Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

“Tôi không thể đứng ngoài cuộc...”

Thứ Tư 28/07/2021 | 10:01 GMT+7

VHO- Đất nước đang đứng trước cuộc chiến không tiếng súng, nhưng vô cùng cam go, thử thách bởi “giặc Covid”, một trong những vũ khí sắc bén thời điểm này là lời ca, tiếng hát về đề tài phòng, chống dịch được viết bằng mọi chất liệu âm nhạc, với ca từ thấm đẫm tính nhân văn, tạo nên xúc cảm đẹp đẽ và lan toả trong cộng đồng những thông điệp sâu sắc.

 Tác giả Lê Thế Song (bìa trái) và các nghệ sĩ trong phòng thu “dã chiến” (ảnh chụp tháng 6.2021)

 Từ đầu mùa dịch đến nay, tác giả Lê Thế Song đã soạn lời, chuyển thể âm nhạc và phát hành tới gần 20 bài ca cổ động thuộc loại hình nghệ thuật Chèo và Cải lương. Cùng chung tay với anh là hàng chục nghệ sĩ sân khấu truyền thống đã tham gia vào các ấn phẩm đặc biệt này.

Nghệ sĩ Nam - Bắc cùng chung lời ca

Biết Lê Thế Song là người có duyên và giỏi viết những bài ca mang tính thời sự, đặc biệt là cho các chương trình nghệ thuật tuyên truyền, NSND Tự Long, NSND Thanh Tuấn và nhiều văn nghệ sĩ đã đề nghị anh sáng về đề tài phòng, chống dịch. Sau cây bút Chèo lão luyện Trần Đình Ngôn thì hiện Lê Thế Song là tác giả đắt hàng nhất đối với sân khấu truyền thống, đặc biệt là Chèo. Anh tâm sự: “Đã là một tác giả sân khấu, tôi không thể đứng ngoài cuộc trước những vấn đề lớn lao của đất nước và những biến cố xảy ra với người dân như đại dịch Covid-19. Trong trái tim tôi luôn đau đáu làm sao để vừa khích lệ lực lượng nơi tuyến đầu như y bác sĩ, quân đội, công an…, vừa cổ động người dân ý thức hơn trong phòng chống, dịch. Hình ảnh những “thiên thần áo trắng” ngày đêm quên mình để bảo vệ tính mạng, sức khoẻ bệnh nhân; lực lượng an ninh biên giới căng mình chốt chặn mọi hành vi xuất nhập cảnh trái phép; những chàng trai bộ đội trẻ măng chấp nhận cảnh “màn trời, chiếu đất” nhường chỗ cho đồng bào trong khu cách ly… đã thực sự khiến cảm xúc trong tôi dâng trào”.

Đồng cảm với chồng, nghệ sĩ Xuân Hồng, vợ tác giả Lê Thế Song cũng xuất thân là người làm nghệ thuật, đã cổ vũ và kết nối các nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc tham gia hát những sáng tác của anh. Chị chia sẻ: “Qua đợt dịch này mới hiểu nghệ sĩ luôn sẵn sàng cống hiến và không hề đứng ngoài thời cuộc. Vì vậy, khi chúng tôi kêu gọi, không một nghệ sĩ nào từ chối mà đều hào hứng tham gia với tinh thần trách nhiệm cao, không ai lấy một đồng thù lao mặc dù tập luyện, thu âm cũng khá vất vả”.

