahara (Ảnh: UNESCO).

Ngoài nhà thời Hồi giáo phong cách Sudan, ở châu Phi còn có một đại diện khác góp mặt trong danh sách năm nay là Vườn quốc gia Ivindo ở Gabon. 

Loạt điểm đến vừa được UNESCO công nhận là di sản thế giới - 7

Nằm ở Estación Atlántida, Uruguay, nhà thờ Atlantida của kỹ sư Eladio Dieste với tháp chuông và khu rửa tội dưới lòng đất là điểm đến để lại nhiều ấn tượng. Công trình được khánh thành vào năm 1960, có thiết kế lấy cảm hứng từ kiến trúc tôn giáo thời trung cổ và Thiên Chúa giáo cổ xưa của Italy (Ảnh: Matilde Campodonico/AP).

Khu vực châu Mỹ còn có các di sản mới là Sítio Roberto Burle Marx (Brazil); Khu phức hợp địa cổ Chankillo (Peru)...

Được biết, danh hiệu Di sản thế giới lần đầu tiên được UNESCO trao là vào năm 1978 với các điểm đến gồm Vườn Quốc gia Yellowstone (Mỹ), quần đảo Galapagos (Ecuador)... Trải qua 4 thập kỷ, việc được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vẫn là một vinh dự lớn với các điểm đến. 

Những quốc gia có địa danh, thắng cảnh được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới có thể nhận được hỗ trợ tài chính và tư vấn chuyên môn từ tổ chức này để tăng cường bảo tồn và thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, bất kỳ điểm đến nào cũng có thể bị tước danh hiệu nếu các giá trị lịch sử, văn hóa tại đó bị đe dọa. 

DANTRI.VN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top