Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Lan toả văn hóa đọc trong nhà trường

Thứ Sáu 09/04/2021 | 10:42 GMT+7

VHO - Hưởng ứng cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021 do Bộ VHTTDL tổ chức, Trường Tiểu học Tân Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã chính thức phát động cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021 trong nhà trường. Cuộc thi nhằm tạo thêm cảm hứng và sức lan tỏa về tình yêu sách, thúc đẩy phong trào đọc sách, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách đối với học sinh trong nhà trường.

Niềm vui của các em khi đọc sách

Nhận thức được vai trò của sách đối với sự hình thành tri thức, vốn sống cũng như bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách cho học sinh, trong suốt những năm làm công tác quản lý, bà Trần Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Định luôn đặc biệt chú ý việc tạo dựng thói quen đọc sách cho học sinh. Cô luôn tâm niệm, đọc sách là một trong những động lực thúc đẩy sự hình thành nên con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ để có thể thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại. Hình thành văn hóa đọc cho học sinh là trách nhiệm của tất cả những người làm công tác giáo dục. Hưởng ứng cuộc thi, các thầy cô giáo trường Tiểu học Tân Định đã rất tích cực và chủ động tuyên truyền vận động các em học sinh ở tất cả các khối lớp tham gia cuộc thi với mục tiêu: Hình thành thói quen đọc sách cho các em ngay trên ghế nhà trường.

Ngay sau khi chương trình được phát động, các em học sinh đã vô cùng thích thú và hứng khởi với cuộc thi. Các em bắt đầu tìm đến với những cuốn sách thuộc nhiều chủ đề khác nhau trong thư viện nhà trường, chia sẻ với nhau những điều lý thú mà mình khám phá ra sau khi đọc xong mỗi cuốn sách mới. Cứ mỗi giờ ra chơi, hình ảnh các em ngồi tụm lại say mê đọc sách dưới tán cây phượng xanh thắm, đôi mắt chăm chú, khuôn mặt đắm chìm theo từng câu chữ của cuốn sách không còn là xa lạ.

Em Nguyễn Kì An, học sinh lớp 4A6 đã rất phấn khích khi khoe với cô giáo chủ nhiệm của mình: “Con đã đọc được một nửa cuốn tiểu thuyết Tuổi thơ dữ dội của nhà văn Phùng Quán, nó hay hơn bất kì cuốn truyện tranh mà con đã từng đọc, nhất định đọc xong con sẽ viết bài dự thi vê cuốn tiểu thuyết này”.

Điều đáng vui mừng hơn, thông qua cuộc thi này, các em không những tìm lại được thói quen đọc sách mà còn có thể nhận ra được những bài học quý giá của cuộc sống. Trong bài dự thi của mình, em Trần Gia Thái, học sinh lớp 5A6 có viết: “…Những suy nghĩ tích cực và lạc quan của cô bé Anne trong câu chuyện Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh đã làm thay đổi cách nghĩ của em rất nhiều. Em nhận ra rằng mình thực sự là một cậu bé may mắn khi được sinh ra trong một gia đình có trọn vẹn tình yêu thương, được đến trường học tập và vui chơi. Niềm vui và hạnh phúc luôn tồn tại ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào nếu như ta nhìn nhận mọi thứ với con mắt lạc quan và yêu đời giống như Anne…”

Tuy cuộc thi mới phát động được hai tuần nhưng đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã nhận được hơn 200 bài dự thi. Song song với cuộc thi, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động khuyến đọc và triển khai thêm nhiều ý tưởng lan tỏa tình yêu sách định hướng để tình yêu sách của các bạn không chỉ lan tỏa tới các bạn học cùng trang lứa, mà còn chạm đến sự quan tâm của các bậc phụ huynh.

Bà Bà Trần Thị Bích Liên nhấn mạnh, để giúp các em học sinh có thể đặt được chân đến thế giới kì diệu ấy thì không chỉ nhà trường, mà cả gia đình và xã hội đều cần đồng lòng chung sức tham gia vào quá trình tạo dựng văn hóa đọc. Qua những trang sách mỏng, các em học sinh sẽ dần khám phá ra những thế giới muôn màu, hướng các em biết tưởng tượng, biết yêu và cảm thụ cái đẹp từ đó bồi dưỡng một nhân cách tốt qua đó góp phần thực hiện mục tiêu của sự nghiệp giáo dục.

QUỲNH NGA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top