Phải phục vụ tốt nhất cho người dân đi lại trong dịp Tết

VH- Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG) do Thứtrưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở GTVT, các đơn vị vận tải của TP.HCM vàcác tỉnh lân cận về công tác đảm bảo trật tự, ATGT trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Phải phục vụ tốt nhất cho người dân đi lại trong dịp Tết - Anh 1

Giống như Tết năm ngoái, năm nay TP.HCM sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ sự đi lại của người dân

Tổ chức chạy đêm phải an toàn

Đây là nội dung thực hiện Công điện số 1882/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội xuân 2018 tại thành phố Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương.

Theo dự báo, tại TP.HCM, tình hình đi lại trong đợt phục vụ Tết năm nay tăng khoảng 5 – 10% so với cùng kỳ năm trước và tăng khoảng 130% so với ngày thường. Trong ngày cao điểm lượt hành khách xuất bến có thể đạt trên 130 ngàn lượt/ngày. Khách qua sân bay Tân Sơn Nhất có thể tăng 25% so với cùng kỳ.

Tại cuộc họp, đại diện Sở GTVT, Cảnh sát Giao thông, Ban ATGT TP.HCM và các tỉnh xung quanh nêu lên một số vấn đề còn tồn tại như nhà xe gom vé để bán ra ngoài với giá cao hơn quy định, việc điều chỉnh đèn giao thông, việc cấm xe theo giờ, cách giải quyết hiện trường giao thông… Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG đề nghị tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn. Trục quốc lộ từ TP.HCM đi các tỉnh cần phải chú ý điều tiết từ xa, cập nhật thông tin lộ trình khi có sự cố lên các phương tiện để người dân biết. Làm sao để người dân biết bến xe còn nhiều vé, tránh tình trạng người dân đi xe máy về quê dịp Tết. Các tỉnh cần công bố số điện thoại đường dây nóng, thêm một số điện thoại di động để người dân có thể nhắn tin chính xác.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị phải giao nhiệm vụ cụ thể từng ngành, từng cấp; phối hợp, bám sát kế hoạch công điện của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, tình hình giao thông trong dịp Tết tại TP.HCM dự báo sẽ rất căng thẳng vì thế các đơn vị có liên quan cần phải lên kế hoạch chuẩn bị kỹ càng, không để bị động. Các khu chế xuất, khu công nghiệp phục vụ đưa đón công nhân về quê ăn Tết; tổ chức chạy đêm các tuyến đường dài nhưng phải đảm bảo an toàn .

Đối với TP.HCM, nghiên cứu xe buýt chất lượng cao, tốc độ cao về các tỉnh xung quanh, bố trí các bến xe và điểm dừng chân phù hợp. Các lực lượng chức năng cố gắng làm hết trách nhiệm, nâng cao tinh thần phục vụ tốt nhất người dân trong dịp Tết. Ông Lê Đình Thọ nhấn mạnh: “Trong dịp Tết tôi đề nghị các lực lượng có trách nhiệm, tham gia đầy đủ việc điều tiết. Mục tiêu lớn nhất là phục vụ tốt nhất sự đi lại của nhân dân”.

Phải phục vụ tốt nhất cho người dân đi lại trong dịp Tết - Anh 2

 Những năm trước, trc quc lộ từ TP.HCM đi các tỉnh thường bị ùn tắc trước và sau dịp Tết

Cho nghỉ việc nếu có thái độ ng xử kém

Trong khi đó, tại buổi làm việc với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị ngành hàng không phải khắc phục các hạn chế thiếu sót, đặc biệt là chú trọng thái độ phục vụ hành khách; đề nghị cho nghỉ việc với những nhân viên có thái độ ứng xử kém với hành khách.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, hạ tầng giao thông không tăng lên nhiều nên để phục vụ tốt nhất nhu cầu, cần phải biết sắp xếp thực hiện. Công tác điều tiết, phối hợp tổ chức phải thật tốt, dự báo lượng hành khách chính xác để triển khai các giải pháp. Thủ tục an ninh cần phải đẩy nhanh hơn, cần hướng dẫn hành khách về các thủ tục check-in online, tại các kiot, hướng dẫn hành khách về khâu kí gửi,… Phải làm tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn cả trong và bên ngoài sân bay, phối hợp tốt với Sở GTVT để điều tiết, không để xảy ra ùn tắc bên ngoài.

Tăng cường bay đêm, chú ý vấn đề kết nối xe buýt để phục vụ hành khách bay đêm, không chỉ ở đầu TP.HCM mà ở địa phương nơi đến. Các hãng hàng không hạn chế tình trạng chậm chuyến, phải thông báo cụ thể giờ giấc cho hành khách kịp thời. Đặc biệt, phải chấn chỉnh lại thái độ phục vụ của nhân viên, không để lại ấn tượng không tốt với hành khách, nhất là Việt kiều, người nước ngoài… Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói: “Chúng ta phục vụ là chính nên toàn thể cán bộ viên chức phải quán triệt rất sâu về vấn đề thái độ phục vụ. Nếu để một cán bộ, công nhân viên nào mà có thái độ xử sự với hành khách không hợp lý thì tôi đề nghị cho nghỉ việc. Cái này phải nghiêm túc từ tất cả các cấp”.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG Khuất Việt Hùng đề nghị cần làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí, làm sao để người dân hạn chế đưa đón người thân trong sân bay, tuyên truyền những điều cần biết đối với hành khách, nhất là khách lần đầu đi máy bay. Trong cao điểm Tết, có giải pháp để hạn chế phương tiện qua đường Trường Sơn.

 ​Bến xe miền Đông lên phương án điều động hơn 15 ngàn xe, tương ứng 542 ngàn chỗ ngồi, bến xe miền Tây với hơn 16 ngàn xe tương ứng 522 ngàn chỗ ngồi. Tính chung cả bốn bến xe miền Đông, bến xe miền Tây, bến xe An Sương và bến xe ngã tư Ga huy động hơn 37 ngàn xe tương ứng 1.272.880 chỗ ngồi, tăng 35% so với ngày thường về lượt xe và tăng 51% về số chỗ. 

Lê Hải

 

 

Ý kiến bạn đọc