Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Triển lãm “Lặng yên rực rỡ”: Những rung động nồng nhiệt của “Ấn tượng” và “Thân mật”

Thứ Ba 06/04/2021 | 12:45 GMT+7

VHO- Triển lãm số Lặng yên rực rỡ – lần đầu tiên giới thiệu các kiệt tác của hai đại danh họa Claude Monet và Pierre Bonnard diễn ra tại VCCA đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của khán giả Việt.

Mùa xuân năm 2021, VCCA lựa chọn giới thiệu các kiệt tác của hai đại danh họa người Pháp Claude Monet và Pierre Bonnard trong cuộc triển lãm mang tên Lặng yên rực rỡ, diễn ra từ ngày 19.3 - 24.4. Đây cũng là lần đầu tiên các tác phẩm phiên bản số của hai bậc thầy danh hoạ nổi tiếng thế giới này được mang đến công chúng Việt Nam, thông qua các phương tiện trình chiếu công nghệ cao cũng như sự bố trí/sắp đặt không gian trưng bày một cách công phu. Đây là cơ hội để đông đảo khán giả được thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật kinh điển - vốn không dễ gì tiếp cận bởi lâu nay vẫn được đặt trong các bảo tàng lớn trên thế giới hay nằm trong các bộ sưu tập tư nhân.

Triển lãm “Lặng yên rực rỡ” tại VCCA thu hút nhiều khán giả thuộc mọi lứa tuổi

Tại triển lãm, 50 bức họa của Claude Monet và Pierre Bonnard hiển thị luân phiên và tự động thông qua các phương tiện trình chiếu đa dạng với độ phân giải cao và kích thước khác nhau. Trong không gian được thiết kế tối giản, mọi nguồn sáng được tiết chế để chỉ tập trung vào tác phẩm, những bức tranh bỗng trở thành đối tượng nổi bật và sống động duy nhất, lôi cuốn người xem vào thế giới của đường nét, hình khối, màu sắc, một vũ trụ hội họa phong phú, đầy thi vị và cảm xúc.  

Lặng yên rực rỡ tái hiện lại các tác phẩm nổi tiếng nhất của hai đại danh hoạ Claude Monet và Pierre Bonnard (Ảnh: Hanoi Grapevine)

"Lặng yên rực rỡ" là cuộc gặp gỡ giữa Claude Monet và Pierre Bonnard, giữa hai trường phái Ấn tượng (Impressionism) và Thân mật (Intimism), hai phong cách hội họa vừa tương phản vừa đồng điệu thể hiện trong bút pháp và thế giới quan nghệ thuật. 

Các tác phẩm kinh điển của Monet như Hồ hoa súng nước (1899), Người phụ nữ với chiếc ô (1875), Những đống cỏ khô (1890), Vườn nghệ sĩ tại Giverny (1900) vẽ những phong cảnh ngoài trời rộng mở, với các gam màu tươi sáng, vệt cọ phóng khoáng những đường quệt, lượn, xoáy. Những tác phẩm này tạo nên cảm giác về sự chuyển động của ánh sáng và không khí, phản chiếu góc nhìn hay ấn tượng mà con mắt tác giả thu nhận được trong từng khoảnh khắc thời gian, một nỗ lực say sưa và quyết liệt để nắm bắt những ấn tượng thị giác tức thời, khi con người nhìn ngắm hiện thực sống động. 

Hình ảnh tác phẩm The Water Lily Pond/ Hồ hoa súng nước (1899) của Claude Monet (Ảnh: Hanoi Grapevine)

Hình ảnh tác phẩm Woman with a Parasol / Người phụ nữ với chiếc ô (1875) của Claude Monet (Ảnh: Hanoi Grapevine)

Tác phẩm The Water Lilies / Hoa súng nước (1915 - 1926) của Monet được trình chiếu kích thước lớn, dài tới 13m – gần tương đương với tác phẩm gốc đang được lưu giữ tại bảo tàng Musée de l'Orangerie, Pháp (Ảnh: Hanoi Grapevine)

Trong khi đó, khung hình của Bonnard nhỏ hẹp và kín đáo hơn, những cảnh tượng riêng tư “thân mật” của đời sống thường nhật. Những tác phẩm Gương phòng tắm (1914), Nội thất và hoa (1919), Trước bữa tối (1924), Phòng ăn sáng (1930-31)... như chìm trong ánh sáng rực rỡ của ký ức, được tác giả khắc họa sống động bằng những mảng màu ấm, đậm, đôi khi nóng chói, quyện lại, cô đặc cảm xúc mãnh liệt.

Hình ảnh tác phẩm Dressing Table and Mirror/ Bàn và gương trang điểm (1935) của Pierre Bonnard (Ảnh: Hanoi Grapevine)

 

Tác phẩm Nude in the Bath/ Người trong bồn tắm (1936) của Pierre Bonnard được trình chiếu tại triển lãm Yên lặng rực rỡ (Ảnh: Hanoi Grapevine)

Dù là cảnh quan ngoài trời hay không gian thường nhật, điểm chung trong tranh của Monet và Bonnard là sự từ chối mô tả thuần túy hiện thực bên ngoài, là sự say mê nắm bắt những rung động trung thực của cá nhân về những điều nhìn thấy hay của thế giới nội tâm. Tranh của họ đều bộc lộ một niềm yêu nồng nhiệt với những gì được vẽ, có lẽ bởi vậy mà qua bao thời gian, vẫn đầy sức lay động mạnh mẽ và chạm đến người xem. 

Triển lãm Lặng yên rực rỡ mở cửa tự do từ ngày 19.3 tới hết ngày 24.4 tại VCCA, Vincom Mega Mall Royal City, Hà Nội. Trong thời gian diễn ra triển lãm, VCCA cũng sẽ tổ chức “Tour Nghệ thuật: Ấn tượng và Thân mật” vào thứ 7 hàng tuần, workshop “Chu du trong thế giới nghệ thuật” diễn ra ngày 18.4... đem đến cho công chúng những trải nghiệm nghệ thuật sâu sắc.

H.H

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top