Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Khảo cổ Ai Cập phát hiện ngỡ ngàng về nữ thần tình yêu sắc đẹp

Thứ Năm 29/07/2021 | 12:03 GMT+7

VHO- Các nhà khảo cổ Ai Cập phát hiện những bức chạm khắc trên đá có niên đại 7.000 năm mà một số người tin rằng có thể là khắc họa sớm nhất về nữ thần tình yêu và sắc đẹp nổi tiếng của Ai Cập cổ đại.

Phát hiện khảo cổ Ai Cập về nữ thần sắc đẹp và tình yêu. Ảnh chụp màn hình

  Phát hiện khảo cổ Ai Cập về nữ thần sắc đẹp và tình yêu. Ảnh chụp màn hình

Được biết đến với những di tích khổng lồ, bao gồm cả Đại kim tự tháp Giza đáng kinh ngạc, nền văn minh cổ đại Ai Cập tiếp tục làm say mê cả các chuyên gia và công chúng.

Được cho là bắt đầu vào khoảng năm 3100 trước Công nguyên, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra bằng chứng cách Cairo 1.126km về phía nam của nơi được cho là nguồn gốc của Ai Cập cổ đại. Tại địa điểm Nabta Playa, họ đã tìm thấy những vòng tròn đá khổng lồ thẳng hàng với Mặt trời và các vì sao để đánh dấu các mùa và được cho là đã được sử dụng làm lịch cổ đại.

Giáo sư Ai Cập học Joann Fletcher đã trình bày chi tiết trong bộ phim tài liệu "Câu chuyện về Ai Cập cổ đại" của Odyssey lý do tại sao một số bức chạm khắc trên đá được phát hiện có thể tiết lộ thêm.

Theo bà Fletcher, các bức chạm khắc được mô tả là tượng đài bằng đá điêu khắc sớm nhất của Ai Cập. Nó có niên đại khoảng 5000 năm trước Công nguyên.

Giáo sư Fletcher phân tích một số vòng tròn đá cổ. Ảnh chụp màn hình

Giáo sư Fletcher phân tích một số vòng tròn đá cổ. Ảnh chụp màn hình

"Chắc hẳn trước kia nơi đây là một cộng đồng, mọi người đã làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu mong muốn. Có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy hòn đá đã được điêu khắc thành một hình dạng cụ thể" - giáo sư Fletcher nói.

Nhà Ai Cập học tiếp tục chi tiết hóa những gì mà bức khắc trên đá mô tả. Bà cho biết, một số người tin rằng đây thực tế là một con bò - với phần chân sau to lớn và phần đầu được điêu khắc. Con bò là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của những người này, nó là nguồn cung cấp thịt, sữa - những nguồn protein quan trọng để duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, con bò quan trọng đến mức người Ai Cập cổ đại đã chọn mang nó sang thế giới tâm linh bên kia. Đây là khởi đầu của nữ thần bò vĩ đại Hathor.

Tác phẩm điêu khắc cổ đại được cho là mô tả một con bò. Ảnh chụp màn hình

Tác phẩm điêu khắc cổ đại được cho là mô tả một con bò. Ảnh chụp màn hình

Nữ thần Hathor được biết đến với cái tên "Người vĩ đại với nhiều tên gọi", vì sự xuất hiện của bà trong nhiều vai trò khác nhau, từ sự sống cho đến cái chết. Hathor là vị thần rất quan trọng trong tôn giáo Ai Cập xưa kia.

Nữ thần Hathor được miêu tả là một người phụ nữ, luôn xuất hiện với chiếc đĩa Mặt trời và cặp sừng bò trên đầu. Bà gắn liền với màu đỏ (màu của niềm đam mê) và màu ngọc lam (màu thiêng của nữ thần). Hình ảnh con bò là biểu tượng phổ biến nhất khi gặp ở Hathor, hiếm khi bà xuất hiện dưới dạng khác.

Nữ thần Hathor. Ảnh chụp màn hình

Nữ thần Hathor. Ảnh chụp màn hình

Bà được gọi là "Bảo mẫu trên thiên đường", người chăm sóc các Pharaoh dưới hình dạng con bò và "Mẹ của các bà mẹ", bà chăm sóc tất cả những gì liên quan đến người phụ nữ và sự sinh sản.

Hathor còn là nữ thần của mỹ phẩm và nhan sắc. Bà thường được khắc trên những khung gương và những hộp phấn trang điểm. Bà còn là hiện thân của niềm vui, tình yêu và âm nhạc. Tương truyền, trên người bà tỏa ra một mùi hương thơm ngát, tượng trưng cho những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ.

Nữ thần Hathor đội cặp sừng bò và đĩa mặt trời, tay cầm biểu tượng bút tháp và vương trượng. Ảnh: Wiki

Nữ thần Hathor đội cặp sừng bò và đĩa mặt trời, tay cầm biểu tượng bút tháp và vương trượng. Ảnh: Wiki

Sự thờ phụng nữ thần Hathor bắt đầu từ thời Predynastic (3100 trước Công nguyên), không chỉ giới hạn trên toàn Ai Cập mà còn lan rộng sang cả Ethiopia, Somalia và Libya.

Giáo sư Fletcher giải thích lý do nữ thần Hathor trở nên quan trọng như vậy trong thời kỳ đồ đá mới sơ khai: "Hathor có thể bắt đầu như một nguồn cung cấp sữa và thịt, nhưng cuối cùng, bà được hàng triệu người Ai Cập yêu mến và thần tượng. Bà đại diện cho tình yêu, niềm vui, vẻ đẹp và tình mẫu tử".

LAODONG.VN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top