TP.HCM: Sẽ đảm bảo kinh phí và đúng tiến độ tuyến metro 1

VH- “TP.HCM sẽ đảm bảo kinh phí để tuyến metro số 1 hoàn thành đúng tiến độ”. Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến khi thăm công nhân nhân dịp Tết Nguyên đán 2018 tại công trường thi công ga Bến Thành thuộc dự án tuyến metro số 1.

TP.HCM: Sẽ đảm bảo kinh phí và đúng tiến độ tuyến metro 1 - Anh 1

Tại buổi thăm, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đã biểu dương tập thể kỹ sư, công nhân, chuyên gia Nhật Bản trong thời gian qua đã toàn tâm toàn ý phục vụ cho dự án, trong đó đã đảm bảo an toàn tuyệt đối với 21 triệu giờ lao động an toàn. Ông Tuyến khẳng định Thành phố, nhân dân TP sẽ không bao giờ quên những đóng góp này và nhấn mạnh: “Trong thời gian quá có một số trục trặc về thủ tục và Thành phố đang cố gắng cùng với Bộ, ngành để giải quyết, tham mưu với Quốc hội và Chính phủ. Và Thành phố đảm bảo kinh phí của dự án sẽ được triển khai bình thường để đảm bảo tiến độ dự án sớm nhất bởi một trong những mục tiêu của Thành phố là phát triển giao thông công cộng”. Nhân dịp xuân mới, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến chúc sức khỏe toàn thể anh em công nhân và cho biết Thành phố sẽ nỗ lực giải quyết những khúc mắc để đảm bảo tiến độ dự án.  

TP.HCM: Sẽ đảm bảo kinh phí và đúng tiến độ tuyến metro 1 - Anh 2

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, hiện nay tuyến metro 1 đã triển khai được tổng khối lượng thi công đạt 48%. Trong đó gói thầu 1a (gồm nhà ga Trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến Nhà ga Nhà hát Thành phố) đã hoàn tất 114/114 tấm tường vây khu vực Nhà ga Bến Thành và 213/254 tấm tường vây đoạn đào hở trên đường Lê Lợi. Gói thầu 1b (đoạn từ ga Nhà hát Thành phố đến Ba Son gồm hai nhà ga ngầm và 781 hầm đôi đào bằng máy đào TBM) đã hoàn tất khoan đường hầm phía Đông dài 781m và đang triển khai thi công khoan hầm phía Tây (đạt 57%). Gói thầu số 2 “Xây dựng đoạn đi cao và Depot” có chiều dài 17,1 km đã đạt khối lượng thi công 74%...

Đặc biệt, từ khi khởi công đến nay, công tác an toàn lao động luôn được đảm bảo, đã đạt 21 triệu giờ lao động an toàn. Hiện nay tổng số kỹ sư đang tham gia thi công tuyến Bến Thành – Suối Tiên là hơn 2.300 người/ngày. Trong ngày 11.2 (nhằm 26 Tết), trên phần lớn công trường sẽ đóng cửa để công nhân nghỉ Tết và tất cả sẽ trở lại làm việc từ ngày mùng 5 Tết. Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM chia sẻ: “Trong không khí Tết được lãnh đạo TP.HCM thăm thì anh em rất phấn khởi được sự quan tâm của Thành phố. Chúng tôi cố gắng duy trì cho được an toàn, chất lượng tiến độ đảm bảo, cố gắng đến cuối năm 2020 hoàn thành”.

TP.HCM: Sẽ đảm bảo kinh phí và đúng tiến độ tuyến metro 1 - Anh 3

Trước đó, sáng 10.2 (25 Tết), tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy từ trung tâm TP.HCM đi huyện Cần Giờ, Vũng Tàu chính thức được khai trương. Tuyến này có 7 tàu với sức tải từ 50 tới 132 khách/tàu và thêm 2 xuồng cao tốc, chở được 15 khách mỗi xuồng để hỗ trợ nếu các tàu lớn bị sự cố.

Theo lộ trình từ bến Bạch Đằng tới bến Tắc Suất (huyện Cần Giờ) và ngược lại, giá vé được áp dụng 200 ngàn đồng/người/lượt. Các đối tượng là người trên 62 tuổi, cán bộ viên chức công tác huyện Cần Giờ và những người có hộ khẩu thường trú tại địa phương này được giảm từ 30%-50% giá vé. Riêng những đối tượng là Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người khuyết tật và trẻ em từ 6-11 tuổi có người lớn đi cùng được miễn vé. Từ Cần Giờ tới TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại, giá vé áp dụng 100 ngàn đồng/người/lượt và sẽ giảm, miễn vé theo mức tương tự cho những đối tượng nêu trên.

Cũng theo lộ trình của tuyến vận tải này, từ TP.HCM tới Vũng Tàu nếu dừng lại tại huyện Cần Giờ thì mức phí áp dụng là 200 ngàn đồng/người/lượt. Còn trường hợp đi thẳng từ TP.HCM tới Vũng Tàu và ngược lại, giá vé là 250 ngàn đồng/người/lượt. Việc giảm, miễn vé vẫn áp dụng cho những đối tượng nêu trên.

Lê Hải

 

Ý kiến bạn đọc