Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhắc người dân không đặt lễ tại bia Hạ Mã

VHO- Sau thông tin đăng tải trên báo chí về việc các sĩ tử và người nhà làm lễ cầu may trước kỳ thi THPT quốc gia 2021 tại 2 bia Hạ Mã bên ngoài di tích, sáng 6.7, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu tổ chức thu dọn bát hương, đồ lễ tự phát tại đây nhằm chấm dứt tình trạng đặt lễ, hành lễ sai trong những ngày vừa qua.

Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhắc người dân không đặt lễ tại bia Hạ Mã - Anh 1

  Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Công an phường Văn Miếu tổ chức thu dọn bát hương, đồ lễ tại 2 bia Hạ Mã

Trước kỳ thi THPT quốc gia 2021 diễn ra trong hai ngày 7 - 8.7, trong những ngày đầu tháng 7, đặc biệt là dịp cuối tuần (3 và 4.7), rất đông sĩ tử và người nhà đã tập trung đặt đồ lễ ở 2 tấm bia Hạ Mã nằm ở bên đường phía trước cổng vào di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Hình ảnh này đã khiến dư luận trên mạng xã hội, trong đó có các chuyên gia văn hóa lên tiếng bởi tính chất hành vi không đúng. Ngoài việc tập trung đông người ảnh hưởng đến công tác phòng dịch, bày đặt đồ lễ mất mỹ quan, tràn xuống lòng đường gây ách tắc giao thông thì hành động vái lạy trước bia Hạ Mã cho thấy nhiều người đã hiểu sai về giá trị của các nghi lễ và nơi hành lễ. Chính vì vậy, sáng 6.7, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Công an phường Văn Miếu đã tổ chức thu dọn bát hương, kêu gọi người đi lễ tự nhận đồ lễ tại hai tấm bia trên; đồng thời lập hàng rào chắn trước bia, dán bảng thông báo tuyên truyền để người dân hiểu về nguồn gốc của tấm bia. Theo ghi nhận, từ trưa 6.7, đồ lễ, bát hương được thu dọn sạch sẽ.

Cụ thể, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám đăng thông tin lý giải: “Bia Hạ Mã không phải là không gian thờ tự, thờ cúng, thắp hương. Các tấm bia này là một trong những hạng mục của Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám cần được gìn giữ, bảo vệ”. Bên cạnh việc thu dọn gọn gàng sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực 2 tấm bia, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng bố trí lực lượng bảo vệ phối hợp với Công an phường thường xuyên túc trực, nhắc nhở mọi người không đặt lễ tại vị trí 2 tấm bia trên.

MINH NGỌC

Ý kiến bạn đọc