Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Cần “bứt phá” trong sáng tác ca khúc quê hương

Thứ Hai 19/07/2021 | 11:26 GMT+7

VHO-  Từ lâu, hình tượng Tổ quốc luôn là nguồn cảm hứng vô tận để những ca khúc thể hiện niềm tự hào của những người con đất Việt được ra đời. Đã có không ít giai điệu đi cùng năm tháng, in đậm sâu trong tâm khảm các thế hệ khán thính giả, tuy nhiên, có thêm bài hát về quê hương đất nước phù hợp với giai đoạn hiện nay vẫn là điều mà công chúng ngóng đợi.

 Cần khuyến khích các nhạc sĩ sáng tác bài hát ca ngợi Tổ quốc Ảnh: ITN

“Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi/ Ngắm mặt biển xanh xa tít chân trời”... câu hát trong ca khúc Việt Nam quê hương tôi (Đỗ Nhuận) ngân lên làm xao xuyến muôn trái tim Việt và gần như ai cũng thuộc nằm lòng. Ra đời trong những ngày đất nước còn đạn bom, khói lửa nhưng giai điệu, ca từ ngợi ca Tổ quốc lại mang nét đẹp yên ả, thanh bình và lãng mạn, phác họa một quốc gia mở lòng với bạn bè bốn phương. Cùng với Việt Nam quê hương tôi còn rất nhiều ca khúc gắn bó với nhiều thế hệ yêu nhạc, khơi gợi lòng tự hào, tình yêu quê hương, như Đường chúng ta đi (nhạc Huy Du, thơ Xuân Sách); Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương; Giai điệu Tổ quốc (Trần Tiến), Đất nước tình yêu (Lệ Giang)...

Niềm tin, lòng tự hào, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được “kế thừa” trong những tác phẩm của các nhạc sĩ trẻ sau này, như tác giả Xuân Nghĩa sáng tác ca khúc Đến với con người Việt Nam tôi; hay ca khúc Việt Nam ơi của tác giả Minh Beta vẫn thường được vang lên trong các chương trình nghệ thuật, sự kiện thể thao, tuyên truyền và hiện nay là khích lệ toàn dân phòng, chống dịch Covid-19... Đặc biệt, trong những ngày chiến đấu với đại dịch, hàng loạt ca khúc đã ra đời để cổ vũ tinh thần toàn dân, khơi gợi lòng tự hào dân tộc và sự chung sức, chung lòng cùng vượt qua khó khăn. Qua đó cho thấy, quê hương, Tổ quốc vẫn là một đề tài lớn mà nhạc sĩ ấp ủ, chỉ chờ cảm xúc tuôn trào.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo khán giả, đồng thời để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đoàn kết, mến khách, giàu đẹp, vững vàng trước mọi thử thách khó khăn, Đài Tiếng nói Việt Nam vừa phát động cuộc vận động sáng tác ca khúc với chủ đề Hát lên Việt Nam - Let’s sing Vietnam, nhằm khuyến khích các tác giả sáng tác những ca khúc ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam, sức trẻ và thành tựu trong công cuộc dựng xây, bảo vệ Tổ quốc... qua đó tìm kiếm thêm nhiều ca khúc có giá trị nghệ thuật cao. Đây là cuộc vận động sáng tác rộng rãi nhất, toàn diện nhất dành cho các tác giả chuyên, không chuyên trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài và những tác giả nước ngoài muốn chia sẻ tình yêu đối với Việt Nam. Phần ca từ có thể bằng tiếng Việt và tiếng Anh hoặc song ngữ. Tác phẩm tham dự cuộc thi đa dạng về thể loại, chia làm 2 hạng mục: Chính ca và Nhạc thịnh hành (Pop, Rock, Dance, Rap, Indie...); hình thức thể hiện: Đơn ca, song ca, tốp ca, hợp ca, hợp xướng và hợp xướng không nhạc đệm.

Là tác giả ca khúc Hát lên Việt Nam, được lấy làm chủ đề cho cuộc vận động sáng tác, nhạc sĩ Cát Vận, nguyên Trưởng ban Âm nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam cho rằng: “Năm 2030 là kỷ niệm 100 năm Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và đặc biệt, năm 2045 là 100 năm nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tôi cho rằng đó là cột mốc lịch sử đang vẫy gọi chúng ta đi”. Nói về Hát lên Việt Nam - Let’s sing Vietnam, nhạc sĩ Cát Vận nhận định, đây không chỉ là một cuộc thi, mà còn là một cuộc vận động lớn mang nhiều ý nghĩa. Chúng tôi nghĩ rằng sự bứt phá của các nhạc sĩ trẻ là động lực góp phần vào sự phát triển của âm nhạc Việt Nam đương đại. Điều này chứng tỏ các bạn trẻ đang rất quan tâm, chỉ cần chúng ta có sự động viên kịp thời, bằng những cuộc thi mang tính chất như Hát lên Việt Nam.

TRẦN TRUNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top