Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19: Lan toả tinh thần tích cực

Thứ Năm 29/07/2021 | 13:36 GMT+7

VHO- Ngày 29.7, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị trực thuộc Bộ về việc đẩy mạnh sáng tác, thông tin, tuyên truyền, cổ động về phòng, chống dịch Covid-19 thời gian tới.

Bộ VHTTDL đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động phòng, chống dịch Covid-19

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Cục Văn hoá cơ sở, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Điện ảnh, Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, báo Văn Hoá, báo Tổ quốc, Vụ Kế hoạch tài chính và đại diện Văn phòng Bộ.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho biết: “Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 càng ngày càng có những diễn biến phức tạp, khó lường. Nhiều tỉnh thành trên cả nước phải thực hiện giãn cách, nhiều khu vực dân cư bị cách ly, phong toả. Để tiếp tục chung sức, đồng lòng với cả nước chống dịch bệnh, góp phần tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn dân, mới đây Ban Tuyên giáo Trung ương đã đề nghị Bộ VHTTDL, Liên hiệp các Hội khoa học, nghệ thuật Việt Nam, các Hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành ở Trung ương và địa phương vận động các văn nghệ sĩ đẩy mạnh hơn nữa việc sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật góp phần tuyên truyền, cổ động phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam, nhất là việc thực hiện 5K và tiêm vắcxin”.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng ban hành Kế hoạch số 48- KH/BTGTW về Công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay. Kế hoạch này nhằm tạo được sự thống nhất trong nhận thức, tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, có nhận thức đúng đắn về diễn biến, tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của dịch Covid-19 cũng như những biến chủng mới do virus SARS- CoV- 2 gây ra; tin tưởng, đồng lòng thực hiện chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật, giải pháp chỉ đạo của Nhà nước, Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19; khẳng định nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, chủ độn, tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng. Đồng thời, nỗ lực duy trì lao động, sản xuất, nhằm bảo đảm mục tiêu kép; quyết tâm thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội năm 2021, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021- 2025.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ yêu cầu các hoạt động phải được chuẩn bị và được thực hiện ngay trong tháng 8 này

Tận dụng cơ hội tăng cường nhận thức xã hội về lối sống tôn trọng pháp luật, kỷ luật, kỷ cương; góp phần xây dựng hệ giá trị con người Việt Nam đòn kết, trách nhiệm, tử tế, nhân văn và nhân ái.

Bên cạnh đó, tăng cường dòng dư luận tích cực về Việt Nam của cộng đồng quốc tế góp phần duy trì và thúc đẩy quan hệ đối ngoại với các đối tác lớn, quan trọng. Qua đó nâng cao uy tín và vị thế đất nước, quảng bá tiềm năng phát triển, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển hậu đại dịch

Đấu tranh, phản bác kịp thời, làm thất bại âm mưu của các thế lực thù dịch, phản động lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp để xuyên tạc, kích động, chia rẽ nội bộ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, lôi kéo quân chúng gây rối an ninh, trật tự xã hội.

Trong Kế hoạch số 48 này, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ VHTTDL có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng các hoạt động thông tin, cổ động, văn hoá, văn nghệ, triển lãm, điện ảnh… phù hợp trong điều kiện tình hình dịch bệnh, có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo không khí lạc quan, tin tưởng trong nhân dân. Đồng thời, lan toả thông điệp phòng, chống dịch Covid-19 nhanh chóng, rộng khắp, phát huy vai trò của đội ngũ văn nghệ sĩ trong sáng tác, tuyên truyền cổ động, dẫn dắt tạo tâm lý tích cực, giải toả tinh thần, cổ vũ tình nhân ái, giúp đỡ, hỗ trợ của người dân, của cộng đồng, xã hội trong tham gia phòng, chống dịch.

Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương cho biết sẽ tiếp tục xây dựng 22 chương trình để tuyên truyền cho công tác phòng, chống dịch Covid- 19

Ông Trần Hướng Dương, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: “Hiện nay, nhiều nghệ sĩ đã tự nguyện, tự giác hoặc được phân công thực hiện các chương trình nghệ thuật trực tuyến, livetream trên các nền tảng mạng xã hội, facebook cá nhân, các diễn đàn… để khích lệ tinh thần người dân thực hiện phòng, chống dịch. Trong nhiệm vụ thường xuyên, cụ thể của Cục, chúng tôi đã xây dựng sẵn 24 chương trình nghệ thuật, có thể phối hợp với Đài truyền hình phát sóng được ngay. Cục cũng đã có kế hoạch xây dựng 22 chương trình mới để thực hiện nhiệm vụ Bộ giao. Những chương trình này sẽ được thảo luận, xây dựng để đảm bảo phong phú về loại hình, hấp dẫn về nội dung, đi vào lòng người, đặc biệt là thu hút được nhiều nghệ sĩ có uy tín, có ảnh hưởng lớn tới công chúng tham gia”

Trước đó, Bộ VHTTDL cũng đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn ngay trong tháng 8 tới chỉ đạo và phối hợp với các nhà hát trực thuộc Bộ VHTTDL thành lập một nhóm các nghệ sĩ có uy tín trong các đơn vị nghệ thuật để tổ chức xây dựng các video clip, sáng tác ca khúc, tiểu phẩm sân khấu nhằm tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, chỉ đạo của Nhà nước, những kết quả đạt được và định hướng công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, lan toả các thông điệp, hiệu ứng tích cực, gương người tốt việc tốt, chia sẻ khó khăn, đoàn kết trong phòng, chống dịch Covid-19. Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng có nhiệm vụ xây dựng một số chương trình biểu diễn nghệ thuật, phát động sáng tác các ấn phẩm truyền thông (ca khúc, kịch ngắn, tranh, ảnh…) liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 để tuyên truyền….

