Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nồng ấm tấm lòng người Việt tại Nhật Bản

Thứ Tư 28/07/2021 | 09:22 GMT+7

VHO- Dù các cuộc tranh tài tại Olympic Tokyo 2020 rất khốc liệt nhưng các HLV, VĐV Đoàn Thể thao Việt Nam luôn cảm thấy ấm lòng vì sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, người hâm mộ trong nước đến các kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

 Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đã có nhiều hoạt động cổ vũ cho Đoàn Thể thao Việt Nam

 Để cổ vũ cho Đoàn Thể thao Việt Nam, từ các em bé đến các sinh viên, kỹ sư, nhà sư, mỗi người một cách riêng đều thể hiện những tình cảm nồng ấm.

Muốn được đóng góp cho quê hương

Ngày nào cũng vậy, rất cần mẫn, dù nắng giữa trưa gay gắt hay sáng sớm Tạ Thị Quỳnh Liên đều đến với Đoàn Thể thao Việt Nam để hỗ trợ cho các HLV, VĐV. Vóc dáng nhỏ nhắn, dẻo dai, Liên đã đưa các đội tuyển của Đoàn Thể thao Việt Nam đến nhiều địa điểm thi đấu và cùng chia sẻ những khoảnh khắc ngọt ngào cũng như những nỗi buồn tiếc nuối khi kết quả không được như ý.

Quỳnh Liên (phải) và trưởng đoàn Trần Đức Phấn

Là sinh viên ưu tú, Quỳnh Liên nhận được học bổng của Chính phủ Nhật Bản từ năm 1995. Sau khi tốt nghiệp, Quỳnh Liên cùng chồng - cũng là du học sinh Việt Nam đã làm việc trong các công ty Nhật Bản trước khi mở doanh nghiệp riêng chuyên về phần mềm. Dù công việc của công ty khá bận rộn, nhưng khi Nhật Bản tuyên bố giành quyền đăng cai Thế vận hội, vợ chồng Liên cùng rất nhiều người đã náo nức đăng ký làm tình nguyện viên. “Khi đó người Nhật Bản rất háo hức với việc đăng cai Olympic nên đã có tới 200.000 người đăng ký làm tình nguyện viên, trong khi BTC chỉ cần chọn 80.000 người. Chúng tôi đã phải trải qua nhiều vòng tuyển chọn khá khắt khe mới được trở thành tình nguyện viên của Thế vận hội. Khi đăng ký tuyển chọn, tôi có nói rằng tôi là người gốc Việt và muốn đóng góp cho mảnh đất nơi tôi đang sống là Nhật Bản và quê hương của tôi là Việt Nam. Rất may BTC đã sắp xếp cho tôi được trở thành tình nguyện viên của Đoàn Thể thao Việt Nam”.

Cũng theo Quỳnh Liên, cơ hội đăng cai Olympic không phải dễ dàng mà đến với đất nước nơi cô sinh sống nên cô muốn tranh thủ cơ hội này để đóng góp cho mảnh đất quê hương. “Dù tôi sống ở Nhật Bản bao nhiêu năm đi nữa và dù có đi đến bất cứ đâu thì tôi vẫn là người con đất Việt, vẫn mang trong mình tình yêu đối với Tổ quốc, lòng tự hào dân tộc, mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé để làm cho mối quan hệ giữa hai nước ngày càng tốt đẹp hơn”, Quỳnh Liên chia sẻ.

Khoa Bùi (ngoài cùng bên trái) và các tình nguyện viên Olympic Tokyo 2020

Không chỉ có Quỳnh Liên, khá nhiều người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản đã đăng ký và được trúng tuyển để trở thành tình nguyện viên phục vụ Thế vận hội. Khoa Bùi hiện đang làm cho một công ty về IT tại Nhật Bản, dù công việc bận rộn nhưng anh cũng không bỏ lỡ cơ hội làm tình nguyện viên tại Olympic lần này. “Tôi muốn làm tình nguyện viên vì mong muốn được đóng góp một phần công sức cho nước chủ nhà – nơi đang sống và đặc biệt tôi muốn đóng góp cho Việt Nam - nơi đã sinh ra tôi. Nhiệm vụ của tôi là tháp tùng quan chức VIP từ Việt Nam và các nước như Đông Timor, Cộng hoà Dominica, Banglades nên tôi cũng muốn mang hình ảnh tích cực của người Việt Nam ra với bạn bè thế giới”, Khoa Bùi chia sẻ.

