Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Khám phá văn hóa làng Cơtu tại Làng Du lịch cộng đồng Ta Lang

Thứ Ba 27/07/2021 | 18:28 GMT+7

VHO- Chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2019, đến nay, làng du lịch cộng đồng Ta Lang, xã Bha lêê, huyện Tây Giang (Quảng Nam) ngày càng là điểm đến được nhiều du khách yêu thích với định hướng dựa vào cộng đồng để phát triển du lịch sinh thái, bền vững và quan trọng nhất là vẫn giữ được bản sắc văn hóa làng Cơ tu.

Du khách đến làng Ta Lang đều được chào đón bằng nghi thức nhập làng để trở thành người của làng- Ảnh: Pơloong Plênh

Đây là mô hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng được Viện phát triển Châu Á, Dự án Trường Sơn xanh, Hội du lịch cộng đồng Việt Nam chọn làm thí điểm đầu tiên tại Quảng Nam; được Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao tặng danh hiệu “Làng DLCĐ tiêu biểu năm 2019” vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng, tổ chức và phát triển.   

 Đặt lợi ích cộng đồng lên hàng đầu
Tinh thần đoàn kết, kết cấu cộng đồng trong văn hóa làng Cơ tu chính là điểm độc đáo ở làng DLCĐ này. Với người dân Ta Lang, từ khi làng làm du lịch cộng đồng, sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau như văn hóa làng xưa nay cũng được người làng đem ra ứng xử, đối đãi để đón khách đến với làng. Mỗi người khách đến làng đều được chào đón bằng nghi lễ cầu an, nghi thức nhập làng trang trọng để khách thật sự trở thành người con của núi rừng Tây Giang. 

Những người phụ nữ Cơ tu cùng chuẩn bị ẩm thực đón khách tại làng DLCĐ Ta Lang-  Ảnh: Pơloong Plênh

 Già, trẻ, gái, trai ở làng cùng tham gia đón tiếp, phân công nhau từng việc của làng để phục vụ du khách. Khách đến làng là mọi người đều vui, cùng nhau chế biến món Zơ Dá truyền thống từ những nguyên liệu sạch do dân làng trồng trọt mời khách thưởng thức trong mái nhà Gươl của làng.

Trình diễn nhạc cụ của đồng bào Cơ tu- Ảnh: Pơloong Plênh

Các nghệ nhân, cùng những bạn trẻ sẽ trình diễn cho du khách các loại hình nghệ thuật truyền thống của làng như mú, biểu diễn nhạc cụ dân tộc aheen, abel, cùng chế tác nghề đan lát, dệt thổ cẩm,…Đó cũng là dịp để người già truyền giữ văn hóa truyền thống lại cho lớp trẻ.

Cộng đồng cùng chung tay làm du lịch xanh 
Du lịch phát triển, cơ sở hạ tầng, nhà Gươl của thôn cũng được nâng cấp đầu tư khang trang, người làng có thêm thu nhập từ bán hàng lưu niệm, làm dịch vụ. Bên cạnh đó, nhiều khóa tập huấn, tham quan học tập được tổ chức cho người dân, lồng ghép những nội dung về bảo tồn đa dạng sinh học, hiểu biết về môi trường tự nhiên. Dự án cũng hỗ trợ một số homestay cải tạo cảnh quan, nâng cao dịch vụ du lịch để đón khách lưu trú. 

Du khách cùng tham gia điệu múa truyền thống của đồng bào Cơ tu dưới mái nhà gươl - Ảnh: Pơloong Plênh

Khi bắt tay vào làm, mọi người đều xem như việc chung của làng, đóng góp vật liệu, công lao động, nhiệt tình tham gia trồng cây xanh tạo cảnh quan, nâng cao dịch vụ du lịch tại điểm đến, làm hàng rào tre, vận động người làng và du khách không sử dụng túi nilon, các sản phẩm nhựa dùng một lần, thay thế bằng những vật liệu thân thiện môi trường,… 
Điều thích thú hơn nữa là tất cả vật dụng, kể cả những đồ đựng thực phẩm đều tận dụng những vật liệu thân thiện môi trường như tre, lá chuối, lá dong,…

Thực phẩm xanh- sạch, vật dụng đều sử dụng chất liệu thân thiện môi trường 

"Giá trị, nét độc đáo của Ta Lang chính là văn hóa cộng đồng Cơ Tu còn được lưu giữ tại làng và chọn lựa thành những “đặc sản” để tiếp đón du khách”, chị P. Thảo Trần, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ. 

Hơn 1 năm đi vào hoạt động, chương trình tour trải nghiệm làm “người Cơ tu” ở làng DCLĐ Ta Lang được rất nhiều du khách yêu thích và lựa chọn.

Khám phá rừng cây cổ thụ ở đại ngàn Trường Sơn

Sau khi "nhập làng", du khách cũng có thể trải nghiệm các các trò chơi dân gian của người Cơ Tu, học cách làm các món ăn truyền thống. Hoặc có thể lựa chọn các tour khám phá như xuôi dòng Ch’Lang bằng bè tre, khám phá thác R’Cung, thăm địa đạo Axoò, đi bộ đường rừng khám phá một cung đường Hồ Chí Minh, đạp xe trải nghiệm cung đường Trường Sơn, đến các điểm du lịch khác ở huyện Tây Giang,…    

THU HOÀI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top