Với những lĩnh vực khác như: Điện ảnh, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Triển lãm, Văn hoá cơ sở… cũng đều đã có kế hoạch cụ thể để thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian tới. Trong đó, Cục Điện ảnh sẽ ký kết thoả thuận với Đài truyền hình Việt Nam phát sóng các tác phẩm dự Liên hoan 4 tuần phim và các phim đã từng được giải Bông sen vàng ở các mùa giải trước, gồm cả phim truyện, phim tài liệu và phim hoạt hình. Thực hiện các chương trình phỏng vấn qua truyền hình với các nghệ sĩ, diễn viên… trong thời gian diễn ra dịch bệnh, giãn cách xã hội. Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm cũng thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, chú trọng nhiều hơn vào các hoạt động trực tuyến như: triển lãm trực tuyến, bảo tàng trực tuyến…

Theo Phó cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở Vi Thanh Hoài: “Năm 2020, Cục Văn hoá cơ sở đã tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động phòng, chống dịch Covid-19, qua đó chọn được những tác phẩm rất ấn tượng, mang những thông điệp ý nghĩa về phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19 qua ngôn ngữ tranh cổ động. Trong nhiệm vụ lần này, Cục sẽ gửi văn bản về Sở quản lý văn hoá ở các địa phương trên cả nước đề nghị tiếp tục tổ chức các hoạt động cổ động trực quan; gửi các tranh được giải năm 2020 về các địa phương để tổ chức đợt tuyên truyền cổ động mới”.

Tổng biên tập báo Văn Hoá Chu Thị Thu Hằng thông tin đã mở chuyên mục Phòng, chống dịch Covid-19 trên cả báo in và điện tử, lượng tin bài dày đặc

Liên quan đến công tác thông tin, truyền thông ở các đơn vị báo chí trực thuộc Bộ VHTTDL, bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng biên tập báo Văn Hoá cho biết: “Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ VHTTDL, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan, Báo Văn Hoá đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian gần đây. Cụ thể báo Văn Hoá đã mở chuyên mục  Phòng, chống dịch Covid-19 trên cả báo in và báo điện tử; xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, linh hoạt, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh; phân công phóng viên chuyên trách, am hiểu lĩnh vực y tế và các lĩnh vực của ngành phụ trách về công tác thông tin, tuyên truyền, phòng, chống dịch Covid-19”.

Bà Hằng cho biết thêm: “Chỉ riêng bài về tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực VHTTDL từ tháng 5 đến nay đã hơn 150 bài. Số lượng các bài tuyên truyền cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói chung khoảng 200- 300 bài. Báo cũng phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện các loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ. Các tin, bài đều đúng tôn chỉ mục đích của báo, tăng cường những thông tin tích cực, có những phân tích, đánh giá xác đáng của các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp trong mùa dịch, tạo sự yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều bài viết đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, không đưa thông tin giật gân, gây hoang mang dư luận. Chúng tôi cũng quán triệt với cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người làm báo thực hiện nghiêm Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc ứng xử mạng xã hội về việc không đưa các thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin có yếu tố nhạy cảm có thể gây hoang mang dư luận xã hội…”

Bà Phan Linh Chi, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài Chính phát biểu tại cuộc họp

Tổng biên tập báo Điện tử Tổ quốc Nguyễn Thị Hoàng Lan cũng thông tin việc Báo liên tục tăng lượng bài (lượng tin bài phòng, chống dịch Covid-19 chiếm 30% tổng lượng tin mỗi ngày), mở chuyên mục bài Phòng, chống dịch Covid-19, trong đó chú trọng truyên truyền kết quả phòng, chống dịch trên cả nước, gương người tốt việc tốt, tinh thần tương thân tương ái của người dân. Bên cạnh đó, Báo tuyên truyền đậm nét về các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 của các ngành trong Bộ, trong công tác chuyển đổi số để thích ứng với tình hình mới như: nhà hát online, bảo tàng ảo, triển lãm online…

“Để triển khai các nhiệm vụ nói trên, cùng cả nước chống dịch, lan toả tinh thần lạc quan, động viên tinh thần, gắn kết mọi người dân cùng đoàn kết, chia ngọt sẻ bùi, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, Bộ VHTTDL sẽ ban hành Kế hoạch về công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, lãnh đạo Bộ sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành thuộc lĩnh vực Bộ quản lý, phổ biến cho các đơn vị trực thuộc Bộ và các đơn vị có liên quan triển khai ngay từ đầu tháng 8”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ kết luận.

 THUÝ HÀ, ảnh VŨ MỪNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top