Làm điều phối viên tại nhà tập và nhà thi đấu môn Cử tạ, Ngô Đàm Trung cho biết, bản thân là một người đam mê thể thao, tập luyện và thi đấu Karatedo nên Trung luôn có tâm niệm được đóng góp nhiều hơn cho thể thao nước nhà cũng như muốn góp phần lan tỏa hòa bình và sự phát triển bền vững của xã hội thông qua thể thao. “Là một người chơi thể thao và đã có trải nghiệm tham gia các giải thi đấu trong khu vực, em thấu hiểu được những khó khăn cũng như áp lực, gánh nặng tâm lý của các VĐV mình khi phải tham gia đấu trường được tổ chức ở các nước bạn. Vì vậy, với vai trò và trách nhiệm của một điều phối viên của thế vận hội, em sẽ cố gắng hỗ trợ và dành sự chăm sóc tốt nhất cho các đoàn VĐV, đặc biệt là Đoàn thể thao Việt Nam, để có thể đạt được phong độ và thành tích tốt nhất, làm rạng danh Việt Nam trên đấu trường thể thao quốc tế”, Trung chia sẻ.

Ấm áp tại Tokyo

Khi chúng tôi chưa lên đường sang Nhật Bản, Hội Người Việt Nam cho biết, họ đã chuẩn bị 43 bộ phát wifi để phục vụ cho công tác thông tin liên lạc của Đoàn. Anh Trần Anh Tuấn, phụ trách Văn phòng Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, qua báo chí, chúng tôi đã biết được lịch trình của Đoàn.

 Ngô Đàm Trung (trái) và thầy trò VĐV Hoàng Thị Duyên

“Chúng tôi biết được rằng Đoàn rất cần các phương tiện để hỗ trợ thông tin liên lạc, vì thế chúng tôi đã chuẩn bị 43 bộ phát wifi tặng Đoàn. Đặc biệt tất cả các thành viên của Hội, đang sinh sống và làm việc tại Tokyo và các tỉnh lân cận như Kanagawa, Chiba… đều đã náo nức chuẩn bị cho ngày Đoàn sang. Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản đã mua giấy màu và các vật dụng để cùng nhau làm nên những chiếc cờ Tổ quốc xinh xắn cổ động cho Đoàn Thể thao Việt Nam. Các em bé cũng đã được bố mẹ làm các clip cổ vũ cho Đoàn. Tất cả đã cùng nhau xây dựng dự án cổ vũ thông qua các clip, tranh ảnh, lời chúc ấn tượng”, anh Trần Anh Tuấn cho biết.

Những bức tranh ngộ nghĩnh, những lời chúc đầy ý nghĩa đã làm các HLV, VĐV cảm động. “Năm nay do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên chúng tôi không được đến địa điểm thi đấu cổ vũ. Thi đấu không có khán giả có lẽ các VĐV, HLV cũng sẽ buồn nên thông qua việc làm clip, tranh, ảnh gửi đến Đoàn Thể thao Việt Nam, chúng tôi muốn làm ấm lòng các HLV, VĐV và mong mọi người hãy tin tưởng rằng những người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản sẽ luôn dõi theo, cổ vũ các bạn thi đấu”, anh Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

Trưởng đoàn Trần Đức Phấn cho biết, Đoàn Thể thao Việt Nam trân trọng sự giúp đỡ, hỗ trợ và những tình cảm chân thành của các tình nguyện viên, Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản. “Những tình cảm ấm áp, chân tình ấy sẽ góp thêm nguồn sức mạnh để Đoàn Thể thao Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, tập luyện, thi đấu hết mình”, ông Trần Đức Phấn nhấn mạnh. 

 THU SÂM (Từ Tokyo, Nhật Bản)

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top