Không để đoàn viên, công nhân lao động không có Tết

VH- Còn mấy ngày nữa là Tết Mậu Tuất sẽ đến với mọi nhà. Với phương châm “Không để bất cứ gia đình công nhân, người lao động nào không có Tết”, các cấp Công đoàn trong cả nước tổ chức các hoạt động thiết thực, tạo khí thế tươi vui, phấn khởi trong CNLĐ tại các khu công nghiệp, các quận, huyện, doanh nghiệp.

Không để đoàn viên, công nhân lao động không có Tết - Anh 1

 Ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng quà Tết cho người lao động khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) Ảnh: VĂN CÔNG

“Mái ấm gia đình”– hỗ trợ xây dựng nhà cho người lao động hoàn cảnh khó khăn

Chị Tạ Thị Định, công nhân Công ty CP thực phẩm Minh Dương đã nhảy lên vì vui sướng khi biết mình là một trong 61 công nhân được nhận hỗ trợ Mái ấm công đoàn trong năm 2018. Chị Định có hoàn cảnh khó khăn, chồng qua đời 2015, đang một mình nuôi hai con ăn học. “Tôi cảm thấy rất vui sướng nhận được sự giúp đỡ từ LĐLĐ TP Hà Nội. Đây là niềm vui rất lớn, được nhân lên trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất này. Xuân này sẽ rất đặc biệt với ba mẹ con tôi vì năm mới, mẹ con tôi sẽ có nhà mới”, chị Định bộc bạch.

Chị Định là một trong 62 gia đình công nhân được hỗ trợ, xây dựng Mái ấm Công đoàn trong năm 2018 – chương trình do Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ TP Hà Nội phát động. Trước chị Định, chị Nguyễn Thị Quyên, đoàn viên công đoàn công ty TNHH Italian Productions cũng hạnh phúc không kém khi không chỉ được hỗ trợ xây nhà mà còn hỗ trợ thủ tục giấy tờ. Chị Quyên là một đoàn viên gương mẫu, là công nhân có năng lực, nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, do chồng qua đời vì tai nạn đã được hơn chục năm, một mình chị Quyên nuôi hai con ăn học trong ngôi nhà tạm dột nát trên phần đất chung của gia đình nhà chồng.

Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, LĐLĐ TP Hà Nội đã quyết định hỗ trợ kinh phí để xây dựng Mái ấm công đoàn. Nhớ lại khi nhận được tin vui, chị Quyên xúc động nói: “Khi nhận được quyết định xây dựng Mái ấm công đoàn, tôi còn rất nhiều băn khoăn lo lắng do lúc đó chưa được cấp quyền sử dụng đất. Nhưng với sự hỗ trợ nhiệt tình của LĐLĐ TP Hà Nội, LĐLĐ quận Hà Đông nên chính quyền địa phương, cụ thể là UBND phường Đồng Mai, quận Hà Đông cũng đã tích cực hỗ trợ gia đình tôi hoàn thiện các thủ tục về quyền sử dụng đất. Hôm được nhận bàn giao Mái ấm công đoàn cũng là hôm gia đình tôi được nhận sổ đỏ chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Mong năm mới công nhân, lao động sẽ có được việc làm, lương, thưởng cao hơn

Theo báo cáo của Bộ LĐ,TB&XH, năm 2018 tiền thưởng Tết Nguyên đán trung bình là 5,527 triệu đồng/người. Người được thưởng cao nhất cả nước là 885 triệu đồng tại một doanh nghiệp dân doanh ở TP.HCM; thấp nhất là 20.000 đồng/người tại một doanh nghiệp dân doanh ở tỉnh Vĩnh Phúc, thấp hơn 30.000 đồng/người so với mức thưởng thấp nhất năm 2017.

Theo các chuyên gia, mức thưởng Tết là không bắt buộc, tùy vào điều kiện kinh tế, tình hình sản xuất kinh doanh của các công ty để có mức thưởng Tết phù hợp. Tuy nhiên theo chỉ đạo của Chỉ thị 16 ngày 22.12.2017 của Ban Bí thư, quan tâm, chăm lo đời sống vật chất cho công nhân lao động, đoàn viên công đoàn, Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ các thành phố đã tổ chức nhiều chương trình Tết sum vầy tại các khu công nghiệp nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người lao động.

