Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Quê hương mỗi người chỉ một

Thứ Tư 28/07/2021 | 10:23 GMT+7

VHO- “Quê hương mỗi người chỉ một / Như là chỉ một mẹ thôi / Quê hương nếu ai không nhớ / Sẽ không lớn nổi thành người”…

Các nghệ sĩ biểu diễn tại Bệnh viện dã chiến Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP.HCM)

Có lẽ không riêng người viết, mà tất cả những ai đã xem, đã nghe clip của nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn cũng đều rơi nước mắt, dịu lòng và muốn nói lời cảm ơn, cảm ơn vì tất cả! Giữa đêm khuya im lặng đến gần như tuyệt đối, những giai điệu da diết về quê hương bất chợt vang lên… vang lên từ trong mỗi căn phòng, vang lên trên tay mỗi người qua chiếc điện thoại thông minh và vang lên tại Bệnh viện dã chiến Thủ Thiêm cũng đều mang lại hiệu ứng như nhau:

 Chưa bao giờ người ta lại thấy yêu thương Đất Mẹ như lúc này và chắc hẳn ai nấy cũng đều thầm ước: Giá như có một phép mầu!

Đó chính là hiệu ứng tuyệt vời mà văn hóa, nghệ thuật đã mang lại cho chúng ta. Trong những ngày thực sự “nóng bỏng” này, theo cách riêng của mỗi người, các văn nghệ sĩ đã nỗ lực hết mình, hòa vào thời cuộc để góp sức cho sự nghiệp chung. Tưởng rằng họ chỉ ở trên sân khấu kia, màn ảnh nọ với những son phấn lụa là, với những hào hoa lấp lánh, nhưng không, họ không hề ngại khó, không hề ngại khổ, lăn xả, lao mình vào những nơi nguy nan, gian khó nhất. Hình ảnh họ đã trở nên đẹp hơn trong mắt mọi người khi họ tập hợp thành nhóm để hỗ trợ công tác xét nghiệm dịch tễ, giúp đỡ người dân ở các khu cách ly, mua thực phẩm, nấu tặng người lao động nghèo những hộp cơm nghĩa tình; họ quyên góp tiền bạc mua trang thiết bị y tế, ủng hộ Quỹ vắcxin phòng, chống Covid của đất nước… Họ làm những điều đó rất đỗi tự nhiên, không hề toan tính thiệt hơn, làm bằng cả trái tim yêu thương và trách nhiệm của người nghệ sĩ để cùng chung tay, góp sức đẩy lùi dịch bệnh. Và hơn hết, họ dùng sở trường của mình là lời ca, tiếng hát, âm giai, điệu múa để đến với đồng bào, góp phần xoa dịu nỗi đau cho người bệnh, xua bớt đi nhọc nhằn, vất vả của y bác sĩ và tiếp thêm động lực để cùng nhau sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Cùng với lời ca tiếng hát, những tác phẩm viết, vẽ cổ động về đề tài Covid-19 cũng liên tục ra đời và được các tác giả thể hiện bằng nhiều điều thú vị, mới lạ và độc đáo, nhờ đó đã góp phần lan tỏa thông điệp cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa các tác phẩm văn học nghệ thuật ghi lại bức tranh toàn cảnh về công cuộc chống dịch ở Việt Nam. Đó chính là sự đồng hành của văn nghệ sĩ, tạo nên sức mạnh tinh thần, góp phần xua tan nỗi lo lắng, sợ hãi, khích lệ, động viên mọi người vững vàng tiến lên phía trước…

Thiêng liêng hai tiếng đồng bào! Trong trận chiến cam go không tiếng súng này, hơn bao giờ hết hai tiếng đồng bào đã vang lên và thúc giục chúng ta phải làm điều gì đó cho đất nước. Lúc này đây, người ta mới thấy hai tiếng đồng bào chuyển tải đầy đủ ý nghĩa mà nó vốn có. Hoạt động thiện nguyện của nhiều văn nghệ sĩ Việt đã thực sự lan tỏa những yêu thương, nêu bật tinh thần “lá lành đùm lá rách” để một lần nữa hai tiếng đồng bào đập thổn thức trong lồng ngực của hàng triệu con tim, để cùng hướng về tâm dịch, cùng chiến đấu và chiến thắng! 

ĐỖ CAO HUYỀN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top