Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đàn trâu hơn 1000 con đẹp hút hồn du khách

Thứ Ba 27/07/2021 | 16:18 GMT+7

VHO- Bằng cách thể hiện độc đáo của riêng mình, họa sĩ Nguyễn Tấn Phát đã khiến không ít người “phải lòng” với những con trâu sơn mài, trong bộ sưu tập của anh. Khi ngắm nhìn những tác phẩm ấy, người ta không chỉ bắt gặp bóng dáng của con người và làng quê Việt Nam mà còn tìm thấy cả những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc, theo một lối kể đầy ấn tượng nhưng cũng rất dung dị và đời thường!

Ý tưởng thực hiện dự án 1010 tượng trâu sơn mài vốn xuất phát từ tác phẩm Trâu hoa Lạc Việt do anh sáng tạo và đoạt giải nhất nhóm sơn mài, trong Cuộc thi thiết kế thủ công mỹ nghệ năm 2020.  Liên tục từ tháng 10.2020 đến nay, với kỹ nghệ “chăn trâu” tài tình, họa sĩ Nguyễn Tấn Phát đã liên tiếp sáng tác ra được một đàn trâu đông đúc lên tới hơn 1000 con với hình dáng độc đáo, ăm ắp sự khác biệt, hiện đang được trưng bày tại làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội).

“Từ nhỏ, mình đã được theo ông nội đi vẽ tượng, học tượng ở đền chùa nên chất truyền thống và niềm đam mê, yêu mến văn hóa cổ đã ăn sâu vào trong tiềm thức của mình, đặc biệt là ở chất liệu sơn mài. Ngoài chất liệu sơn bề mặt, sơn mài còn là vật liệu thuần Việt nhất, mang chất keo được lưu truyền từ đời này đến đời khác. Bản thân mình cũng theo đuổi sáng tác với chất liệu sơn mài từ hơn 20 năm qua”, họa sĩ Nguyễn Tấn Phát tâm sự.

Với Nguyễn Tấn Phát gỗ và sơn mài không chỉ là nguyên liệu, phương tiện để làm ra dấu vết của mình. Nó còn khiến trâu của Phát bất chấp nắng mưa, “vênh váo” với sự khắc nghiệt của thời gian

Công đoạn đục đẽo tạo hình trên gỗ sẽ chiếm thời gian hơn cả...

Ai đó bảo Phát tài hoa, anh lắc đầu nguây nguẩy dù rằng chật kín một góc nhà gã đầy ăm ắp các giải thưởng lớn nhỏ suốt mười mấy năm qua. Anh tự cho mình là một kể vụng về chẳng mảy may một chút khéo léo... Và kỳ thực tìm mỏi mắt mới thấy Phát có đúng một cái hoa tay. Chỉ khi nào cao hứng lắm hay đang say nghề lắm gã mới bảo, tôi là một kẻ đang đi tìm cái mới cho sơn mài.

Trong quá trình đó việc sử dụng chất liệu khảm như vỏ trứng, vỏ trai, dát vàng, dát bạc sẽ vừa lưu giữ được nét đẹp truyền thống của dân tộc lại rất thân thiện với môi trường.

Những tác phẩm của Nguyễn Tấn Phát là sự thuận theo nhịp chảy điêu khắc hiện đại thế giới hôm nay, nhưng quý báu hơn là vẫn hàm chứa trong nó cái nôm na, đáng yêu, khá gần gũi với tâm hồn Việt mà gốc gác ở trong sâu thẳm điêu khắc dân gian Việt.

Họa sĩ thế hệ 8x bộc bạch: “Muốn người khác mê đắm tác phẩm của mình là một hành trình nhọc nhằn và nhiều gian. Ở đó không chỉ có tình yêu mà còn cần tới sự sáng tạo, sự tích lũy văn hóa đọc, văn hóa sống... Và nữa, người nghệ sỹ phải hóa hiện được tâm hồn, phông văn hóa, cảm thức riêng biệt của mình lên từng tác phẩm. Hay nói như danh họa Nguyễn Sáng, nếu nghệ sỹ không moi ký ức gan ruột của mình ra để làm nghệ thuật, để sáng tác thì chỉ tạo ra những thứ vô giá trị mà thôi”.

Những tác phẩm ấy gây “thương nhớ” ở chỗ để cho cái hiện đại và cái dân gian hòa vào nhau khá nhuần nhuyễn. Từ họa sỹ đồng nghiệp tới các nhà báo, ca sỹ, nhà văn, trí thức khi được ngắm nhìn đều chợt phát hiện một thế giới trâu quen thuộc mà cũng lắm kì khu.

Ngày ghé thăm căn nhà của anh, khi cánh cửa vừa mở ra đã thấy ngập tràn trâu các loại. Những con trâu gỗ được thếp sơn ta đặt ngay ngắn theo lối đi, có khi lại nằm vắt vẻo trên những chiếc kệ nhỏ hay đủng đỉnh thả dáng trên thềm nhà. Người xem bị thu hút và rung động một cách kỳ lạ bởi mỗi một tác phẩm lại mang một kích thước khác nhau, với cách tạo hình cũng không giống nhau và rất giàu âm hưởng điêu khắc dân gian Việt.

Mỗi một ý niệm Phát lại thể hiện một cách khác nhau trong chính tác phẩm của mình. Trâu cũng như người, cũng có tình cảm "mẫu tử", Phát thể hiện điều đó trong tác phẩm Trâu Trứng. Chưa cần Phát giới thiệu, người ta đã dễ bị thu hút bởi cách tạo hình con nghé con ở hình hài quả trứng nằm gọn trong lòng mẹ, lồ lộ cặp sừng bé xíu. Thoạt nghe thấy lạ, nhưng nhìn ngắm thì lại đầy đủ sự hài hòa, pha chút ngộ nghĩnh, dí dỏm.

"Hơn 2 năm qua dịch Covid-19 là sự cản trở lớn đối với tất cả lĩnh vực trong đời sống. Tuy nhiên, tôi nghĩ vai trò của nghệ thuật càng cần được phát huy trong lúc này, vì sẽ là món ăn tinh thần cổ vũ cho người dân cùng vượt qua giai đoạn quyết chiến với dịch bệnh", Nguyễn Tấn Phát chia sẻ.

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát sinh năm 1983 tại Sơn Tây. Trong sự nghiệp, anh liên tiếp đoạt nhiều giải thưởng uy tín gồm Giải Nhất cuộc thi thiết kế thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2014 và 2019; Giải cao nhất cuộc thi thiết kế thủ công Việt Nam với tác phẩm “Trâu hoa Làng Việt” năm 2020. Năm 2017, Nguyễn Tấn Phát trở thành một trong những nghệ nhân trẻ nhất được vinh danh tại Lễ trao danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội.

VŨ MỪNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top