“Nghiện” sách, niềm vui mùa đại dịch

VHO- Với một số người, những ngày giãn cách xã hội để phòng, chống dịch như là “cơ hội trong thách thức” để gác lại những lo toan bề bộn và sống chậm cùng trang sách. Không được đến thư viện hay thả mình vào không gian giải trí công cộng, họ chọn cách đọc online để thỏa mãn đam mê.

“Nghiện” sách, niềm vui mùa đại dịch - Anh 1

 Đọc sách không chỉ là cơ hội mở mang tri thức mà còn là cách rèn luyện tâm trí không bị xao lãng bởi những cảm xúc tiêu cực

Thời gian được ở nhà đọc sách không chỉ là cơ hội mở mang tri thức mà còn là cách rèn luyện tâm trí không bị xao lãng bởi những cảm xúc tiêu cực, bỏ qua những biến cố bên ngoài và giữ lòng bình an, thư thái. Đối với Hoàng Thanh Trúc Dương (ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng), sách là “món ngon” mà Dương thưởng thức mỗi ngày. “Nhà em có nhiều sách nhưng bình thường em không có thời gian đọc, ngày nào cũng cuốn theo chuyện học hành, đi làm thêm và gặp gỡ bạn bè. Thời gian nghỉ dịch, em phát hiện ra là mình đã “nghiện sách” lúc nào không, ngày nào không đọc là thấy thiếu vắng. Em mang hết những cuốn sách đã mua nhưng chưa đọc, hoặc đang đọc dở ra nghiền ngẫm từng trang. Và em phát hiện ra có những tác phẩm không phải tiểu thuyết tình cảm nhưng lại chan chứa cảm xúc như cuốn Khi hơi thở hóa thinh không, Dốc hết trái tim, hai cuốn sách này em được tặng lâu rồi nhưng chưa đọc hết, giờ em cũng đã đọc đi đọc lại tới 2 lần. Khi đọc hết sách giấy thì em đang chuyển sang tìm kiếm tác phẩm trên mạng, Google không bao giờ thiếu sách, truyện”, Dương vui vẻ tâm sự.

Nhật Hiếu (hướng dẫn viên tiếng Việt) chia sẻ, một ngày của Hiếu trở nên rất thú vị nhờ kiến thức và cảm xúc từ những trang sách. Bình thường Hiếu rất bận rộn với công việc, dịch bệnh bùng phát khiến ngành nghề của bạn bị “thất sủng” hoàn toàn. Thay vì buồn chán, Hiếu chọn cách sống tĩnh lặng cùng sách. “Những kiến thức tổng thể đối với nghề hướng dẫn viên là rất cần thiết, như kiến thức xã hội chung, di sản, di tích, cảnh quan những nơi mình hay phải dẫn khách tới… Ích lợi khi ở nhà thời gian dài là em có thể bổ sung kiến thức cần thiết cho công việc mình, đồng thời tìm lại và vun đắp cảm xúc mà bấy lâu dường như đã bị lãng quên. Các thể loại truyện giải trí thì tìm trên các công cụ online, còn kiến thức em hay tìm tại trang của Thư viện Khoa học tổng hợp (KHTH)”, Hiếu nói.

Đa số độc giả trẻ Đà Nẵng cũng cho biết, trước kia, những khi rảnh rỗi, ngoài giờ lên lớp họ thường tới quán cà phê để đọc sách. Những địa điểm cà phê sách như Nhã Nam Book N Coffee, Hiệu sách Fahaha Lê Duẩn… là nơi thư giãn ưa thích của giới trẻ. Không gian đọc sách ở những nơi này khá hấp dẫn vì được bài trí đẹp đẽ, thơ mộng nhằm khơi nguồn cảm hứng cho khách. Khi dịch bệnh bùng phát, các độc giả trẻ chọn cách truy cứu sách trên các trang website, chủ yếu là của Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố, đây là nơi có nguồn tư liệu chính xác và phong phú, đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu kiến thức của mọi lứa tuổi.

Đáp ứng nhu cầu của độc giả, kho tàng sách online tại Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng đã liên kết với hơn 20 thư viện của các tỉnh, thành khác để ai cũng có thể truy cứu không giới hạn. Hiện trên trang web của Thư viện có hơn 6.392 tài liệu điện tử, mỗi tài liệu tử có từ 3 đến 5 bản để bạn đọc mượn trong khoảng thời gian gần 1 tuần và có thể gia hạn thêm trên hệ thống. Với những sách thư viện chưa kịp cập nhật, độc giả có thể mượn từ các thư viện điện tử của các tỉnh, thành khác thông qua sự hỗ trợ của thư viện thành phố. Thực hiện Đề án Văn hóa đọc, Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng đã trực tiếp đến các điểm trường trên địa bàn thành phố để làm thẻ miễn phí cho học sinh. Để tiện lợi thì thẻ này sẽ liên kết với thư viện của 6 quận, huyện giúp các em tra cứu thông tin dễ dàng hơn. Thiết kế rõ ràng và linh hoạt, trang web của thư viện được phân loại theo từng chuyên mục hoặc có thể tìm nhanh chóng bằng từ khóa. Hiện nay nhu cầu đọc sách online của độc giả cũng đã tăng lên rất nhiều, do vậy song song với phương thức đọc sách truyền thống, Thư viện KHTH Đà Nẵng cũng đang tập trung đổi mới phục vụ trong thời đại công nghệ thông tin, đặc biệt là khi tình hình dịch bệnh vẫn còn đang tiếp diễn. 

MINH CHÂU

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Ý kiến bạn đọc