Đã có gần 20 nghệ sĩ Cải lương và Chèo đã tham gia hát các bài ca do tác giả Lê Thế Song viết như: NSND Tự Long, NSND Thuý Ngần, NSND Thanh Tuấn, NSND Thanh Hương, NSND Khắc Tư, NSƯT Hồ Ngọc Trinh, NSƯT Diệu Hằng, NSƯT Phương Mây, NSƯT Hoàng Tùng, NSƯT Ngọc Bích, NSƯT Thuỳ Linh, Tài năng trẻ sân khấu Chèo Quốc Phòng, NSƯT Hà Bắc, Chuông vàng vọng cổ Võ Minh Lâm, nghệ sĩ Quỳnh Sen, nghệ sĩ Xuân Hồng… Đặc biệt, NSND Tự Long tham gia tới 10 bài Chèo và 2 bài Cải lương, NSƯT Diệu Hằng 5 bài Chèo, NSND Thuý Ngần 5 bài Chèo, nghệ sĩ Xuân Hồng 4 bài Cải lương… Có thể kể đến MV Bắc Ninh - Bắc Giang, niềm tin chiến thắng do NSND Tự Long hát Quan họ kết hợp với nghệ sĩ Xuân Hồng hát Cải lương đã được hơn 12.000 lượt chia sẻ và gần 2 triệu lượt xem trên các trang mạng xã hội. Cùng với đó là những ca khúc nhận được nhiều lời khen cho nội dung ca từ và cả người hát như: Gửi anh người lính biên phòng chặn dịch do NSND Khắc Tư và NSND Thuý Ngần thể hiện theo làn điệu Đường trường bắn thước; Ngày về chiến thắng do NSND Tự Long và NSƯT Diệu Hằng thể hiện theo làn điệu Quân tử vu dịch; Khúc hoan ca chiến thắng Corona do NSND Thanh Hương và nghệ sĩ Tuấn Cường kết hợp giữa Cải lương và Chèo; Thiên thần áo trắng chiến thắng Corona do hai nghệ sĩ Cải lương TP.HCM NSƯT Hồ Ngọc Trinh và nghệ sĩ Võ Minh Lâm thể hiện…

Những sản phẩm nghệ thuật đích thực

Khi thưởng thức các tác phẩm do soạn giả Lê Thế Song sáng tác, khán giả đều cảm nhận rất rõ sự đầu tư công phu, trau chuốt trong từng ca từ, làn điệu cũng như nỗ lực của nghệ sĩ biểu diễn. NSND Tự Long cho biết, anh là người động viên tác giả Lê Thế Song viết các bài hát Chèo tri ân lực lượng tuyến đầu ngay thời điểm mùa dịch thứ nhất. “Những làn điệu trữ tình của Chèo và Cải lương có nhiều lợi thế để diễn tả tình cảm giữa con người với con người trong hoạn nạn. Khi dịch giã hoành hành, ngoài việc tự bảo vệ cho bản thân và gia đình, thì việc mang lời ca tiếng hát động viên mọi tầng lớp nhân dân cùng chung tay với Chính phủ chống dịch là trách nhiệm của nghệ sĩ chúng tôi”, NSND Tự Long chia sẻ.

Quả thật, sức sáng tạo của người nghệ sĩ đã vượt qua mọi ranh giới, có thể nhìn thấy sự kết hợp đầy bất ngờ và thú vị giữa Chèo và nhiều phong cách âm nhạc trong một bài ca, mang tới những trải nghiệm độc đáo. NSND Thanh Tuấn, một “tượng đài” của Cải lương nay đã 71 tuổi nhưng cũng nhiệt tình tham gia 2 bài ca: Một bài ông hát riêng và một bài chung với nghệ sĩ Xuân Hồng. Vì dịch bệnh nên học trò của ông đã thu âm lại phần ông ca, sau đó gửi ra Hà Nội để ghép với phần hát của nghệ sĩ Xuân Hồng. Việc phối hợp hai giọng Cải lương Nam - Bắc trong cùng một tác phẩm là rất kì công nhưng ca khúc vẫn được hoàn thành trọn vẹn. Ở giữa tâm dịch, NSND Thanh Tuấn chia sẻ: “Đã nhiều tháng qua tôi không được đi hát nên cảm thấy rất trống trải, hụt hẫng. Việt Nam chúng ta phải gồng mình chống dịch với biết bao gian nan còn ở phía trước. Người dân TP.HCM đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tôi rất mong những lời ca, tiếng hát của mình được cất cánh đến với mọi người, chia sẻ những thông điệp tích cực, mong dịch chấm dứt để sớm được trở lại với cuộc sống bình thường”. 

 Đã là một tác giả sân khấu, tôi không thể đứng ngoài cuộc trước những vấn đề lớn lao của đất nước và những biến cố xảy ra với người dân như đại dịch Covid-19. Trong trái tim tôi luôn đau đáu làm sao để vừa khích lệ lực lượng nơi tuyến đầu như y bác sĩ, quân đội, công an…, vừa cổ động người dân ý thức hơn trong phòng chống, dịch.

(Tác giả LÊ THẾ SONG)

 

THUÝ HIỀN

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top