Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

“Chớp thời cơ vàng” để phục hồi ngành công nghiệp không khói

Thứ Tư 16/06/2021 | 11:25 GMT+7

VHO- Sau hơn một năm tê liệt bởi tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch tại nhiều nước đang được tích cực kết nối trở lại.

Nhiều quốc gia đang tái khởi động các dịch vụ du lịch Ảnh: AFP

Với những thành công từ chiến dịch tiêm chủng vắcxin ngừa Covid-19, nhiều quốc gia đang “chớp thời cơ vàng” để đẩy nhanh quá trình phục hồi ngành công nghiệp không khói.

Nhiều tín hiệu hồi sinh

Ngay trước mùa cao điểm du lịch hè 2021, Nghị viện châu Âu (EP) đã chính thức thông qua chứng chỉ xanh kỹ thuật số về Covid-19 của châu Âu, một tài liệu ở dạng giấy hoặc kỹ thuật số để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại giữa các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) và khu vực Schengen. Chứng chỉ gồm 3 nội dung là chứng nhận tiêm vắcxin, kết quả xét nghiệm PCR âm tính hoặc chứng minh có miễn dịch sau khi đã mắc Covid-19, cho thấy người sở hữu chứng chỉ này không làm lây lan dịch bệnh. Người nhập cảnh có chứng chỉ này sẽ không phải trải qua thời gian cách ly hay xét nghiệm khi tới một quốc gia thành viên EU khác. Đây cũng được xem là tiền đề quan trọng để các nước trong khối đưa chuỗi liên kết lữ hành quốc tế vận hành trở lại sau một thời gian dài bị gián đoạn.

Cùng với sự phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội ở nhiều quốc gia châu Âu, các bãi biển, hàng quán, sân vận động... tại “lục địa già” cũng đang tấp nập trở lại. Theo tờ Corriere della Sera, nhân lực trong ngành du lịch của Italia đã tăng trở lại, đạt 80% so với thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh. Trong tuần đầu tháng 6, lượng khách đặt phòng khách sạn đã đạt mức trung bình trước Covid-19, thậm chí có ngày đạt 100% công suất. Nhiều khách sạn tại nước này bắt đầu nhận đặt phòng cho tháng 7 và tháng 8, chứ không còn phải “ăn đong”, nhận khách lẻ theo ngày như trong suốt hơn 1 năm qua. Còn tại Bồ Đào Nha, các bãi biển của nước này đã đông đúc không thua kém gì thời điểm trước đại dịch. Tuy nhiên, trong phố cổ của Bồ Đào Nha, lượng khách vẫn còn hạn chế, ít quán ăn mở cửa và các quán đã mở vẫn nhiều bàn trống.

Trong khi đó, ngay từ giữa tháng 5, Hy Lạp đã chính thức tuyên bố mở cửa du lịch quốc tế, với một chiến dịch quảng cáo trị giá hàng triệu euro nhằm cứu lĩnh vực kinh tế quan trọng nhất của nước này. Theo đó, Hy Lạp thực hiện chiếu một loạt video quảng cáo ca ngợi các bãi biển, di tích lịch sử và quán rượu của đất nước tại các thị trường trọng điểm. Giám đốc điều hành công ty du lịch TUI (Đức) Marek Andryszak đánh giá, khi biên giới mở cửa, các khách sạn nổi tiếng của Hy Lạp sẽ nhanh chóng lấp đầy lượng đặt phòng. Và ngay trong tháng 5, công ty du lịch TUI cho biết, có ít nhất 120 chuyến bay tới các điểm đến của Hy Lạp. Thông tin từ tờ Le Figaro của Pháp cũng cho thấy nhiều tín hiệu khả quan của sự phục hồi hoạt động du lịch lữ hành, khi tỷ lệ phòng có khách đã lên tới 34% tại Pháp và tính toàn châu Âu đạt khoảng 27%. Còn về hàng không, lượng hành khách đi máy bay trên toàn châu Âu cũng tăng 16%.

Lạc quan trong mùa hè

Bên cạnh đó, ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, du lịch nội địa của Mỹ cũng đang chứng kiến những dấu hiệu tích cực, khi số lượng người đi qua các trạm kiểm soát an ninh sân bay nước này đã vượt mốc hơn 2 triệu người, kể từ đầu tháng 3.2020. Con số này được đánh giá là một bước ngoặt lớn đối với ngành công nghiệp du lịch, vốn bị lao đao bởi đại dịch trong hơn 1 năm qua. Các quan chức hàng không Mỹ nhận định, dù du lịch quốc tế và các chuyến công tác vẫn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng du lịch giải trí trong nước gần như đã trở lại mức trước đại dịch. Nhiều hãng hàng không đang triệu hồi lượng nhân viên nghỉ việc tự nguyện và có kế hoạch thuê một số lượng nhỏ phi công và lao động khác vào cuối năm nay. Đồng thời, các nhà điều hành khách sạn cũng khẳng định, việc đặt phòng được cải thiện khi tỷ lệ tiêm chủng gia tăng. Theo Phó chủ tịch cấp cao của Hilton, Mike Gathright công suất đặt phòng của các khách sạn đạt 93% vào dịp nghỉ lễ Ngày Tưởng niệm và có thể lạc quan về du lịch nghỉ dưỡng trong mùa hè này.

Thực tế cho thấy, việc tiêm vắcxin ngừa Covid-19 rộng rãi đã giúp hồi sinh mạnh mẽ nhu cầu du lịch ở nhiều quốc gia. Ông Christopher Hsi, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của Công ty cung cấp tư vấn du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor đánh giá: “Sau một năm đầy biến động, nhiều người trong ngành du lịch hy vọng rằng, một mùa hè bận rộn sẽ tạo ra động lực rất cần thiết cho ngành du lịch. Vì vậy, thật vui mừng khi thấy những dữ liệu về du khách thể hiện xu hướng này, đặc biệt là đối với các điểm đến và doanh nghiệp khách sạn”. 

HẢI MINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top