Phát biểu trong chương trình Tết sum vầy diễn ra tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội), ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết: Bốn năm trở lại đây, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, nhằm chăm lo cho mọi gia đình đoàn viên và người lao động, nhất là những đối tượng khó khăn, thiệt thòi đều có Tết, được đón Tết, vui Xuân đầm ấm bên gia đình, bạn bè, các cấp công đoàn đã triển khai chương trình “Tết sum vầy” được tổ chức khắp nơi trên mọi miền đất nước. Đây là hoạt động mang đậm tính nhân văn, sự chia sẻ và kết nối, nhằm mang mùa xuân ấm áp đến với hàng triệu đoàn viên, người lao động. Tại đây, ông Cường cũng kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cấp các ngành tiếp tục chung tay góp sức với tổ chức công đoàn chăm lo Tết sum vầy cho công nhân lao động, lực lượng quan trọng làm ra của cải vật chất cho xã hội tiếp tục đóng góp tích cực trong xây dựng và phát triển đất nước, phát triển doanh nghiệp.

Tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho hay, năm nay, các cấp Công đoàn Thủ đô Hà Nội chi trên 31 tỉ đồng chăm lo cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, trong đó, hỗ trợ trên 32.000 vé xe, trị giá 7,85 tỉ đồng, trao trên 56.500 suất quà, trị giá 22,6 tỉ đồng. Ngoài ra, LĐLĐ các tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, khu chế xuất khác cũng đang tổ chức các chương trình Tết sum vầy để tặng quà, tặng vé xe Tết cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Năm Mậu Tuất này, gia đình anh chị Tuyết – Dương (khu công nghiệp Bắc Thăng Long) hứa hẹn được đón Tết Mậu Tuất vui vẻ đầm ấm hơn mọi năm bởi gia đình anh chị vinh dự được nhận món quá nghĩa tình từ bà Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, từ ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội và ông Bùi Văn Cường, Tổng LĐLĐ Việt Nam. Chị Tuyết cho biết, cả hai anh chị cùng quê Vĩnh Phúc xuống Hà Nội làm công nhân và đến nay đã có hai cháu. Những năm trước, anh chị phải thuê nhà lụp xụp của các hộ dân xung quanh, nhưng hơn một năm nay, chị đã được hỗ trợ thuê nhà tại khu nhà ở dành cho công nhân khu công nghiệp với giá hơn 700.000 đồng/tháng. Lương của hai vợ chồng chị cũng được khoảng 10 triệu đồng/tháng, nuôi hai con nhỏ đến tuổi đi học nên hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, phần dư dả, tiết kiệm rất ít. Anh chị đều làm công nhân, ca kíp nên hầu như không có thời gian chăm con. Anh chị mong rằng, sang năm mới, công nhân, người lao động sẽ được tạo điều kiện, hỗ trợ hơn trong công việc, tăng lương, tăng thưởng để đời sống của họ được đảm bảo. 

 ​Theo thống kê chưa đầy đủ, nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018, cả nước có gần 2,6 triệu đoàn viên và NLĐ được hỗ trợ tiền mặt và tặng quà với tổng trị giá hơn 1.277 tỉ đồng, trong đó từ nguồn kinh phí do các cấp công đoàn là hơn 626 tỉ đồng. Hơn 85 nghìn đoàn viên, CNLĐ được tặng vé xe để về quê với số tiền trị giá hơn 36 tỉ đồng. Trong dịp này, các cấp Công đoàn đã trao tặng 219 Mái ấm Công đoàn với tổng số tiền hơn 6,1 tỉ đồng. Ước tính, có gần 237 nghìn đoàn viên, NLĐ tham gia chương trình Tết Sum vầy do các cấp Công đoàn tổ chức.

 

Quỳnh Hoa

 

Ý kiến bạn đọc