Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Trung Quốc lên tiếng phản đối vì nhà vô địch Olympic bị chụp ảnh xấu

Thứ Ba 27/07/2021 | 15:58 GMT+7

VHO- Giới ngoại giao và người dân Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ khi cho rằng truyền thông phương Tây cố tình chụp ảnh thiếu chuyên nghiệp cho nhà vô địch cử tạ Hou Zhihui.

Chụp màn hình dòng tweet từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Sri Lanka

Cuối tuần qua, nữ đô cử Trung Quốc Hou Zhihui đã giành tấm HCV cử tạ hạng cân 49kg tại Thế Vận hội Tokyo 2020. Tuy nhiên cùng với niềm vui, người hâm mộ cũng tỏ ra không mấy hài lòng khi bắt gặp hình ảnh không đẹp của nữ VĐV trên các phương tiện truyền thông phương Tây.

Cụ thể, trong nhiều bức ảnh đẹp, hình ảnh VĐV Hou Zhihui đang dồn sức nâng tạ lại được các phóng viên của Reuters đưa lên mặt báo. Điều này đã khiến Đại sứ quán Trung Quốc phản đối trong dòng trạng thái trên Twitter: “Trong loạt ảnh Thế vận hội, Reuters lại chọn bức ảnh này. Nó đang cho thấy họ cư xử tệ ra sao. Đừng bao giờ đặt áp đặt chính trị và hệ tư tưởng lên thể thao mà vẫn tự xưng mình là hãng truyền thông không thiên vị. Thật đáng xấu hổ. Hãy tôn trọng tinh thần của #Olympics”. Dòng bình luận được đăng tải cùng bức ảnh được cho là "dìm hàng" của vận động viên Hou.

Thực tế, dòng trạng thái đã thu hút sư chú ý của dư luận thế giới vì phần lớn đều cho rằng, những bức ảnh thể hiện nỗ lực của VĐV khi thi đấu dù có biểu hiện trạng thái nào cũng mới là bức ảnh đẹp. Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc và cư dân mạng nước này lại không cho là như vậy. Họ cho rằng bức ảnh là sự thiếu tôn trọng đối với VĐV. Một người dùng trên mạng xã hội Weibo cho biết: “Hãy xem họ xấu xa như thế nào, không tôn trọng Hou chút nào”. Một người dùng khác bình luận rằng: “Sự bôi nhọ sẽ không ngăn cản tinh tthần các VĐV Trung Quốc giành danh dự về cho đất nước."

Bản đồ Trung Quốc mà đài NBC đã sử dụng khi đưa tin về lễ khai mạc Thế vận hội Olympic 2020 (Ảnh: Reuters)

Để minh chứng cho quan điểm của mình, Đại sứ quán Trung Quốc sau đó đã so sánh lựa chọn của Reuters với việc đưa tin về các VĐV. "Cùng một ngày, cùng một thế vận hội, cùng Reuters đưa tin nhưng những khuôn mặt lại khác nhau…'', Đại sứ quán nhận xét.

Trước đó, dư luận Trung Quốc đã từng bức xúc với truyền thông Mỹ khi đặt hai vấn đề “chẳng liên quan” vào chung một tiêu đề bài báo khi đưa tin xạ thủ Yang Qian giành HCV đầu tiên cho đoàn thể thao nước này. CNN đã chạy dòng tiêu đề “Vàng cho Trung Quốc ... và nhiều trường hợp mắc Covid-19 hơn”.

Tiêu đề này đã bị độc giả Trung Quốc chỉ trích dữ dội. Dòng tiêu đề sau đó đã biến mất khỏi trang chủ của CNN và được thay bằng tiêu đề : “Ngày đầu rein của Thế Vận hội 2020 bắt đầu bằng Vàng cho Trung Quốc và nhiều trường hợp Covid-19 hơn". Người đứng đầu hãng tin không đưa ra bất cứ bình luận gì về dòng chữ “nhiều trường hợp Covid-19 hơn”.

Li Chao, một người dân Bắc Kinh theo dõi tin tức Thế vận hội, nói với tờ Global Times: "Bài báo của CNN khiến tôi tức giận và thất vọng. Tôi không chắc động cơ chính xác đằng sau việc đưa tin thiên vị như vậy…”. Hay một người dùng mạng xã hội khác nêu rõ: “Chỉ khi đọc bài báo, độc giả. mới hiểu rằng bài báo không liên kết Trung Quốc với các vụ Covid-19 mới ".

Tại Thế Vận hội năm nay, Trung Quốc từng không ít lần lên tiếng phản đối về các vấn đề xoay quanh hình ảnh đất nước, VĐV của họ khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Trung Quốc từng chỉ trích đài truyền hình NBC của Mỹ vì đã hiển thị một "bản đồ không hoàn chỉnh" trong buổi phát sóng lễ khai mạc Thế vận hội Tokyo vì thiếu Đài Loan và Biển Đông. Ngay lập tức, người dẫn chuyện của NBC đã lên tiếng công kích.

Hay trong lễ khai mạc, hãng thông tấn NHK của Nhật Bản cũng làm Trung Quốc “không vui” khi gọi thẳng đội VĐV từ Đài Loan là "Đài Loan", thay vì dùng danh xưng "Đài Bắc Trung Hoa.

ĐÌNH TOÁN (Theo Global Times, Reuters)

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top