Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Chặn phim “vượt rào” dự LHP ở nước ngoài khi chưa được cấp phép phổ biến

Thứ Sáu 16/07/2021 | 17:22 GMT+7

VHO- Bàn về phương án quản lý đối với các bộ phim tham dự LHP ở nước ngoài, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh,  trong  thời gian qua đã có một số phim  Việt Nam “vượt rào”  khi tham dự LHP ở nước ngoài mà chưa có giấy phép phổ biến. Tất cả những trường hợp này đều để lại “di chứng” phức tạp, đòi hỏi cơ quan quản lý Nhà nước nhanh chóng siết chặt các biện pháp quản lý.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, cần nhanh chóng siết chặt các biện pháp quản lý đối với các bộ phim tham dự LHP ở nước ngoài

Liên quan đến bộ phim Vị vừa bị cấm chiếu ở Việt Nam, câu chuyện phim Việt Nam đoạt giải ở nước ngoài nhưng chưa xin cấp phép phổ biến và phân loại phim trong nước lại tiếp tục được dư luận xới xáo, quan tâm. Cục Điện ảnh quyết định cấm phổ biến bộ phim tại Việt Nam vì tác phẩm không phù hợp với văn hóa Việt Nam, vi phạm điều cấm của Luật Điện ảnh.  Trước đó, phim bị Thanh tra Bộ VHTTDL xử phạt 35 triệu  đồng vì tham dự LHP Berlin vào tháng 3.2021 dù chưa xin cấp phép phổ biến.

Trước Vị là Ròm, cũng được đưa đi dự thi ở nước ngoài khi chưa được cấp phép phổ biến ở trong nước. Tại LHP Quốc tế Busan 2019, Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy giành giải thưởng cao nhất - New Currents. Trước khi tham dự giải, bộ phim cũng từng gây tranh cãi về cấp phép. 

Vợ ba của đạo diễn Nguyễn Phương Anh trước khi ra mắt khán giả trong nước cũng là trường hợp  đã giành nhiều giải thưởng tại các LHP quốc tế. Tuy nhiên khi chiếu ở Việt Nam, Vợ ba vấp phải phản ứng của khán giả khi để diễn viên 13 tuổi đóng một số cảnh nhạy cảm. Do áp lực dư luận, nhà sản xuất rút phim khỏi rạp sau bốn ngày công chiếu. Nhà sản xuất phim cũng đã bị phạt 50 triệu đồng vì Cục Điện ảnh phát hiện bản phim chiếu tại rạp khác với bản phim đã được thẩm định, cấp phép và lưu chiểu…

Tại buổi làm việc

Trước những thực tế trên, theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, cần thiết phải có phương án để siết chặt quản lý, đặc biệt nhằm tránh lặp lại những trường hợp phim chưa có giấy phép lại tùy tiện mang đi dự thi tại các LHP quốc tế.

Luật Điện ảnh hiện hành quy định:  Phim tham dự LHP quốc tế, hội chợ phim quốc tế, những ngày phim Việt Nam ở nước ngoài phải có giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh hoặc có quyết định phát sóng của người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh- truyền hình.

Hiện nay, nhiều LHP quốc tế tuyển phim trực tiếp với các cá nhân, đơn vị mà không thông qua cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Chính vì thế, không ít đơn vị sản xuất, đạo diễn mang phim đi dự thi, công bố ở nước ngoài trước, sau đó mới về nước xin cấp phép phổ biến và phân loại phim. Điều này trái với quy định tại Việt Nam là trước khi mang phim đi thi quốc tế, nhà làm phim phải trình duyệt với Cục Điện ảnh và có buổi chiếu thẩm định để xin cấp phép phổ biến, phân loại phim.

“Đối với những bộ phim phạm Luật  như Vị, Ròm... cần phải tăng cường biện pháp xử phạt nhằm nâng cao tính răn đe. Những quyết định xử phạt hành chính vài chục triệu đồng đối với một vi phạm lớn như hiện nay là quá nhẹ”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng lưu ý, các quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với những tác phẩm điện ảnh “vượt rào” cũng mới thực thi đối với nhà sản xuất, phát hành, trong khi các thành phần sáng tạo lại chưa bị xử lý. Những kẽ hở này cần được lấp đầy bằng luật định. Các cơ quan chức năng cần rà soát , đánh giá thực tế và có giải pháp ngăn chặn.

Vị là một trong những bộ phim "vượt rào" khi tham dự LHP ở nước ngoài khi chưa được cấp phép phổ biến. Mới đây, bộ phim đã không được Cục Điện ảnh cấp phép với lý do không phù hợp với văn hóa Việt Nam, vi phạm điều cấm của Luật Điện ảnh

Lãnh đạo Bộ yêu cầu Cục Điện ảnh, Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể, có tính khả thi và răn đe. Theo đó, cần có những quy định được bổ sung trong Luật Điện ảnh (sửa đổi) nhằm điều chỉnh, siết chặt quản lý những hành vi mang phim chưa được cấp phép đi tham dự các LHP ở nước ngoài. “Các giải pháp quản lý cần được tính toán cụ thể, khả thi. Trong đó có thể nghiên cứu áp dụng biện pháp công nghệ để quản lý, giám sát chặt chẽ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đại diện Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ cũng nhấn mạnh cần tăng cường tính răn đe từ các biện pháp xử lý vi phạm cũng như biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi sai phạm gây ra.  Ông Lê Thanh Liêm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho rằng, bên cạnh việc rà soát, tăng cường các giải pháp ngăn chặn và xử lý vi phạm, cần thiết có biện pháp chấn chỉnh các doanh nghiệp điện ảnh, nhà sản xuất... về nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không tự ý mang phim chưa được cấp phép tham dự các LHP ở nước ngoài.

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ, tại một số quốc gia như Trung Quốc,  Hàn Quốc, Singapore...,  những quy định pháp luật  xử lý các hành vi vi phạm như phát hành và chiếu phim chưa có giấy phép;  thay đổi nội dung phim sau khi có giấy phép phổ biến, phát hành và phổ biến; cung cấp phim chưa được cấp phép phổ biến tham gia LHP... rất chặt chẽ, mức xử phạt nặng, mang tính răn đe. Đây là những kinh nghiệm mà Việt Nam có thể nghiên cứu, áp dụng trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế.

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top